Pages

Thứ Sáu, 31 tháng 1, 2014

Đẩy mạnh Chương trình Đỡ đầu Tù nhân Lương tâm Việt Nam


Mạch Sống - Đến nay đã có 5 hồ sơ được đỡ đầu: LM Nguyễn Văn Lý đỡ đầu bởi DB Christopher Smith; Ts. Cù Huy Hà Vũ đỡ đầu bởi DB David Price; Tạ Phong Tần đỡ đầu bởi nữ DB Sheila Jackson Lee; Nguyễn Tiến Trung đỡ đầu bởi DB Alan LowenthalĐỗ Thị Minh Hạnh đỡ đầu bởi DB Chris Van Hollen.

Ngày 27 tháng 1 vừa qua tờ báo The Hill, phát hành khắp Quốc Hội Hoa Kỳ, lần nữa nhắc đến tù nhân lương tâm Việt Nam Đỗ Thị Minh Hạnh và kêu gọi thêm các dân biểu Hoa Kỳ nhận đỡ đầu các tù nhân lương tâm trên thế giới.

Giáo Sư Robert George, Chủ Tịch Uỷ Hội Hoa Kỳ Về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế, là tác giả của bài báo với tựa đề “Quốc Hội Có Năng Lực Bảo Vệ Tự Do Ở Hải Ngoại”. Ngày 16 tháng 1 vừa qua Ông điều trần trước Uỷ Hội Nhân Quyền Tom Lantos. (1)

Khi bà Trần Thị Ngọc Minh, mẹ của Đỗ Thị Minh Hạnh, điều trần, ngồi ở hàng ghế sau vị giáo sư luật này đã không dằn được xúc động. 

Đồng bộ với lời kêu gọi của Giáo Sư George, BPSOS đang vận động một số dân biểu Hoa Kỳ đỡ đầu thêm 4 hồ sơ tù nhân lương tâm: Blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải, tín đồ Phật Giáo Hoà Hảo Nguyễn Văn LíaHồ Thị Bích Khương, và Trần Huỳnh Duy Thức. Hiện nay nữ Dân Biểu Zoe Lofgren (Dân Chủ, CA) ngỏ ý sẵn sàng nhận 2 trong 4 hồ sơ này.

Việc vận động dân biểu đỡ đầu là một phần của Chiến Dịch Đòi Tự Do Cho Tù Nhân Lương Tâm Việt Nam mà BPSOS phát động ngày 24 tháng 7 năm ngoái. 

Ts. Nguyễn Đình Thắng, Giám Đốc của BPSOS, cho biết là trong đợt 1, chiến dịch tập trung vào 18 hồ sơ tiêu biểu, không kể các trường hợp lâm trọng bệnh cần được trả tự do vì lý do nhân đạo như Nguyễn Hữu Cầu, Đinh Đăng Định, Mai Thị Dung...

Đến nay đã có 5 hồ sơ được đỡ đầu:

- LM Nguyễn Văn Lý đỡ đầu bởi DB Christopher Smith
- Ts. Cù Huy Hà Vũ đỡ đầu bởi DB David Price
- Tạ Phong Tần đỡ đầu bởi nữ DB Sheila Jackson Lee
- Nguyễn Tiến Trung đỡ đầu bởi DB Alan Lowenthal
- Đỗ Thị Minh Hạnh đỡ đầu bởi DB Chris Van Hollen

“Tuy Nguyễn Hoàng Quốc Hùng và Đoàn Huy Chương chưa có dân biểu đỡ đầu, nhưng khi vận động cho Đỗ Thị Minh Hạnh thì chúng tôi cũng luôn luôn lên tiếng cho cả bộ 3 này,” Ts. Thắng giải thích. “Và như vậy, chúng ta có thể xem là đã có 7 tù nhân lương tâm Việt Nam đang được can thiệp đặc biệt bởi các dân biểu Hoa Kỳ.” 

Ngoài Nguyễn Phương Uyên đã được trả tự do, số còn lại trong 18 hồ sơ của đợt 1 gồm có: Trần Hoài An, Mục Sư Dương Kim Khải, Paulus Lê Văn Sơn, Nguyễn Xuân Nghĩa, Trần Vũ Anh Bình, và Võ Minh Trí (Việt Khang).

Ts. Thắng cho biết rằng giai đoạn 2 của Chiến Dịch Đòi Tự Do Cho Tù Nhân Lương Tâm Việt Nam sẽ bắt đầu nhân dịp Ngày Vận Động Cho Việt Nam 26 và 27 tháng 3 tới đây.

“Trong hai ngày này, ngoài việc vận động cho Luật Nhân Quyền Cho Việt Nam và cài điều kiện nhân quyền vào TPP, mỗi phái đoàn địa phương đến Hoa Thịnh Đốn đều sẽ đảm nhận một hồ sơ tù nhân lương tâm để thuyết phục vị dân biểu của mình đứng ra đỡ đầu”, Ts. Thắng nói. 

BPSOS là tổ chức người Việt với hoạt động toàn quốc Hoa Kỳ và trên bình diện quốc tế. Từ năm 2008 đến nay, BPSOS đã chuyển 200,000 Mỹ kim cho 20 tù nhân lương tâm và 29 nhà tranh đấu lâm nạn cũng như vận động sự can thiệp quốc tế cho họ. 

Ngày 24 tháng 7, 2013 BPSOS phát động Chiến Dịch Trả Tự Do Cho Tù Nhân Lương Tâm Việt Nam và mới đây lập Quỹ Tù Nhân Lương Tâm (TNLT) để tăng số tù nhân lương tâm được trợ giúp.

Ngày 16 tháng 1, 2014 BPSOS phát động Chiến Dịch Xoá Bỏ Tra Tấn Ở Việt Nam nhằm bảo đảm nhân quyền của tù nhân lương tâm trong thời gian họ chưa được trả tự do.

Để thúc đẩy nhân quyền và dân chủ cho đồng bào trong nước, hàng năm BPSOS tổ chức Ngày Vận Động Cho Việt Nam. Năm nay Ngày Vận Động Cho Việt Nam sẽ rơi vào hai ngày 26 và 27 tháng 3.


______________________________

Không có nhận xét nào: