Pages

Thứ Bảy, 10 tháng 10, 2015

Philippines bắt giữ 7 ngư dân Việt Nam

mediaLực lượng tuần duyên Philippines thực tập chống hải tặc tại một vịnh ở Manila, với sự trợ giúp của Nhật, ngày 06/05/2015.REUTERS/Romeo Ranoco
Hôm qua, 09/10/2015, Hải quân Philippines ra thông cáo cho biết ngày 08/10 vừa qua đã bắt giữ 7 ngư dân Việt Nam xâm nhập trái phép hải phận của Philippines.



Theo trang mạng Rappler của Philippines, trong bản thông cáo, Hải quân Philippines cho biết khi đang huy động một chiếc tàu để tiếp tục tìm kiếm và cứu hộ các ngư dân Philippines bị mất tích, thì các thủy thủ nhìn thấy một tàu ngoại quốc mang cờ Việt Nam tại khu vực cách cảng Curimao, Ilocos Norte, 22 hải lý về phía Tây.
Theo một tư lệnh hải quân Philippines, chiếc tàu nói trên đã không đáp lại các hiệu lệnh qua vô tuyến của tàu Hải quân Philippines và đã tìm cách tránh né, cho nên đã bị tàu Philippines bắt giữ và khám xét. Cả 7 thuyền viên trên tàu cá Việt Nam đều không có giấy căn cước cũng như các giấy tờ hành nghề hợp lệ. Những hải sản được phát hiện trên tàu này bị nghi là đã được đánh bắt trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines.
Chiếu theo Công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển, các quốc gia có đặc quyền khai thác các tài nguyên trong phạm vi 200 hải lý cách bờ biển của nước họ. Trong các chuyến bay tuần tra trên biển, các tàu cá Việt Nam và tàu cá Trung Quốc thường được phát hiện trong vùng biển Phillipines.
Nạn đánh bắt cá trái phép là vấn đề gây quan ngại ngày càng nhiều, vì trong bối cảnh tranh chấp chủ quyền biển đảo, các quốc gia bảo vệ hải phận của mình chặt chẽ hơn. Là một trong những nước yếu nhất trong khu vực, Philippines đang được các đồng minh Mỹ, Úc, Nhật giúp tăng cường lực lượng hải quân để nâng cao khả năng tuần tra dọc theo các bờ biển của mình.

Không có nhận xét nào: