Pages

Thứ Bảy, 14 tháng 12, 2013

'Đưa tiền trước rồi mọi thứ sẽ dễ dàng’

World Bank ký kết với VN
World Bank có nhiều dự án hợp tác hỗ trợ, tư vấn phát triển cho Việt Nam
Báo cáo của Ngân hàng Thế giới có văn phòng tại Việt Nam ra vào tháng 12/2013 có một chương bàn về tham nhũng và tăng trưởng kinh tế ở Việt Nam.
Phần này mở đầu khẳng định ''Từ lâu nay lãnh đạo của Việt Nam cũng như cộng đồng quốc tế đã nhận ra rằng tham nhũng là một vấn đề nghiêm trọng ở Việt Nam.''


Báo cáo của giới chuyên gia, cả người Việt lẫn người nước ngoài, làm việc cho World Bank cho hay “nhìn chung, một tỉ lệ tương đối cao các doanh nghiệp ở Việt Nam báo cáo là có đưa hối lộ”.
''Điểm đáng quan ngại là Việt Nam bị đánh giá là ở mức yếu về thể chế và kiểm soát tham nhũng, đặc biệt là thể hiện qua các đánh giá về vai trò của xã hội dân sự, của giới truyền thông và về khả năng tiếp cận thông tin.''
Kết quả của một khảo sát khác về các doanh nghiệp tại Việt Nam từng phát hiện ra rằng 70% trong tổng số các doanh nghiệp đồng ý với câu nói sau “Khi làm việc với các cơ quan chính quyền thì cứ đưa tiền trước rồi mọi thứ sẽ dễ dàng”.
''Các lĩnh vực được xác định là có rủi ro tham nhũng cao cũng đồng thời là những lĩnh vực có môi trường kinh doanh có vấn đề," Báo cáo viết.
''Trong số các quốc gia tham gia vào Khảo sát Doanh nghiệp của Ngân hàng Thế giới (Enterprise Surveys) trong vòng 5 năm qua thì tỉ lệ các doanh nghiệp báo cáo có đưa hối lộ khi làm thủ tục thuế là tương đối cao."

'Tỷ lệ hối lộ 'thuế' cao'

"Phát hiện này phù hợp với các phát hiện trong các khảo sát về tham nhũng được thực hiện bởi Ngân hàng Thế giới và Thanh tra Chính phủ VN trong đó một tỉ lệ cao các doanh nghiệp cũng báo cáo là có đưa hối lộ khi làm thủ tục thuế"
Báo cáo của World Bank
Báo cáo của định chế quốc tế này cho hay: ''Phát hiện này phù hợp với các phát hiện trong các khảo sát về tham nhũng được thực hiện bởi Ngân hàng Thế giới và Thanh tra Chính phủ Việt Nam trong đó một tỉ lệ cao các doanh nghiệp cũng báo cáo là có đưa hối lộ khi làm thủ tục thuế.''
Dẫn chiếu từ kinh nghiệm trên thế giới, bản báo cáo đề cập tới một nghiên cứu cho thấy ở 14 nước đang trong thời kỳ quá độ trong giai đoạn từ 1997 đến 2007 đã phát hiện ra rằng mức độ hối lộ càng cao thì càng làm cản trở tỉ lệ tăng trưởng trung bình của doanh nghiệp, kể cả về doanh số thực cũng như về năng suất lao động.
Một trong những câu hỏi khác được đặt ra là tham nhũng có tác động đối với tăng trưởng kinh tế hay không.
Số liệu ước tính từ 41 nghiên cứu khác nhau được xem xét đã cho thấy rằng nhìn chung, hầu hết các nghiên cứu đều cho thấy mối quan hệ nghịch giữa tăng trưởng kinh tế và tham nhũng, nói nôm na là tham nhũng càng nhiều thì tăng trưởng càng thấp.
Do đó phần bàn về tham nhũng và tăng trưởng trong bản báo cáo này nêu bật nhu cầu cải cách cấp bách để đối phó với sự liên hệ giữa mức độ tham nhũng với tốc độ tăng trưởng chậm lại của Việt Nam.
''Nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới và Thanh tra Chính phủ đã cho thấy rằng các tỉnh, huyện đạt được nhiều tiến bộ hơn về cải cách hành chính và tăng cường minh bạch thực sự có mức độ tham nhũng thấp hơn,'' báo cáo World Bank nhận định.

Không có nhận xét nào: