Pages

Thứ Sáu, 23 tháng 10, 2015

Việt Nam-Philippines thành ‘đối tác chiến lược’ vào tháng 11

HÀ NỘI (NV) - Việt Nam-Philippines sẽ trở thành “đối tác chiến lược” vào tháng 11 tới đây khi chủ tịch CSVN, ông Trương Tấn Sang, đến thủ đô Manila của Philippines tham dự Hội Nghị Thượng Ðỉnh APEC trong hai ngày 18 và 19.

Sự kiện này trở nên chắc chắn khi cả hai ngoại trưởng, ông Phạm Bình Minh của Việt Nam và Albert Ferreros del Rosario của Philippines khẳng định sau kỳ họp “Ủy ban hợp tác song phương Việt Nam-Philippines cấp ngoại trưởng” lần 8 tại Hà Nội hôm 21 tháng 10, 2015.

Người dân Philippines trong một cuộc biểu tình chống Trung Quốc bá quyền trên biển Ðông. Cả hai nước, Việt Nam và Philippines sẽ nâng quan hệ thành đối tác chiến lược vào tháng 11 sắp tới. (Hình: Getty Images)

Ông Phạm Bình Minh, phó thủ tướng kiêm bộ trưởng Ngoại Giao CSVN được truyền thông trong nước dẫn lời tại cuộc họp báo nói rằng: “Chúng tôi nhất trí rằng việc nâng cấp quan hệ đối tác lên tầm cao mới không chỉ tạo ra xung lực cho quan hệ gần gũi giữa hai bên mà còn góp phần tích cực vào hòa bình, hợp tác và phát triển trong khu vực, cũng như sự gắn kết chung trong ASEAN.”

Cũng tại buổi họp báo, theo báo Tuổi Trẻ, Ngoại Trưởng Albert Ferreros del Rosario “bày tỏ sự hài lòng về mối quan hệ giao lưu giữa hải quân hai bên, hợp tác giữa lực lượng phòng vệ hai nước trên các lĩnh vực như tìm kiếm cứu nạn trên biển, hỗ trợ nhân đạo, cứu trợ thiên tai.”

Tuy cả hai ngoại trưởng đều nhắc đến biển Ðông, nhưng đều né tránh không nhắc trực tiếp tới Trung Quốc, quốc gia đang có nhiều hành động bá quyền trên biển Ðông, mà hành động gần đây nhất là xây dựng 7 đảo nhân tạo ở khu vực Trường Sa, gây quan ngại cho không chỉ Việt Nam, Philippines mà còn nhiều quốc gia Ðông Nam Á và cả Hoa Kỳ.

Trở thành “đối tác chiến lược” sẽ biến Việt Nam-Philippines thành hai quốc gia đồng minh, theo đó mang lại lợi ích và cơ hội mới cho hai bên.

Ðây là lần đầu tiên phía Hà Nội công khai việc Việt Nam-Philippines trở thành “đối tác chiến lược.” Tuy nhiên ngay từ đầu tháng 9 vừa qua, trong dịp tới Hà Nội, Ngoại Trưởng Philippines Albert del Rosario đã loan báo việc này đồng thời đại sứ Việt Nam tại Manila, Trương Triều Dương, cũng xác nhận.

Việt Nam và Philippines là hai trong số những nước tranh chấp chủ quyền biển đảo trên Biển Ðông. Tình hình ngày càng trở nên phức tạp và nguy hiểm khôn lường mà các nước gần như bó tay trước sự ngang nhiên lấn tới của Trung Quốc khi Bắc Kinh ào ạt bồi đắp các bãi đá ngầm thành những căn cứ khổng lồ ở khu vực Trường Sa.

Trước đây có tin Việt Nam và Philippines sẽ tiến đến tuần tra chung trên biển ở khu vực hai nước có tranh chấp chủ quyền với một số nước khác như Malaysia, Brunei, Trung Quốc.

Người ta mới chỉ thấy có các cuộc “giao lưu” hải quân hai nước như gặp mặt tại đảo Song Tử Tây và đảo Song Tử Ðông đá bóng, bóng chuyền, kéo co, uống bia, văn nghệ, v.v... Tờ Hoàn Cầu thời báo ở Bắc Kinh tức tối đả kích các buổi gặp gỡ này là “trò hề lố bịch.”

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền hơn 80% Biển Ðông theo hình vẽ 9 đoạn (nối lại thành hình lưỡi bò) mà các nước khác cùng tranh chấp đều bác bỏ.

Nhiều khu vực Trung Quốc tuyên bố chủ quyền lấn sâu vào các vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam và Philippines theo Công ước Quốc tế về Luật Biển (UNCLOS) mà Trung Quốc cũng cam kết tuân hành.

Năm 2013, Philippines đã kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế ở The Hague, Hòa Lan, khi Trung Quốc xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của họ. Tuy Việt Nam không trực tiếp nộp đơn kiện nhưng năm ngoái Việt Nam cũng nộp hồ sơ tại đó bác bỏ luận điểm của Trung Quốc và yêu cầu tòa án lưu ý đến quyền lợi của Việt Nam.

Ðồng thời Việt Nam bác bỏ tuyên bố chủ quyền “lưỡi bò” của Trung Quốc trên Biển Ðông. (KN)

(Người Việt)

Không có nhận xét nào: