Pages

Thứ Năm, 30 tháng 1, 2014

2013 - Một năm nhìn lại để hướng đến năm 2014


Hồ Văn Khởi  (Danlambao) - Vào dịp cuối năm, để chuẩn bị bước vào một năm mới, người ta thường hay có những tổng kết: về sinh hoạt, về thành bại, về kinh nghiệm trong suốt một năm qua, để lượng giá và đề ra những hy vọng tốt đẹp.

Bài viết này, cũng không ngoài thông lệ trên, trong giờ phút giao mùa đáng nhớ để suy ngẫm những sự việc đã qua, để vạch ra những chương trình, kế hoạch, mục tiêu cho năm mới. Chúng tôi muốn chia xẻ vài suy nghĩ trước tình hình đất nước.

1 - Một năm qua, đã có những xáo trộn tích cực trong nội bộ đảng Cộng Sản nhằm tranh giành quyền lực. Về kinh tế khủng hoảng trầm lắng, rệu rã, nhưng khá sôi động về chính trị. Đảng Cộng sản tiếp tục củng cố quyền lực bằng cách thông qua bản hiến pháp, tự cho mình cái quyền duy nhất lãnh đạo đất nước, tiếp tục ra tay đàn áp những tiếng nói đối lập, đó là tín hiệu đồng thuận quyết liệt cho sự tung hoành của nhóm lợi ích. Sự đàn áp này sẽ không giảm mà còn gia tăng suốt năm qua.

Việc Việt Nam được vào thành viên mới của Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc, cũng như đang trong quá trình đàm phán và gia nhập hiệp định thương mại TPP đã buộc Việt Nam phải có nhiều cam kết song phương cũng như đa phương về việc tôn trọng và cải thiện quyền con người. Tuy nhiên, chính quyền vẫn có những biện pháp thắt chặt và đàn áp liên tục, cho thấy sự bất chấp của Nhà Nước với dư luận quốc tế.

Bước vào năm mới, cuộc chạy đua vào vị trí quyền lực của các lãnh tụ chóp bu càng quyết liệt.

Năm 2016, nghĩa là chỉ còn hai năm nữa cho nhiệm kỳ của chính phủ Việt Nam. Những gương mặt mới sẽ thay thế cho các “bô lão” hai nhiệm kỳ sẽ ra đi, đặc biệt là Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Ông Dũng có chịu không? một khi ông ta phạm quá nhiều tội và có quá nhiều kẻ thù trong giới quyền lực chóp bu, các kẻ thù của ông ta sẽ lôi ông ta ra để xử tội. Điều này không tránh khỏi nếu ông ta không hành động.

Phá đảng là một trong những hành động mà ông Dũng sẽ không bỏ qua. Tất nhiên, để ý đồ của ông Dũng thành hiện thực, ông và các đồ đệ của ông sẽ phải thực hiện rất nhiều việc khó khăn, và có thể ở một thời điểm nào đó, ông ta sẽ phải bắt tay với các lực lượng dân chủ, thậm chí cả với các tổ chức, đảng phái chống cộng. Do đó, dù không ưa gì các nhóm này, nhưng đã đến lúc ông Dũng không còn đường lui.

Như chúng ta đã biết, phe bảo thủ và phe cấp tiến đã liên kết để chống lại phe cơ hội từ trước đến giờ. Nhưng yếu tố quyết định cho sự thành công của phe nào lại không đến từ họ, mà đến từ người dân, và sẽ xảy ra trước năm 2016, nghĩa là trước khi nhiệm kỳ của họ chấm dứt. Đây là vấn đề hết sức quan trọng và bất ngờ.

2 – Trong năm qua, mặc dầu bị trấn áp, khủng bố bằng bạo lực của các cơ quan công an với những sắc phục ngụy trang, kể cả côn đồ, trấn lột, “du thủ du thực”, đã tiến hành hàng loạt các vụ sách nhiễu, tù đày, cưỡng chiếm nhà cửa, cướp đoạt đất đai bằng bạo lực đối với người dân... Nhưng các nhà hoạt động dân chủ, nhân quyền vẫn kiên trì dương cao ngọn cờ đấu tranh bất bạo động để thực thi quyền con người và bảo vệ đất biển...

Dù cho lực lượng dân chủ có phát triển nhưng vẫn còn chưa đủ mạnh về lực và chưa có được cách tập hợp để lôi kéo mạnh mẽ sự ủng hộ của nhân dân bằng các hoạt động gắn bó tới quyền lợi thiết thực hàng ngày, hoặc các vấn đề được đa số người dân quan tâm vì gắn liền với cuộc sống của họ.

Bước vào năm mới, các lực lượng dân chủ cố gắng khắc phục những yếu điểm đang có, đoàn kết và đưa ra được những nhu cầu thiết thực đáp ứng nguyện vọng toàn dân, và từ đó nỗ lực tập trung sức mạnh vào mục tiêu này.

Đã có rất nhiều nhà dân chủ nối tiếp nhau vào nhà tù trên chặng đường đấu tranh năm qua và sẽ còn nhiều người tiếp nối đồng hành tiếp sức nhau trong năm tới. Mỗi người một viên gạch, một đốm lửa xu tan màn đêm đen tối.

3 – Cho dù lược lượng dân chủ trong nước có phát triển lớn mạnh và đóng vai trò quyết định, nhưng vẫn chưa đủ để đưa cuộc đấu tranh này đến thành công. Mà chỉ kéo dài và khó khăn thêm. Do đó, các lực lượng đấu tranh trong nước cần phải có sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế và tập thể người Việt hải ngoại. Cộng đồng người Việt hải ngoại sẽ đóng vai trò thông tin, vận động, yểm trợ cho các tổ chức trong nước. Yếu tố này trong năm qua vẫn chưa đạt đủ.

Cộng đồng quốc tế sẽ tích cực hơn trong việc cổ vũ vận động tinh thần, vật chất cho công việc đấu tranh của phong trào dân chủ trong nước. Công việc này sẽ đóng góp một phần quan trọng trong việc nhanh, chậm hay thành, bại cho việc đấu tranh trong nước.

Các tổ chức, đoàn thể trong cộng đồng người Việt hải ngoại cần có những kết nối trong vai trò vận động chính phủ, truyền thông để ủng hộ các tổ chức đấu tranh trong nước. Cộng đồng người Việt hải ngoại phải là hậu phương vững mạnh cho mặt trận quốc nội.

(hình minh họa từ nguồn Dân Làm báo)

4 - Điều bất ngờ vào giữa năm của những tháng cuối, sự bộc phát lớn mạnh về nhận thức của người dân, rất nhiều các Nhóm, Hội, Diễn Đàn... đã công khai tuyên bố thành lập và hoạt động. Họ đã tự động xuống đường ủng hộ các nhà đấu tranh dân chủ và tuyên bố đòi các quyền dân sự - chính trị.

Sự lớn mạnh của các Nhóm này, đã có sự hợp tác với các tổ chức trong khu vực và còn được gọi là Xã Hội Dân Sự. Đây là một đối lực mới với chính quyền Việt Nam.

Các Nhóm này đã tạo ra sự nối kết trên không gian ảo và đã từng bước biến thành hành động thực tế và cụ thể. Đây là một lực lượng mới đa số là tuổi trẻ, là một mặt trận mới mà chính quyền Việt nam sẽ phải vất vả đối phó trong năm mới.

Trong năm mới 2014:

- Sẽ có những biến động bất ngờ trong nội bộ đảng cộng sản Việt Nam.

- Về tình hình xã hội và chính trị trong nước ngày càng phức tạp. Đây là lợi thế cho các lực lượng đấu tranh trong nước, nhanh chóng nắm lấy thời cơ góp phần thay đổi đất nước. Muốn được vậy, các lực lượng dân chủ cần phát triển mạnh và rộng khắp trong mọi lãnh vực kể cả lực lượng cấp tiến trong đảng Cộng Sản. Và cũng cần có sự kết hợp vận động sự ủng hộ của cộng đồng người Việt hải ngoại cùng các tổ chức quốc tế.

- Sang năm 2014, Xã Hội Dân Sự ở Việt Nam sẽ lớn mạnh như một sự bùng phát khắp các miền đất nước, trong mục tiêu “khai dân trí” hướng dẫn và thực thi quyền con người.

Tóm lại, sang năm mới sẽ mang cho chúng ta rất nhiều hy vọng và cơ hội. Tất cả vì quyền con người, bảo vệ quyền con người và thực thi quyền con người.

(30-01-14)

Hồ Văn Khởi 

Không có nhận xét nào: