Pages

Thứ Bảy, 24 tháng 10, 2015

Ông Huỳnh Văn Nén được tại ngoại

Image copyrightFacebook LS Tran Van Dat
Image captionÔng Huỳnh Văn Nén khi được cho tại ngoại (ảnh trên Facebook của LS Trần Văn Đạt)
Ngày thứ Năm 22/10, ông Huỳnh Văn Nén - từng bị kết tội giết người trong hai vụ án - được công an Bình Thuận cho tại ngoại.
Vụ án ông Huỳnh Văn Nén nổi tiếng từ năm 1998. Ông Nén bị bắt ngày 17/5/1998.
Ông bị khởi tố điều tra về hai tội danh “giết người” và “cướp tài sản” trong vụ án giết bà Lê Thị Bông vào ngày 23/4/1998 ở huyện Hàm Tân.

Khi đang bị công an bắt giữ, ông Nén khai ra vụ án giết bà Dương Thị Mỹ cùng với chín người khác trong gia đình mình (xảy ra vào ngày 18-3-1993 tại huyện Hàm Tân).
Đến năm 2005, vụ án giết bà Dương Thị Mỹ được xác đinh là oan sai. Ông Nén và chín người thân đã bị tù tội được bồi thường. Sau đó, ông Nén vẫn tiếp tục thụ lý án chung thân từ vụ giết bà Lê Thị Bông.
Tới nay, ông Nén đã ở tù được 17 năm 5 tháng.
Luật sư Phạm Công Út (đoàn Luật sư TP.HCM), một người trong nhóm luật sư nhận hỗ trợ pháp lý miễn phí cho ông Huỳnh Văn Nén đã trả lời phỏng vấn của BBC: “Tham gia bào chữa cho ông Nén thì có đến 7 luật sư của ba miền Nam, Trung, Bắc thay phiên nhau dự cung trong quá trình cơ quan điều tra lấy cung ông Nén".
"Họ (cơ quan điều tra - PV) đã hết sức tạo điều kiện khá tốt cho các luật sư tham gia dự cung, cấp giấy chứng nhận bào chữa..."
"Tuy nhiên, cũng có giai đoạn lập kế hoạch khảo sát hiện trường đối với vụ án thì chúng tôi không được thông báo để tham gia. Cũng may là việc khảo sát tại hiện trường hôm ấy bất thành nhưng chúng tôi cũng chưa được rõ lý do."

'Vụ án vườn điều'

Luật sư Trần Văn Đạt – văn phòng Luật sư Phương Nguyễn tại Bình Thuận – trong nhóm hỗ trợ pháp lý cho BBC biết lý do nhận bào chữa cho vụ án Huỳnh Văn Nén: “Tôi quan tâm đến 'vụ án vườn điều' thông qua thông tin báo chí đã rất lâu. Tôi được gặp ông Nguyễn Thận đã cung cấp cho tôi rất nhiều thông tin địa phương".
Image copyrightdoisongphapluat.com
Image captionÔng Nguyễn Thanh Chấn được bồi thường oan sai
"Tôi cũng gặp ông Nguyễn Phúc Thành, người đã viết đơn tố cáo hai người là Thọ và Việt đã giết bà Bông để kêu oan cho ông Huỳnh Văn Nén. Tôi đã hỏi và đánh giá tâm lý của Thành và Thành khai rất trung thực. Thành rất nhút nhát nhưng đã rất dám khai ra điều này."
"Sau bốn lần lấy lời khai Huỳnh Văn Nén tôi cũng nhận định ông không biết chối tội nên cách trình bày rất đơn giản. Đó là lí do tôi tin ông Huỳnh Văn Nén vô tội.”
Ông Nguyễn Thận, cựu chủ tịch xã Tân Minh (Hàm Tân, Bình Thuận), chia sẻ với BBC nguyên do ông theo đuổi vụ án nhiều năm qua: “Ngày 3/9/2000, tôi nhận được một thư tố cáo của một phạm nhân trong tại cải tạo trại giam Sông Cái. Nguyễn Phúc Thành gửi thư cho người mẹ đi thăm nuôi gửi cho tôi nói kẻ giết bà Bông là người khác".
"Khi ấy tôi làm chủ tịch xã nên có trực tiếp đến hiện trường vụ án. Tôi đọc thư và đối chiếu với hiện trường xảy ra, tôi đối chiếu với tình hình địa phương thì thấy thư này đáng tin cậy.”
Ông Nguyễn Thận đã cùng cha ông Nén là ông Huỳnh Văn Truyện theo đuổi việc đi kêu oan từ năm 2000. Ông Nguyễn Thận cho BBC biết: “Sức khỏe của ông Huỳnh Văn Nén hiện nay tốt. Đầu tiên ông có vẻ bị cườm ở một mắt, sợ sẽ bị mù. Nhưng ngay sau khi ra trại, gia đình đã đưa ông đi khám và bác sĩ cho biết có thể mổ được, không bị mù.”
Dù được tại ngoại, vụ án của ông Huỳnh Văn Nén vẫn đang được điều tra.
Luật sư Trần Văn Đạt nói: “Nếu không chứng minh được ông Nén có tội ở trong giai đoạn điều tra này thì cơ quan điều tra phải ra quyết định đình chỉ điều tra theo quy định tại Điều 164 Bộ Luật Hình sự. Như vậy, ông Nén sẽ được bồi thường oan sai như những vụ án khác. Và quy định pháp luật về bồi thường án oan không có rào cản hay vùng cấm nào cả.”
Ông Huỳnh Văn Nén được tại ngoại sau vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn nổi tiếng vừa qua. Ông Nguyễn Thanh Chấn được bồi thường 7,2 tỷ đồng sau khi được xác nhận bị oan.

Không có nhận xét nào: