Pages

Thứ Tư, 29 tháng 1, 2014

Làng Văn kiện IDG 'vi phạm bản quyền'

Vinagame - Công ty sở hữu Zing
Vinagame (VNG) là công ty mẹ của Zing
Công ty sản xuất băng, đĩa nhạc Làng Văn kiện quỹ đầu tư Mỹ IDG vì đầu tư vào Zing, trang mạng xã hội bị tố cáo vi phạm bản quyền tại Việt Nam.
Hãng tin AP của Hoa Kỳ nói Làng Văn, hãng nhạc Việt hải ngoại đặt trụ sở ở Mỹ, đòi kiện International Data Group (IDG) đặt ở Massachusetts, quỹ IDG Ventures của hãng, chi nhánh IDG Ventures Vietnam và VNG, công ty sở hữu trang Zing.vn.

Zing.vn bị tố cáo đăng tải 3.000 bài hát của Làng Văn và hãng nhạc Việt này đã nhiều lần yêu cầu Zing trả tiền bản quyền hoặc phải gỡ các bản nhạc xuống.
IDG Ventures Việt Nam đầu tư vào VNG hồi năm 2005.
Làng Văn nói Zing cho phép người dùng trang Zing.vn tải xuống miễn phí nhạc của Làng Văn để tăng lượng người dùng và tạo doanh thu quảng cáo cũng như các cơ hội kinh doanh khác.

Bồi thường triệu đô?

Người đứng đầu VNG ở Việt Nam từ chối bình luận trong khi đó một tuyên bố của IDG nói IDG Ventures Vietnam đã bán cổ phần của họ ở VNG hồi năm 2009.
Hãng tin AP dẫn tài liệu nộp tại tòa án ở California nói "Quỹ IDG Ventures có trụ sở tại Hoa Kỳ đã trực tiếp góp phần vào sự tăng trưởng vượt bậc của trang Zing.vn cũng như việc khai trương trang Zing Music, đóng góp về kỹ thuật, tư vấn và tài chính để giúp VNG phát triển kinh doanh."
Người điều hành IDG Ventures Vietnam là ông Henry Nguyễn Bảo Hoàng, con rể của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, đang là Tổng giám đốc IDG Ventures Vietnam.
Luật sư của Làng Văn, Ryan Becker, được AP dẫn lời nói:
"Chuyện anh có thể cấp tài chính cho một công ty không có nghĩa là anh có thể trốn tránh hậu quả khi công ty đó vi phạm bản quyền."
Làng Văn đang đòi bồi thường 150.000 đôla cho mỗi lần vi phạm và như vậy tổng số tiền phạt sẽ có thể lên tới mức tối đa 3000 lần của khoản tiền này nếu thẩm phán thuận theo đòi hỏi của Làng Văn.
AP nhận định đây là vụ kiện phức tạp và kết quả của nó sẽ phụ thuộc vào chuyện IDG có biết hoặc có khả năng kiểm soát được các hoạt động kinh doanh của VNG ở Việt Nam không.
Hãng tin Hoa Kỳ cũng nói cả Samsung và Coca-Cola đã chấm dứt quảng cáo trên Zing do lo ngại về vấn đề bản quyền trong khi Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Việt Nam cũng đã hủy tài khoản mạng xã hội của họ trên trang này vì vấn đề tương tự.
Trên trang Zing Me, sứ quán Mỹ hiện để lại thông điệp của họ: " Chúng tôi ngừng không cập nhật trang zingme của Đại sứ quán Mỹ cho tới khi công ty Zing có những bước tiến để bảo vệ quyền tác giả."

Không có nhận xét nào: