Pages

Thứ Sáu, 3 tháng 1, 2014

Israel thử nghiệm thành công hệ thống bắn chặn tên lửa đạn đạo

Dàn tên lửa Arrow tại căn cứ quân sự Palmachim,
 phía Tel-Aviv - AFP /P. UGARTE
Đức Tâm
Bộ Quốc phòng Israel ngày hôm nay, 03/01/2014, thông báo quân đội nước này đã tiến hành thử nghiệm lần thứ hai hệ thống Arrow 3 nhằm bắn chặn tên lửa đạn đạo. Israel hợp tác với Mỹ thiết kế chế tạo hệ thống này Việc thử nghiệm đã thành công.

Theo thông cáo của Bộ Quốc phòng Israel, vụ thử nghiệm lần thứ hai, với tên lửa Arrow 3 bắn chặn hỏa tiễn đạn đạo, đã diễn ra thành công vào sáng nay, trên bầu trời Địa Trung Hải. Tên lửa bắn chặn có hành trình bay ra bên ngoài quỹ đạo, theo đúng với các chương trình.
Hệ thống Arrow 3, đã được thử nghiệm lần đầu tiên vào tháng 02/2013, bao gồm một radar phát hiện tên lửa đối phương, chuyển các thông tin tới trung tâm kiểm soát. Sau khi phân tích thông tin và tính toán đường bay của tên lửa đạn đạo đối phương, trung tâm cho phóng tên lửa bắn chặn.
Hoa Kỳ tài trợ một phần cho dự án, với sự tham gia của tập đoàn Boeing.
Dự án Arrow được khởi xướng từ năm 1988, trong khuôn khổ chương trình chống tên lửa đạn đạo của Hoa Kỳ, thường được biết dưới tên gọi « Chiến tranh các vì sao ». Việc thực hiện dự án đã được thúc đẩy nhanh chóng sau khi Irak bắn tên lửa Scud sang lãnh thổ Israel trong thời gian chiến tranh vùng Vịnh năm 1991.
Israel thường xuyên tố cáo Iran có ý định chế tạo vũ khí nguyên tử và lo ngại Teheran trang bị đầu đạn hạt nhân cho các tên lửa đạn đạo. Chính quyền Iran đã bác bỏ những cáo buộc này.
Israel thực hiện vụ thử hệ thống bắn chặn tên lửa lần này vào lúc Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đang có mặt tại nước này.
Hôm nay 03/01/2014, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hội đàm với đồng nhiệm Israel Avigdor Lieberman, nhằm thúc đẩy tiến trình đàm phán hòa bình giữa Israel và Palestine.
Hôm qua, trước khi gặp Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, Ngoại trưởng Mỹ cho biết là ông muốn thảo luận với Israel và Palestine một dự thảo thỏa thuận khung do Mỹ đưa ra, bao gồm những đường hướng chính nhằm giải quyết cuộc xung đột Israel – Palestine.

Không có nhận xét nào: