Pages

Thứ Bảy, 10 tháng 10, 2015

TNLT Trần Huỳnh Duy Thức từ chối lời đề nghị đi Mỹ của bộ công an

Vào ngày 10 tháng 10 năm 2015, phóng viên SBTN đã liên lạc với ông Trần Văn Huỳnh để xác minh về việc Bộ công an đề nghị tù nhân lương tâm (TNLT) Trần Huỳnh Duy Thức qua tị nạn bên Mỹ.
Đinh Nguyên Kha- Đặng Xuân Diệu- Trần Huỳnh Duy Thức
Qua điện thoại, ông Trần Văn Huỳnh cho biết: “Tháng này, gia đình tôi chưa đi thăm Trần Huỳnh Duy Thức. Nhưng tôi có nhận được thông tin là Bộ công an Việt Nam muốn đưa Thức qua Mỹ định cư, nhưng Thức đã từ chối. Tôi và mọi người đều mong Thức được đoàn tụ với gia đình càng sớm ngày nào càng tốt ngày đó. Nhưng tôi luôn ủng hộ sự lựa chọn của Thức, vì Thức đã từng nói: “con đi bằng cách nào thì con sẽ về bằng cách đó”. Vì vậy, tôi chắc chắn một điều là Thức sẽ không bao giờ lựa chọn con đường qua Mỹ để sống.”

Trước đó, bà Nguyễn Thị Kim Liên đã đi thăm TNLT Đinh Nguyên Kha đang thi hành án ở K3, trại giam Xuyên Mộc, Vũng Tàu. Bà Liên chia sẻ: “Nội dung trò chuyện giữa tôi và Kha chủ yếu đề cập đến Đặng Xuân Diệu, Trần Huỳnh Duy Thức và việc công an nói Kha có muốn ra tù sớm không? Nhưng Kha đã từ chối và nói rằng: “Nếu các ông muốn thả, thì thả những người anh em của tôi đang bị án nặng như anh Diệu và anh Thức.” Kha cũng cho biết, hiện giờ sức khỏe của anh Thức tạm ổn, còn anh Diệu thì không nhận tội nên không bao giờ chịu mặc áo tù, vì vậy mà không được gặp gia đình. Anh diệu cũng có nhắn là bảo gia đình hãy mạnh mẽ và tiếp tục tranh đấu cho anh”.
Được biết, cả 3 Đinh Nguyên Kha, Đặng Xuân Diệu, Trần Huỳnh Duy Thức đang thi hành án ở K3, trại giam Xuyên Mộc, Vũng Tàu.
Trần Huỳnh Duy Thức bị kết án 16 năm tù giam. Đặng Xuân Diệu bị kết án 13 năm tù giam, 5 năm quản chế. Cả hai đều bị kết tội “Âm mưu hoạt động lật đổ chính quyền” theo điều 79, bộ Luật Hình Sự. Riêng Đinh Nguyên Kha bị kết án 4 năm tù giam vì tội “Tuyên truyền chống nhà nước” theo điều 88.
Được biết, tổ chức ân xá quốc tế và 20 tổ chức bảo vệ nhân quyền đã ký tên vào một bản tuyên bố, kêu gọi nhà cầm quyền Việt Nam trả tự do cho TNLT Trần Huỳnh Duy Thức và Đặng Xuân Diệu.
Ân Thiên / SBTN

Không có nhận xét nào: