Pages

Thứ Bảy, 25 tháng 1, 2014

Tân Cương : Nhiều vụ nổ làm ít nhất 3 người chết

Quân đội Trung Quốc huy động binh lính đề phòng
các vụ tấn công - Reuters
Thanh Hà
Trang mạng Thiên Sơn (Tianshan) trực thuộc chính quyền tỉnh Tân Cương ngày 24/01/2014 cho biết hai vụ nổ đã xảy ra tại một tiệm gội đầu. Vụ thứ ba xảy ra tại một ngôi chợ. Ba nạn nhân thiệt mạng.
Các vụ nổ nói trên diễn ra vào lúc 6 giờ 40 chiều tối hôm qua tại huyện Tân Hòa, thuộc địa khu Aksu sát biên giới Kyrgyzstan. Cảnh sát đã bắt giữ 3 nghi phạm. Vùng tự trị Tân Cương nơi đa số dân cư là người Duy Ngô Nhĩ theo đạo Hồi.

Trong thời gian gần đây xảy ra nhiều vụ tấn công bạo lực tại khu tự trị rộng lớn và giàu tài nguyên này ở miền Tây Bắc Trung Quốc. Người Duy Ngô Nhĩ bị đàn áp về tôn giáo, văn hóa của họ bị mai một trước các làn sóng di dân của người Hán.
Báo chí chính thức cho hay vào tháng trước, 8 kẻ « khủng bố » đã dùng dao và thuốc nổ tấn công một đồn cảnh sát. Trước đó nữa, 16 người trong đó có 2 nhân viên cảnh sát đã thiệt mạng trong một vụ xung đột tại Kaghsgar một thành phố nằm không xa con đường Tơ lụa. Tổ chức Đại Hội Duy Ngô Nhĩ lưu vong cho rằng đó là một vụ thảm sát nhắm vào cộng đồng người Hồi giáo ở Tân Cương.
Vào tháng 10/2013, chính quyền Bắc Kinh quy trách nhiệm cho người Duy Ngô Nhĩ trong một vụ đánh bom nhắm vào quảng truờng Thiên An Môn tại thủ đô Trung Quốc, làm 2 nguời chết 40 người bioj thương. Theo thống kê chính thức, trong năm 2012 đã xảy ra 190 vụ « khủng bố tấn công ».
Cũng ngày hôm qua chính quyền Kyrgyzstan thông báo hạ sát 11 người Duy Ngô Nhĩ xâm nhập trái phép vào lãnh thổ nước này. 11 người nói trên đã bị lính biên phòng sả súng bắn chết hôm 23/01/2014, 1 người lính Kyrgyzstan tử thương.
Theo giải thích của phía cảnh sát biên phòng Kyrgyzstan 11 người nói trên dường như là những phần tử « nổi dậy » đang chạy trốn khỏi gọng kềm của cảnh sát Trung Quốc và Bichkek không loại trừ khả năng những người này đã vượt biên để thu lại một số vũ khí đã cất giấu trên lãnh thổ Kyrgyzstan.

Không có nhận xét nào: