Pages

Thứ Sáu, 31 tháng 1, 2014

HRW kêu gọi gia tăng áp lực với VN

Tổ chức nhân quyền Human Rights Watch vừa ra thông cáo kêu gọi quốc tế tăng áp lực với Việt Nam tại phiên Kiểm điểm định kỳ về nhân quyền ngày 5/2 tới.

Các thành viên LHQ cứ bốn năm một lần phải làm thủ tục UPR để xem xét tình hình nhân quyền ở các nơi.
Thông cáo ra ngày 31/1 tại New York viết: "Các nước thành viên Liên Hiệp Quốc cần tăng áp lực để Việt Nam đưa ra các cam kết có thể chứng thực cải thiện nhân quyền tại phiên Kiểm điểm định kỳ (UPR) ở Geneva ngày 5/2/2014.

Một đánh giá ban đầu về tình hình nhân quyền ở Việt Nam đã được nộp cho Hội đồng Nhân quyền LHQ ngày 20/6/2013, sau đó công bố tháng 12/2013.
Human Rights Watch cũng ra phúc trình hàng năm về Việt Nam ngày 21/1/2014.
Trong các đánh giá, Việt Nam đều bị cho là tiếp tục vi phạm nhân quyền trong các khía cạnh quan trọng như tự do ngôn luận, hội họp, tụ tập, tôn giáo, quyền lao động, thuê đất và được xét xử công bằng.
Juliette de Rivero, phụ trách vận động tại Geneva của Human Rights Watch, nói: "Chính phủ Việt Nam đưa ra nhiều hứa hẹn cải thiện nhân quyền, nhưng chưa làm được gì nhiều.
Bà de Rivero cho rằng các nước cần "chỉ rõ rằng hiện trạng nhân quyền [ở Việt Nam] là không thể chấp nhận được và yêu cầu Hà Nội đối xử với người dân tốt đẹp hơn".
Việt Nam trở thành thành viên Hội đồng Nhân quyền LHQ ngày 12/11/2013.
Tuy nhiên các tổ chức nhân quyền nói rằng họ chưa ghi nhận có điều gì tiến bộ vì Việt Nam vẫn hạn chế quyền hợp pháp của người dân, tấn công các nhà hoạt động, blogger, dân oan và mới đây là ngăn cản đại diện các nhóm dân sự xuất cảnh tới Geneva tham dự phiên UPR sắp tới.

Không có nhận xét nào: