Pages

Thứ Sáu, 31 tháng 1, 2014

Châu Á bước vào năm Giáp Ngọ với pháo hoa và hy vọng

Cảnh phố Hà Nội trước Tết. Ảnh chụp 21/01/ 2014.  REUTERS/Kham
Tú Anh
Châu Á đón chào năm Giáp Ngọ với pháo, pháo bông truyền thống. Tại Trung Quốc, Việt Nam cũng như các thành phố lớn ở Á Châu có đông đảo người Hoa, ngày đầu năm hôm nay là ngày đoàn tụ, ngày nghỉ ngơi sau một năm chạy theo công việc. Năm Ngựa được xem là năm tốt, chỉ sau năm Rồng, nhưng theo tử vi, Giáp Ngọ là ngựa gỗ dễ nổ, dễ cháy. Giới chiêm tinh và phong thủy Hồng Kông dự báo một năm bất trắc cho nhiều lãnh vực.


Nghe Bài Này
Bài tường thuật của AFP chú ý đến sự kiện trên đài truyền hình Trung Quốc, nữ tài tử điện ảnh Pháp Sophie Marceau chúc mừng năm mới khán giả truyền hình Hoa lục với nhạc phẩm La vie en Rose. Tại Bắc Kinh, bầu trời ô nhiễm được thắp sáng bằng hàng ngàn quả pháo bông, dân chúng ra đường đốt pháo để đuổi tà ma.
Không khí Bắc Kinh tuy không ô nhiễm ở mức độ kỷ lục vào ngày này năm ngoái nhưng nồng độ bụi khói cũng cao hơn 25 lần giới hạn mà Tổ chức Y tế Thế giới ấn định.
Tại Trung Quốc, năm con Ngựa theo niềm tin của dân gian là biểu tượng của lòng trung thành và năng lực. Nhưng do phối hợp với hành Mộc cho nên năm nay, theo các nhà phong thủy Trung Hoa, sẽ ảnh hưởng xấu cho ổn định và kinh tế khu vực.
Không cần phải dựa vào dịch lý, nhiều nhà kinh tế và người dân Việt Nam cũng không lạc quan.
Tuy nhiên , trước thềm năm mới, tất cả đều hy vọng.
Từ Quảng Ngãi, nhà thơ Thanh Thảo chia sẻ niềm hy vọng này với thính giả và đặc biệt cho nông dân, ngư dân và nền giáo dục Việt Nam :

« Đối với năm mới thì bao giờ cái ngày đầu tiên cũng mang lại hy vọng cho tất cả mọi người vì chúng ta sống mà không có hy vọng thì không thể được… hy vọng có đời sống an toàn, an toàn môi trường, an toàn ngoài đường phố, an toàn trong gia đình… »

Không có nhận xét nào: