Pages

Thứ Năm, 30 tháng 1, 2014

Tướng Nguyễn Chí Vịnh: Việt Nam không nhân nhượng chủ quyền lãnh thổ

Thứ trưởng Quốc phòng Việt Nam khẳng định Việt Nam quyết không nhân nhượng chủ quyền lãnh thổ và độc lập tự chủ.

Thứ trưởng Quốc phòng Việt Nam, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh.
Trong cuộc phỏng vấn đầu tuần này với báo Nhân Dân hằng tháng, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh nói tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông qua bản đồ 9 khúc đường lưỡi bò là sai trái và không chấp nhận được.

Ông Vịnh kêu gọi, với vấn đề Biển Đông, Việt Nam và các nước liên quan phải xây dựng ‘lòng tin chính trị’ và phát huy ‘lòng tin chiến lược’, sự minh bạch, nhất quán trong chính sách đối ngoại quốc phòng. Ông nói ‘Minh bạch là không nói một đằng, làm một nẻo. Nhất quán là không thể nay nói thế này, mai nói thế khác, càng không thể tạo ra tiêu chuẩn kép.’



Không nêu đích danh Trung Quốc, nhưng ông Vịnh tố cáo rằng “nói tuân thủ luật pháp quốc tế, song đã xuất hiện những tuyên bố, hành động mang tính đơn phương, coi thường luật pháp quốc tế, áp đặt.” Ông Vịnh nhấn mạnh ‘Để cam kết trở thành hiện thực, nói phải đi đôi với làm’ mới tạo được ‘lòng tin chiến lược.’

Thứ trưởng Quốc phòng Việt Nam cũng bác bỏ những cáo buộc và phản đối lâu nay từ phía Trung Quốc cho rằng Hà Nội ‘quốc tế hóa’ vấn đề Biển Đông.

Ông Vịnh nói khi Việt Nam ‘công khai, minh bạch vấn đề Biển Đông, Hoàng Sa, Trường Sa với thế giới’, lắng nghe cộng đồng quốc tế ở các diễn đàn thế giới về Biển Đông thì không thể gọi là ‘quốc tế hóa’ hay ‘lôi kéo nước này chống nước kia’. Ông Vịnh chỉ trích luận điệu này là cách suy diễn sai lầm.

Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh nhấn mạnh: ‘Chúng ta khẳng định không liên minh với bất kỳ ai để chống ai. Không cho ai đặt căn cứ ở nước mình’. Tuyên bố này dường như bác bỏ khả năng Việt Nam có thể mở lại cảng Cam Ranh cho bất kỳ nước nào. 

Về vùng nhận dạng phòng không Trung Quốc mới thành lập ở Biển Hoa Đông, ông Vịnh cho rằng việc Bắc Kinh tuyên bố vùng nhận dạng phòng không sát sườn với Biển Đông là nhằm thử phản ứng của các nước trước khi có thể ban hành một vùng tương tự ngay trên Biển Đông. Ông Vịnh nói vùng nhận dạng phòng không còn nguy hiểm hơn cả đường lưỡi bò 9 khúc của Bắc Kinh tại khu vực và ông đề nghị báo chí nên phơi bày rõ sự nguy hiểm đó.

Các bình luận của Thứ trưởng Quốc phòng Việt Nam về vấn đề ngoại giao quốc phòng và Biển Đông được đưa ra không bao lâu sau ngày kỷ niệm 40 năm trận hải chiến Hoàng Sa giữa Việt Nam với Trung Quốc ngày 19/1/1974 mà kể từ đó Bắc Kinh đã chiếm trọn quyền kiểm soát toàn bộ Hoàng Sa.

Buổi lễ tưởng niệm do nhà nước chính thức tổ chức lần đầu tiên ghi nhớ 74 chiến sĩ Việt Nam Cộng hòa hy sinh bảo vệ Hoàng Sa hôm 19/1 đã bị thành phố Đà Nẵng hủy bỏ vào phút chót với lý do ‘chuẩn bị chưa được chu đáo’, khiến dư luận bất bình và xôn xao tin đồn là có thể do chỉ thị từ trung ương tránh làm phật lòng Trung Quốc.

Các chính sách của Hà Nội đối phó với Trung Quốc trong vấn đề bảo vệ chủ quyền quốc gia không được sự ủng hộ đồng lòng của người dân trong và ngoài nước, đặc biệt sau hàng loạt các cuộc biểu tình chống Trung Quốc bị Việt Nam nhanh chóng trấn dẹp và những bản án mạnh tay về tội danh ‘tuyên truyền chống nhà nước’ mà Hà Nội dành cho các nhà hoạt động chống Trung Quốc tiêu biểu như blogger Điếu Cày, Đinh Nguyên Kha, hay Nguyễn Phương Uyên.

Trong khi Thứ trưởng Quốc phòng Việt Nam khẳng định: ‘Chỉ có độc lập tự chủ và chủ quyền lãnh thổ là không nhân nhượng’, các trang mạng xã hội và những trang blog độc lập trong nước liên tục phơi bày sự bất mãn của người dân và chỉ trích chính phủ Hà Nội ‘nhu nhược’, ‘yếu hèn’ so với Philippines, quốc gia cũng có tuyên bố chủ quyền tại Biển Đông, trong chính sách bảo vệ lãnh thổ trước Trung Quốc, nhưng lại ‘tàn bạo’ với người dân thể hiện lòng ái quốc.

Trong một bình luận được đăng tải mới đây, một ngòi bút được nhiều người biết tiếng, blogger Người Buôn Gió (Bùi Thanh Hiếu) nhận định: ‘Biểu tình trái phép, tụ tập trái phép, xây dựng trái phép...tất cả cái gì mà nhà nước này cho là trái phép đều bị trấn áp triệt để, duy có tập trận trái phép hoặc chiếm đóng trái phép là không bị sao cả.’

Theo VOA

1 nhận xét:

Nặc danh nói...

nói như vẹt....