Pages

Thứ Sáu, 23 tháng 10, 2015

Trần Khải - Trung Quốc mới xây 4 hải đăng

Trung Quoc lai xay 2 hai dang trai phep o quan dao Hoang Sa

                                             Hình ảnh một ngọn hải đăng tại Hoàng Sa 

Vậy là, chiến dịch từ từ gặm nhấm Biển Đông đã lộ ra: sau khi xây các đảo nhân tạo, xây thêm các phi đạo, xây các căn cứ trên các đảo nhân tạo, và mới tuần trước cho biết đã xây xong 2 hải đăng ở Trường Sa. Và tuần nàỳ, xây thêm 2 hải đăng ở Hoàng Sa, đều nằm trên lãnh hải Việt Nam, những nơi ông Thủ Tướng Phạm Văn Đồng đã ký công hàm công nhận chủ quyền cho nhà nước Bắc Kinh. Bây giờ, Hà Nội có ân hận (thực không?) hẳn cũng là trễ rồi.

Báo An Ninh Thủ Đô hôm 22-10-2015 có tựa đề “Lật mặt "lá bài" hải đăng Trung Quốc trên Biển Đông” trong đó nói về 4 ngọn hải đăng TQ mới dựng lên.

Bản tin này viết, trích:

“...Philippines tố cáo và lên án mạnh mẽ sau khi Trung Quốc khánh thành và đưa vào sử dụng từ đầu tháng 10 này hai hải đăng phi pháp xây dựng trên Đá Châu Viên (Cuarteron Reef) và Đá Gạc Ma (Johnson Reef) thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Có thể nói đây là động thái mới nhất của phía Trung Quốc, đầy toan tính thâm hiểm trong chuỗi hành động nhất quán ráo riết tôn tạo, xây dựng nhằm biến các bãi đá và rặng san hô ngầm mà nước này chiếm đóng trái phép trên Biển Đông thành các đảo nổi nhân tạo...

...Theo giới phân tích, cho dù có các thiết bị định vị hiện đại song khi đi sát những hòn đảo hay bãi đá ngầm, tàu thuyền vẫn phải dựa vào các hải đăng để xác định vị trí. Và do vậy, hải đăng ở những nơi này vẫn xuất hiện trong nhật ký hành trình các tàu, thuyền. Bởi vậy, nếu tàu thuyền các nước khác buộc phải sử dụng và ghi 2 hải đăng ở Đá Châu Viên và Gạc Ma vào nhật ký hành trình, thì nó có thể được coi là sự thừa nhận trên thực tế chủ quyền của Trung Quốc với những hòn đảo nhân tạo mà Trung Quốc chiếm giữ bằng vũ lực rồi xây dựng trái phép...

...Ngày 21-10, nhân danh cái gọi là “chính quyền thành phố Tam Sa” của Trung Quốc, Bắc Kinh ngang ngược tuyên bố, việc xây dựng 2 ngọn hải đăng tại đá Hải Sâm và đảo Duy Mộng thuộc nhóm đảo Lưỡi Liềm của quần đảo Hoàng Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam) đã hoàn thành thuận lợi. Trung Quốc ngụy biện rằng, hải đăng là cột mốc hàng hải cố định, “có thể hướng dẫn tàu thuyền di chuyển hoặc tránh những khu vực nguy hiểm, thuận tiện lưu thông hàng hải và phục vụ cho nhu cầu của ngư dân trên các đảo”....”(ngưng trích)

Nghĩa là, TQ đã khẩn cấp xây xong 4 hải đăng, trong đó 2 ở Trường Sa và 2 ở Hoàng Sa.

Trong khi đó, bản tin RFI ghi nhận tình hình TQ hăm dọa Mỹ.

Bản tin tựa đề “Bắc Kinh dọa phản ứng thích đáng nếu tàu Mỹ tiến vào Trường Sa” trong đó, RFI viết, trích:

“Vào lúc phía Mỹ càng lúc càng khẳng định chắc chắn là sẽ cho tàu Hải quân tiến vào bên trong vùng 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo mà Trung Quốc bồi đắp tại Trường Sa, Bắc Kinh vào ngày 21/10/2015 đã cho báo chí chính thức lên tiếng đe dọa Washington là sẽ có phản ứng «thích hợp và dứt khoát nếu Mỹ thực hiện những gì đã tuyên bố».

Trong một bài xã luận, Tân Hoa Xã, hãng tin chính thức của Trung Quốc đã cho rằng các vụ tuần tra của Hải quân Mỹ gần các hòn đảo mà Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền tại Biển Đông sẽ là một «sai lầm nghiêm trọng», có thể làm căng thẳng leo thang, kéo theo những «hiểu lầm nguy hiểm». giữa quân đội hai nước.

Tân Hoa Xã không ngần ngại lớn tiếng cảnh cáo Mỹ rằng bất kỳ hành động tuần tra nào như vậy sẽ buộc Trung Quốc phải đối phó «một cách thích hợp và dứt khoát» vì đó là những hành vi khiêu khích...

...hôm 19/10 vừa qua, Bộ Ngoại Giao Mỹ cũng lên tiếng xác nhận chiến dịch tiến vào bên trong khu vực 12 hải lý chung quanh các hòn đảo nhân tạo mà Trung Quốc mới bồi đặp tại vùng Trường Sa.

Trong buổi họp báo thường kỳ, ông Mark Toner, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Mỹ cho biết là Hoa Kỳ đang chuẩn bị các chiến dịch tuần tra vì quyền tự do hàng hải để chống lại «các yêu sách chủ quyền trên biển quá đáng», một điều mà Bộ Quốc phòng Mỹ thường xuyên thực hiện ở mọi nơi trên thế giới. Các chiến dịch này không nhắm vào một nước cụ thể nào...”(ngưng trích)

Tình hình sẽ ra sao? Hải quân Mỹ sẽ tiến vào bên trong vùng 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo mà Trung Quốc bồi đắp tại Trường Sa hay không?

Nếu Mỹ lạnh cẳng, có nghĩa là công nhận chủ quyền TQ ở các nơi đó. Nếu Mỹ tiến vào, Hải quân TQ sẽ nô súng?

Bản tin VOA ghi cụ thể lời hăm dọa từ TQ:

“Các chuyên gia Trung Quốc tin rằng nếu tàu Mỹ tiến vào vùng biển nhạy cảm, các tàu Trung Quốc sẽ cảnh cáo và tìm cách đưa tàu Mỹ ra khỏi vùng biển này. Tuy nhiên một bài viết trên tờ Hoàn Cầu Thời báo, một tờ báo có lập trường diều hâu, nói rằng nếu Mỹ xâm phạm điều mà họ gọi là các quyền lợi cốt lõi của Trung Quốc, thì quân đội nhân dân Trung Quốc sẽ phản ứng và dùng vũ lực để ngăn lại.

Trong khi đó tin của quân đội Trung Quốc cho hay là trong tuần này, các giới chức hải quân cấp cao của Mỹ thuộc một phái đoàn 27 người đã tới thăm Tàu sân bay Liêu Ninh, hàng không mẫu hạm duy nhất của Trung Quốc, giữa lúc hai cường quốc tìm cách duy trì các quan hệ quân sự, bất chấp căng thẳng tiếp tục tăng cao một cách đáng ngại....”(ngưng trích)

Có thể trong tương lai gần, nhà nước Trung Quốc sẽ dựng tượng ông Phạm Văn Đồng ở một đảo Trường Sa để ghi công người đã ký bản công hàm trao tặng rất nhiều vùng biển và đảo ở Biển Đông của VN cho Tàu?

Hay đang xây? Hay đã xây, nhưng chưa khánh thành?

Trần Khải

(Việt Báo)

Không có nhận xét nào: