Pages

Thứ Năm, 8 tháng 10, 2015

Công bố cáo trạng vụ Agribank

Image copyrightTuoiTre
Image captionAgribank là ngân hàng thương mại nhà nước có quy mô lớn nhất trong hệ thống các tổ chức tín dụng
Hôm 8/10, Viện Kiểm soát Nhân dân tối cao ra cáo trạng một trong tám vụ ‘án điểm tham nhũng’ nhưng một nhà bình luận từ Hà Nội nói vụ này ‘không đúng tính chất’.
Vụ án xảy ra tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) chi nhánh Nam Hà Nội.

Theo cáo trạng, trong số 18 người khiến Agribank thiệt hại hơn 2.755 tỷ đồng có ông Phạm Thanh Tân - nguyên tổng giám đốc, ông Kiều Trọng Tuyển - nguyên phó tổng giám đốc, ông Đỗ Quang Vinh - nguyên trưởng ban tín dụng doanh nghiệp, bà Phạm Thị Bích Lượng, nguyên giám đốc Agribank chi nhánh Nam Hà Nội...
Cơ quan tố tụng xác định từ tháng 8/2008 đến tháng 8/2012, bị can Phạm Thị Bích Lượng đã ký đề nghị Hội đồng Quản trị Agribank nâng quyền phán quyết cho vay, ký hợp đồng thế chấp, phê duyệt cho vay đối với công ty liên doanh Lifepro Việt Nam, công ty cổ phần Vietmade, công ty cổ phần Lifepro Việt Nam sai quy định.
Ngân hàng không thẩm định thực tế mà chỉ dựa vào thông tin doanh nghiệp cung cấp, bỏ qua các quy định về quản lý đối với ngân hàng.
Trong quy trình giải quyết cho chi nhánh Nam Hà Nội vay ngoài kế hoạch 75 triệu đôla từ hội sở, bị can Phạm Thanh Tân đã được lãnh đạo Agribank chi nhánh Nam Hà Nội biếu 5 lần với tổng số tiền lên đến 310.000 đôla.
Agribank tự hào là ngân hàng lớn nhất Việt Nam cả về vốn, tài sản, đội ngũ cán bộ nhân viên, mạng lưới hoạt động và số lượng khách hàng.
Tuy vậy, Thời báo Kinh tế Sài Gòn tháng 6/2014 ghi nhận: “Trong vòng hai năm qua, số cán bộ của Agribank bị bắt liên quan đến hoạt động ngân hàng được thống kê nhiều nhất trong các ngân hàng, rải đều ở các chi nhánh, điểm giao dịch từ Bắc xuống Nam, gần như tháng nào cũng có các vụ bắt giữ cán bộ của Agribank đăng trên báo”.

Image copyrightGetty
Image captionVụ án thất thoát 2.755 tỷ đồng Agribank là một trong tám 'án điểm tham nhũng' được xét xử trước Đại hội Đảng 12

‘Lấy đá ghè chân mình’

Hôm 8/10, trả lời phỏng vấn của BBC từ Hà Nội, tiến sĩ Nguyễn Quang A nhận định: “Đây là vụ thất thoát tiền bạc thuần túy do lỗi của cổ đông trao quyền điều hành cho ban giám đốc dốt nát, kém cỏi nên gây thiệt hại hàng ngàn tỷ đồng chứ phải là án điểm tham nhũng”.
Nhà hoạt động dân sự nói: “Nếu Agribank là ngân hàng tư nhân, chắc chắn hội đồng quản trị của họ sẽ tuyển chọn người rất kỹ vào ban giám đốc chứ không để những người kém cỏi như thế nắm quyền. Tuy nhiên, qua vụ này có thể thấy lỗi của hệ thống và chế độ độc tài đã tạo điều kiện cho những người kém cỏi ngồi trên đỉnh”.
Ông bình luận thêm: “Có thể vụ án Agribank được đưa ra làm án điểm xét xử trước Đại hội Đảng 12 liên quan đến đấu đá nội bộ, phe phái đánh nhau. Do vậy, vụ này sẽ có án nặng hay rốt cuộc chỉ “giơ cao đánh khẽ” thì còn tùy vào thế lực nào thắng trong cuộc đua giành quyền lực đang diễn ra tại Ba Đình”.
Ông cũng cho hay rằng khó có thể trông chờ một ‘án điểm tham nhũng’ thật sự vì “những người tham nhũng nhất lại tự nhận mình ‘chống tham nhũng’ thì làm sao lấy đá ghè chân mình được”.

Không có nhận xét nào: