Pages

Thứ Tư, 29 tháng 1, 2014

Thầy, trò hoang mang vì ‘dẹp’ 207 ngành đào tạo đại học

HÀ NỘI (NV) - Một văn bản chính thức của Bộ Giáo Dục-Ðào Tạo CSVN cho hay, sẽ đóng tổng cộng 207 ngành đào tạo bậc đại học, đã làm rúng động dư luận tại Việt Nam. Văn bản này do thứ trưởng Bộ Giáo Dục-Ðào Tạo CSVN, ông Bùi Văn Ga ký ban hành ngày 25 tháng 1, năm 2014.



Ðại Học Hà Tĩnh có nguy cơ đóng cửa trường vì bị dẹp tới 14 ngành đào tạo. (Hình: báo Pháp Luật Sài Gòn)

Theo báo Tuổi Trẻ, đây là quyết định liên quan đến hoạt động của 71 cơ sở đào tạo trình độ đại học tại Việt Nam. Trong số này, có nhiều trường đại học lớn như trường Ðại Học Khoa Học Tự Nhiên; trường Ðại Học Khoa Học-Xã Hội và Nhân Văn thuộc Ðại Học Quốc Gia Sài Gòn; Ðại Học Sư Phạm Hà Nội; Ðại Học Y Dược Sài Gòn,...

Trong một loạt các ngành bị chấm dứt việc tuyển sinh kể từ năm học tới, có nhiều ngành được biết đến thời gian qua, như ngành Hải dương học; Ngôn ngữ Tây Ban Nha, Hán nôm, Ngôn ngữ Ý của trường Ðại Học Khoa Học Tự Nhiên; Toán học, Văn học, Hóa học, Sinh học, Tâm lý học, Giáo dục công dân, Sư phạm mỹ thuật, Công nghệ thông tin của trường Ðại Học Sư Phạm Hà Nội; ngành Kỹ thuật y học, Kỹ thuật phục hình răng, Vật lý trị liệu và Phục hồi chức năng thuộc trường Ðại Học Y Dược Sài Gòn... Ðặc biệt, trường Ðại Học Hà Tĩnh có đến 14 ngành tuyển sinh bị ngưng hoạt động kể từ niên học 2014-2015 tới. Quyết định này có thể dẫn tới việc phải đóng cửa luôn trường Ðại Học Hà Tĩnh.
Cũng theo báo Tuổi Trẻ, năm 2013 - mặc dù quá muộn, được coi là năm đầu tiên mà Bộ Giáo Dục-Ðào Tạo CSVN “rà soát phẩm chất hoạt động của bậc đại học ở Việt Nam.” Giáo dục bậc đại học và cao đẳng tại Việt Nam hiện có tổng cộng 242 cơ sở với khoảng 3,600 ngành đào tạo.
Báo Tuổi Trẻ cho biết thêm, sáng ngày 25 tháng 1, 2014, Thứ Trưởng Bùi Văn Ga còn cảnh cáo về việc 296 ngành đào tạo thuộc bậc cao đẳng của 74 cơ sở “không bảo đảm điều kiện về đội ngũ giảng viên.” Ông Bùi Văn Ga cho rằng, có nhiều nguy cơ cho thấy có đến gần 300 ngành cao đẳng cũng sẽ phải “dẹp tiệm” trong các niên khóa tới.

Theo dư luận, quyết định trên của Bộ Giáo Dục-Ðào Tạo CSVN dù muộn nhưng được coi là cần thiết. Dư luận cho rằng, thời gian qua, có quá nhiều ngành học khiến sinh viên tốt nghiệp “chẳng biết ứng vào công việc nào.” (PL)

Không có nhận xét nào: