Pages

Thứ Sáu, 23 tháng 10, 2015

Vì sao Cộng sản Việt Nam bắt đầu thích Facebook?

Tác giả: John Boudreau
Người dịch: Trần Văn Minh
Chính quyền Cộng sản Việt Nam, vốn từng chặn Facebook, bây giờ đang tiếp nhận các công cụ trực tuyến của chủ nghĩa tư bản bằng việc thiết lập trang Facebook riêng của mình trên mạng truyền thông xã hội để tiếp cận giới trẻ quen thuộc với internet, là những người vào đó để tìm tin tức và bàn luận.
Trang Facebook, chỉ được gọi đơn giản là “Thông tin Chính phủ,” đã gây chú ý trong tuần này và được thiết lập để bảo đảm cư dân mạng Việt Nam được thông báo đầy đủ các chính sách của Hà Nội, theo chính quyền. Đăng trên trang là hình ảnh bắt tay tươi cười của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong lúc gặp gỡ các chức sắc nước ngoài và thông cáo báo chí về chính sách và hoạt động của chính phủ. Trang này, phát xuất từ văn phòng thủ tướng, được thành lập vào đầu tháng này.

Không giống như các quan chức Cộng sản Trung Quốc, vẫn còn cấm Facebook, Việt Nam đã tham gia môi trường truyền thông xã hội mà họ từng chống lại. Chính quyền, trong khi duy trì một số kiểm soát thông tin, đang ra dấu sẵn sàng để mạo hiểm đối mặt với cơn thịnh nộ của người dân trong nước và người Việt hải ngoại chỉ trích chính sách và hệ thống độc đảng, trong lúc sang số cho sự chuyển đổi chính trị với một đợt lãnh đạo mới vào năm tới.
Ông Vũ Thanh Tú, trưởng đại diện Việt Nam của Hội đồng Thương mại Mỹ-ASEAN cho biết: “Giới lãnh đạo Việt Nam đang ngày càng trở nên thực tế hơn. Một thế hệ mới và trẻ hơn các quan chức đã được bầu vào các vị trí tỉnh thành khác nhau, những người đã quen thuộc với các công cụ hiện đại như Facebook”.
Chính quyền, sau khi được vận động bởi Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội và Hội đồng Thương mại ASEAN, mà trong đó Facebook là một thành viên, đã ngưng chặn mạng xã hội cách đây hai năm, ông nói. Chính quyền cho biết, có gần một nửa trong số 90 triệu dân Việt Nam tham gia trực tuyến. Có 30 triệu người sử dụng Facebook năng động, là những người truy cập vào trang mạng truyền thông xã hội hàng tháng, theo báo Tuổi Trẻ.
Trang Facebook của chính phủ là một dự án thí điểm, ông Vi Quang Đạo, người giám sát trang facebook cũng như trang nhà của chính phủ, nói. “Chúng tôi mong muốn phát triển các kênh để gia tăng cung cấp thông tin cho công chúng về các hoạt động của chính phủ”, ông nói.
Các nhà lãnh đạo Cộng sản đang chuẩn bị cho Đại hội Đảng năm tới, trong đó sẽ mở ra một quá trình chuyển đổi chính trị trên khắp các cơ quan chính phủ. Các nhà lãnh đạo Việt Nam biết được rằng, bằng cách có những bước nhỏ hướng tới sự minh bạch và thừa nhận sai lầm, sẽ tạo uy tín hơn cho chính phủ, ông Thanh nói.
Chính phủ chắc chắn sẽ có một hệ thống đặt sẵn để bảo đảm những bình luận mà họ cho là chỉ trích quá đáng các lãnh đạo sẽ bị xóa bỏ, ông nói. Có rồi, những chỉ trích đã bắt đầu xuất hiện.
“Trang thông tin chính phủ này có đầy những ý kiến hoan nghênh, ủng hộ”, một người sử dụng Facebook dưới tên Dương Hoài Linh đã viết trên trang chính phủ hôm thứ Năm. “Các ý kiến trái ngược đều bị xóa bỏ và bị chặn. Tự do ngôn luận cũng vậy? “
Ý kiến của người sử dụng đó sau này đã bị xóa, tuy nhiên không rõ do ai xóa.

Không có nhận xét nào: