Pages

Thứ Sáu, 31 tháng 1, 2014

Trung Quốc xem xét việc tuyên bố Vùng phòng không trên Biển Đông

Quần đảo Hoàng Sa ở Biển Đông. Trung Quốc muốn sử dụng làm
trung tâm cho vùng phòng không bao trùm Biển Đông   
DR
Trọng Nghĩa
Phải chăng Bắc Kinh đang xúc tiến việc thiết lập một Vùng nhận dạng phòng không mới, lần này trên Biển Đông ? Theo tờ báo Nhật Bản Asahi Shimbun vào hôm nay, 31/01/2014, đấy chính là kế hoạch đang được giới chức quân sự Trung Quốc cao cấp xem xét. Các chuyên gia phân tích nhận định : Một khi được tuyên bố, quyết định này sẽ làm căng thẳng trong khu vực bùng lên dữ dội.

Trích dẫn một số nguồn tin xin giấu tên, trong đó có các quan chức Trung Quốc, bản tin của tờ Asahi, nhật báo rất có uy tín tại Nhật Bản, nêu rõ : Các chuyên viên thuộc không quân Trung Quốc đã soạn xong bản dự thảo về Vùng phòng không trên Biển Đông, lấy quần đảo Hoàng Sa làm trung tâm từ đó mở rộng ra để bao phủ hầu như toàn bộ Biển Đông.
Bản dự thảo đã được trình lên giới chức quân sự cấp cao của Trung Quốc để xem xét kể từ tháng 05/2013. Theo báo Asahi, chính quyền Bắc Kinh hiện chỉ cân nhắc quy mô lớn nhỏ của khu vực này, và thời điểm công bố quyết định.
Bắc Kinh đã tuyên bố chủ quyền trên hầu như toàn bộ Biển Đông, kể cả tại những vùng rất xa bờ biển Trung Quốc, trực tiếp tranh chấp với Đài Loan và 4 nước Đông Nam Á xung quanh Biển Đông : Việt Nam, Philippines, Malaysia và Brunei.
Thông tin về việc Trung Quốc chuẩn bị tuyên bố Vùng nhận dạng phòng không trên Biển Đông được đưa ra không đầy hai tháng sau khi nước này làm dấy lên các mối quan ngại khi đơn phương tuyên bố thiết lập Vùng phòng không trên Biển Hoa Đông, bao trùm cả vùng quần đảo Senkaku/Điếu Ngư mà Bắc Kinh đang tranh chấp với Tokyo. Các nước từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, cho đến Philippines, Đài Loan… đã lên tiếng bác bỏ quyết định của Trung Quốc, đồng thời không ngần ngại cho phi cơ quân sự bay vào khu vực này, bất chấp các đòi hỏi thông báo trước từ phía Bắc Kinh.
Khả năng Trung Quốc áp đặt vùng nhận dạng phòng không trên Biển Đông cũng được tiết lộ vào lúc khu vực ngày càng lo ngại trước các động thái hung hăng của Bắc Kinh trong việc buộc nước khác chấp nhận yêu sách chủ quyền của Trung Quốc tại vùng Biển Đông, và liên tục cử hải quân xuống tập trận và tuần tra tại khu vực các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Không có nhận xét nào: