Pages

Thứ Tư, 14 tháng 10, 2015

Philippines ủng hộ Mỹ tuần tra các vùng có tranh chấp ở Biển Đông

media
Chính quyền Manila, ngày 12/10/2015, lên tiếng ủng hộ kế hoạch của Washington dự tính thách thức các đòi hỏi lãnh thổ của Bắc Kinh bằng cách triển khai tàu chiến của Hải quân Mỹ tới gần các đảo nhân tạo do Trung Quốc xây dựng ở Biển Đông.




Tuy kế hoạch của Hải quân Mỹ mới chỉ được báo chí loan tin, nhưng Philippines đã nhanh chóng hậu thuẫn ý tưởng này. Theo AP, Bộ Ngoại giao Philippines tuyên bố kế hoạch của Hoa Kỳ đưa tàu chiến tới vùng 12 hải lý của đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trong vùng quần đảo Trường Sa « phù hợp với luật pháp quốc tế và trật tự dựa trên cơ sở pháp luật trong khu vực ».
Manila cảnh báo, việc không phản bác các đòi hỏi phi lý về chủ quyền của Bắc Kinh có thể phá vỡ trật tự hiện nay trong khu vực. Hậu quả là Trung Quốc sẽ đưa ra kết luận sai trái rằng các đòi hỏi của họ được chấp nhận như « việc đã rồi ». Do vậy, Philippines nhấn mạnh, « điều quan trọng đối với cộng đồng quốc tế là phải bảo đảm tự do lưu thông bên biển và trên không tại Biển Đông » và « đây là mối quan ngại to lớn đối với tất cả các quốc gia ».
Tuần trước, báo US Navy đưa tin là Hải quân Mỹ sớm có được sự chấp nhận cho phép triển khai tàu chiến gần đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây ở vùng quần đảo Trường Sa.
Động thái này của Hải quân Mỹ củng cố lập trường của Washington, theo đó, các đảo nhân tạo mà Trung Quốc bồi đắp xây dựng không cho phép thiết lập chủ quyền lãnh thổ ở những nơi đó.
Ngay lập tức, Trung Quốc đã bày tỏ quan ngại về kế hoạch này của Hải quân Hoa Kỳ.

Không có nhận xét nào: