Pages

Thứ Ba, 28 tháng 1, 2014

Chợ hoa ế sưng, quý bà sắm Tết bằng thẻ ghi nợ

Chợ Tết năm nay bán chạy cũng chỉ là những mặt hàng có giá từ rẻ tới trung bình. Những thứ xa xỉ như hoa, cây cảnh bày đầy đường nhưng gần như không có người ngó.

Sắm Tết toàn bằng thẻ ghi nợ tín dụng

Năm nay kinh tế khó khăn, người dân chi tiêu cẩn trọng, tiết kiệm hơn mọi năm rất nhiều.

Nhân viên gói quà tại siêu thị SaiGon Co.op mart tại đường Nguyễn Văn Linh, Q.7, TP.HCM tên L. cho hay: “Năm nay tụi em gói quà Tết ít hơn năm ngoái nhiều. Giờ này năm ngoái gói mỏi tay, nay cũng gói nhưng thưa hơn. Đó là chưa kể giá trị gói quà Tết cũng toàn hàng rẻ. Những thứ như rượu ngoại chỉ khách nào sộp lắm mới mua.”

Chị Mai, ngụ tại khu Sky Garden, khu đô thị Phú Mỹ Hưng, Q.7 đang đứng chờ gói quà Tết tại siêu thị chia sẻ: “Tết đến, phải quà cho thầy cô giáo tụi nhỏ. Năm nay, thưởng Tết của tôi bằng phân nửa năm ngoái, vì thế phải rất đắn đo, chi tiêu sao cho hợp lý.
Tôi phải mua 4 phần quà cho 4 cô giáo ở trường mầm non của con trai. Tận 4 cô nên không thể mua quá nhiều tiền. Thay vì rượu, tôi đổi thành chai nước ngọt, kẹo chocola đổi thành kẹo nội, thêm hộp trà, hộp cà phê. Mỗi phần quà khoảng 150 ngàn đồng. Còn phải lo quà Tết cho bên nội, ngoại. Phóng tay là sau Tết chết dở!”

Chị Phan Thị Lựu, đang đứng đợi gọi một phần quà rất to gồm chai rượu Tây giá thành 2,5 triệu đồng, hộp nhân sâm, kẹo chocola, bánh quy bơ, hạt điều… Mấy cô gói quà khen phần quà to quá, chị Lựu nhăn nhó: “Biếu sếp lớn đó em, rượu này chỉ dám đem biếu, đâu dám uống. Cực chẳng đã, chị mua đúng một phần thôi”.

Quan sát ở quầy tính tiền của siêu thị, chúng tôi ghi nhận khách đi mua sắm rất đông, chen lấn xô đẩy nhưng các xe hàng đầy ắp các sản phẩm như mứt bí, mứt củ năng, nước tương, dầu ăn (giá thành vài chục ngàn/món).

Đặc biệt, lượng khách xài thẻ tín dụng ghi nợ để thanh toán năm nay rất đông. Từ đó cho thấy để có tiền sắm Tết, nhiều người đã phải vay nợ.

Hoa Tết ế sưng

Bên cạnh các mặt hàng tiêu dùng, thực phẩm thiết yếu cho ngày Tết, hoa và cây cảnh được coi là thứ xa xỉ.

Chạy từ đường Nguyễn Thái Học (quận 1) về tới đường Nguyễn Hữu Thọ (quận 7) thậm chí vào cả chợ hoa xuân khu Hồ Bán Nguyệt (khu đô thị Phú Mỹ Hưng), các hàng hoa Tết ế sưng.

Hoa Tết năm nay chủ yếu là các mặt hàng có giá thành rẻ, trung bình. Ảnh: Thanh Huyền.
Hoa Tết năm nay chủ yếu là các mặt hàng có giá thành rẻ, trung bình. Ảnh: Thanh Huyền.

Hoa năm nay bày bán chủ yếu là các loại hoa giá thành rẻ, trung bình như cúc vạn thọ, cúc đại đóa. Hoa mai do thời tiết lạnh không có nụ, hoặc nụ rất bé, toàn cành trơ trọi.

Hoa bày bán đầy lề đường, người bán hàng ngồi rã miệng mời mà khách trên đường…cứ thế đi.

Chị An, bán hoa Tết trên đường Nguyễn Lương Bằng (gần chợ Tân Mỹ, Q.7) than thở: “27 Tết rồi mà hoa lan của em còn quá trời. Mọi năm giá lan hồ điệp 250 ngàn/chậu/cành bán hết bay, nay chỉ 150 ngàn/chậu/cành mà khách cầm lên đặt xuống”.

Chị Bé, bán hoa lan dạo, hay đậu xe trên đoạn đường Nguyễn Văn Linh thở dài thườn thượt:“Hôm rồi em nhập mấy chậu lan vũ nữ giá khoảng 100 ngàn – 150 ngàn đồng/chậu thì còn bán được. Hôm nay em lấy chục chậu lan hồ điệp về từ sáng tới giờ vẫn còn nguyên. Hễ cái gì mắc hơn một chút là họ chê và bỏ đi mất”.

Nhà cô Thúy, chuyên làm giò chả bỏ mối lâu năm ở khu vực quận 3, TP.HCM Tết năm nay cũng than ngắn thở dài: “Mấy món như gà nhồi dăm bông năm nay nhà chị không dám làm nữa. Một kg gà nhồi dăm bông có giá 250 ngàn đồng. Một con gà nhồi dăm bông từ 2 kg – 2,2 kg, có giá trên 500 ngàn đồng/con. Người ta làm gì có tiền mà mua !”

Nhiều bà nội trợ còn sáng tạo ra rất nhiều món quà Tết vừa mang tính cây nhà lá vườn cho đỡ tốn kém.

Nhà chị Trang, nhân viên kế toán, ngụ tại quận Gò Vấp TP.HCM là một trường hợp.

Tư gia chị Trang rộng rãi, có sân vườn nên năm nay gia đình chị tổ chức gói bánh chưng.

“Mình gói nhiều bánh chưng một chút, vừa ăn, vừa làm quà biếu. Biếu bánh chưng nhà làm không mắc tiền nhưng người ta rất quý vì sạch sẽ, an toàn, tình cảm”, chị Trang chia sẻ.

Anh Quân, quê ở Đồng Nai, hiện đang làm việc tại quận 4 đã điện thoại về cho em trai mang lên một thùng trái cây nhà trồng. Theo anh Quân, anh sẽ biếu Tết bằng bưởi. Tết nhà ai chẳng phải có bưởi để trưng.

Như vậy cho thấy tình hình kinh tế khó khăn đã trực tiếp ảnh hưởng tới thị trường mua sắm Tết. Người dân vẫn tiêu xài, vẫn đi chợ Tết nhưng chi tiêu rất hạn chế, cân nhắc.

Tiêu sao cho vẫn lo Tết vẹn toàn nhưng đừng quá tay để ra giêng khỏi vướng vào nợ nần là tâm niệm chung của hầu hết mọi người.

Thanh Huyền 
 
(Vietnamnet)

Không có nhận xét nào: