Pages

Thứ Ba, 28 tháng 1, 2014

Trung Quốc đưa lính tới Trường Sa 'thề giữ biển đảo'

BẮC KINH (NV) .- Đoàn chiến hạm Trung quốc sau khi tuần tiễu thị uy ở khu vực Hoàng Sa, đã kéo nhau xuống phía nam, qua quần đảo Trường Sa và tới cần bờ biển Malaysia để 'thề giữ biển đảo.' 

Lính Trung Quốc đứng thề giữ biển đảo Biển Đông trên sàn tàu đổ quân Trường Bạch Sơn ngày 26/1/2014 ở khu vực sát với Mã Lai. (Hình: Chinamil)

Bản tin Tân Hoa Xã hôm Thứ Hai cho hay đoàn đặc nhiệm Hải quân Trung Quốc gồm tàu đổ quân Trường Bạch Sơn (Changbaishan), khu trục hạm Vũ Hán (Wuhan) và khu trục hạm Hải Khẩu (Haikou) sau hai ngày tập trận đổ bộ và chống tàu ngầm ở khu vực quần đảo Hoàng Sa, đã di chuyển xuống phía nam, tới tuần tiểu và tập trận chống tàu ngầm ở khu vực quần đảo Trường Sa rồi đi xuống vùng đặc quyền kinh tế của Malaysia.
Việt Nam đều tuyên bố chủ quyền không thể tranh cãi với các bằng chứng lịch sử và pháp lý đối với cả hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Tuy nhiên, quần đảo Hoàng Sa thì hoàn toàn bị Trung Quốc cướp, hiện Việt Nam chỉ còn giữ được số đảo nhiều nhất tại quần đảo Trường Sa và đang đối diện với tranh chấp với nhiều nước gồm cả Trung quốc, Đài Loan, Philippines, Malaysia và Brunei.
Hàng năm, với sức mạnh nước lớn, Trung Quốc mở nhiều cuộc tập trận hải quân quy mô cũng như đưa các tầu tuần đi kiểm soát và làm áp lực với các nước khác trên Biển Đông. Các tàu đánh cá của ngư dân Việt Nam hoạt động gần quần đảo Hoàng Sa thường xuyên bị tàu tuần Trung quốc bắt giữ, cướp đoạt hải sản đánh được. Trang bị hải hành và nghề cá đều bị lính Trung quốc cướp hay ném xuống biển.
Theo Tân Hoa Xã, khi đoàn đặc nhiệm nói trên xuống tới khu vực mà họ gọi là bãi đá ngầm Zengmu cách bờ biển Mã Lai chừng 80km thì “Trong một nghi lễ tổ chức tại khu vực bãi cạn Zengmu Reef vào buổi sáng ngày 26/1/2014, các sĩ quan và binh lính của lực lượng có mặt trên tàu Trường Bạch Sơn đã thề quyết bảo vệ chủ quyền và quyền lợi biển của đất nước”.
Dịp này, khi tới bãi đá ngầm mà họ gọi là Xích Qua Tiêu (tức đảo đá ngầm Gạc Ma cướp của Việt Nam năm 1988), tướng tư lệnh hạm đội Nam Hải là Tưởng Vĩ Liệt (Jiang Weilie) đã lên căn cứ, thăm hỏi khích lệ lính đồn trú. Từ một bãi đá san hô ngầm, Trung Quốc đã xây dựng thành một căn cứ kiên cố trên biển, có cả radar, truyền hình vệ tinh, điện thoại 3G di động, nhà ở có gắn máy lạnh.
Đây là lần thứ hai người ta thấy Trung Quốc đưa một đoàn chiến hạm trang bị tối tân đi một vòng “Lưỡi Bò” vừa đe dọa đối với các nước tranh chấp, vừa huấn luyện chiến đấu. Tháng Ba năm ngoái, một đoàn đặc nhiệm Hải quân Trung Quốc với tàu đổ quân Tỉnh Cương Sơn (số hiệu 999) đã đi tuần tra và tập trận một vòng như thế.

Đoàn đặc nhiệm với tàu Trường Bạch Sơn (số hiệu 989) khởi sự tuần tra và tập trận từ ngày 20/1/2014 vào dịp người dân ở Việt Nam nhiều nơi tưởng niệm sự hy sinh của 74 sĩ quan và quân nhân Hải quân VNCH trong trận hải chiến tại quần đảo Hoàng Sa vào các ngày 19 và 20 tháng 1, 1974. (TN)

Không có nhận xét nào: