Pages

Thứ Năm, 5 tháng 12, 2013

Trung Quốc lại điên cuồng đập phá tàu cá ngư dân Quảng Ngãi gặp nạn


Chiếc máy nhắn tin trị giá 28 triệu đồng của chủ tàu Nguyễn Văn Lâm bị lính Trung Quốc đập phá hỏng (Ảnh: Dân Việt).
CTV Danlambao - Rạng sáng ngày 2/12/2013, tàu cá số hiệu Qng-92046 của ngư dân Quảng Ngãi đã bị lính Trung Quốc đập phá gây hư hỏng toàn bộ máy móc khi tàu cập bến đảo Phú Lâm (thuộc chủ quyền Việt Nam) để cấp cứu cho một ngư dân đang bị tai nạn nguy hiểm đến tính mạng.

Trả lời báo Dân Việt sau khi về đến đất liền, chủ tàu cá là ông Nguyễn Văn Lâm nói:
“Khi vừa cập bến đảo Phú Lâm thì chúng tôi bất ngờ bị phía Trung Quốc khống chế. Lấy lý do đây là căn cứ quân sự của Trung Quốc nên không được sử dụng các thiết bị vô tuyến, phía Trung Quốc hùng hục đập phá máy móc bao gồm 1 máy nhắn tin, 1 máy định vị, 1 bộ đàm, 1 máy dò, 1 máy radio trong ánh mắt ngỡ ngàng của tất cả ngư dân. 
 
Thấy mạng sống của anh Xiện như “chỉ mành treo chuông” nên chúng tôi chấp nhận tất cả chỉ mong sao cho họ cứu anh Xiện. Sau khi đập phá máy móc xong, phía Trung Quốc mới bắt đầu băng bó vết thương và cho anh Xiện uống thuốc. Khi thấy anh Xiện đã qua cơn nguy kịch, chúng tôi cho tàu về đất liền”.
Trước đó, ngày 1/12, một thuyền viên trên tàu Qng-92046 tên Nguyễn Văn Xiện đã bị chân vịt chém vào cổ trong lúc gỡ lưới bị mắc. Vụ tai nạn khiến nạn nhân bị vết chém dài 15 cm, mất nhiều máu, hôn mê, gây nguy hiểm đến tính mạng.
Chủ tàu Nguyễn Văn Lâm liền liên lạc với các cơ quan chức năng Việt Nam để trợ giúp khẩn cấp. Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 2 đã hướng dẫn tàu đi vào đảo Phú Lâm để cấp cứu người bị nạn.
Đến 3 giờ sáng ngày 2/12/2013, toàn bộ tàu cá cùng 7 ngư dân cập bến đảo Phú Lâm thì bị lính Trung Quốc đập phá toàn bộ máy móc, thiệt hại ước tính 70 triệu đồng.
Sáng ngày 3/12, tàu trở về đất liền. Ngư dân Nguyễn Văn Xiện đã được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện Quảng Ngãi.
Cùng nói về vụ việc, nhưng tờ báo Quân Đội Nhân Dân trong bản tin ‘Phối hợp cấp cứu nạn nhân trên tàu QNg 92046′ lại hèn hạ đến mức không nói đến việc tàu cá ngư dân bị lính Trung Quốc đập phá.
Tờ báo thuộc Cơ quan Quân ủy Trung ương trong bản tin nêu trên chủ yếu khoe khoang thành tích ‘cứu nạn’ của Văn phòng Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, kèm theo câu kết cực kỳ trơ trẽn: ‘Sau khi nhận được đề nghị của phía Việt Nam, các cơ quan chức năng Trung Quốc đã đồng ý tiếp nhận và cấp cứu ngư dân bị nạn nói trên.’ 
Được biết, vào ngày 3/12/2013 vừa qua, Cục Kiểm ngư Việt Nam thông báo đã ‘khai thông kỹ thuật đường dây nóng’ với phía Trung Quốc.
Phú Lâm là một trong những đảo lớn nằm trong quần đảo Hoàng Sa, thuộc chủ quyền Việt Nam. Toàn bộ quần đảo Hoàng Sa hiện đang bị quân đội Trung Quốc chiếm đóng sau khi thủ tướng Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa là Phạm Văn Đồng ký công hàm bán nước 1958 giao trọn Hoàng Sa – Trường Sa cho Trung Quốc.

Không có nhận xét nào: