Pages

Chủ Nhật, 11 tháng 10, 2015

VNTB- Cục diện thế giới và thời cơ cho Việt Nam đã chín muồi


Nguyễn Thiện Nhân


(VNTB) - Tất cả những chuyển biến thuận lợi hội tụ về cùng một thời điểm cho thấy thời cơ vàng cho Việt Nam đã chín mùi. Đó là thời cơ để cải cách thể chế và xúc tiến liên minh với Mỹ chống lại sự xâm lược của Trung Quốc

Cục diện thế giới

Chuyến đi Mỹ của ông Tập Cận Bình hồi tháng 9/2015 thất bại. Khi ông Tập về nước, các tướng lãnh của Mỹ đã thẳng thừng chỉ trích sự bành trướng của Trung Quốc, đồng thời Mỹ tăng cường quân sự ở biển đông và tỏ rõ thái độ cơ trên so với đối thủ của mình.

Tuyên bố với lời lẽ rất mạnh mẽ, Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ ngày 06.10.2015 đã lên tiếng tố cáo các hành vi bị đánh giá là quá đáng của Trung Quốc tại biển đông.

Trong bối cảnh ông Tập vừa được TBT Nguyễn Phú Trọng và CTN Trương Tấn Sang mời sang Việt Nam thì Mỹ chuẩn bị đưa chiến hạm vào vùng 12 hải lý mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền.

Theo tờ Navy Times , Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã gây sức ép với Nhà Trắng trong nhiều tháng để được phép có hành động hàng hải cứng rắn hơn. Chính quyền đã kiềm chế do lo ngại hành động có thể làm leo thang tình hình ở Biển Đông. Tuy nhiên, chính phủ cuối cùng cũng đồng ý sau khi các quan chức không đạt được tiến triển về vấn đề trong chuyến thăm Washington của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. 

Mặt khác, Mỹ có dấu hiệu tăng cường quân sự ở Tây Thái Bình Dương khi Hạm đội 3 hùng mạnh đã sẵn sàng phối hợp với Nhật Bản đối phó với Trung Quốc, song hành với hạm đội 7 đang hiện diện.

Nga không kích IS và đổ quân vào Syria đã phần nào thế chân Mỹ diệt trừ IS vô tình làm cho Mỹ nhẹ gánh tại Syria. Trong hoàn cảnh nền kinh tế Nga đang bị khó khăn vì giá dầu giảm, Nga lại đổ tiền tham chiến ở Syria, điều này khiến Nga kiệt sức và khó có thể bắt tay Trung Quốc tham chiến ở biển đông nếu cuộc chiến này nổ ra.

Ở mặt trận kinh tế, việc hoàn tất đàm phán TPP của 12 nước thành viên là một thắng lợi lớn của Mỹ và Việt Nam. TPP được đánh giá như một NATO kinh tế làm suy yếu sức cạnh tranh của Trung Quốc, khiến cho nền kinh tế Trung Quốc giảm tăng trưởng, giảm dự trữ ngoại hối. Một Trung Quốc bất ổn và suy yếu là điều kiện thuận lợi cho Mỹ đẩy mạnh chiến lược xoay trục về Châu Á-Thái Bình Dương, đối phó với Trung Quốc luôn ôm mộng bành trướng.

Nội bộ Việt Nam

Báo chí nhà nước và các kênh truyền thông khác mạnh mẽ nêu đích danh Trung Quốc xâm lấn biển đảo Việt Nam và chỉ trích Trung Quốc nặng nề. Một điều bất ngờ là chính quyền đã đem một người làm gián điệp cho Trung Quốc ra xử tội tại tòa án và đăng tin lên báo chí.

Ngày 5/10/2015 là ngày TPP vừa hoàn tất đàm phán cũng là ngày truyền thông công bố hàng loạt tin vô cùng quan trọng, theo đó, nội bộ đảng CSVN có những chuyển biến tích cực.

-       Bộ Chính trị trình kết quả giới thiệu nhân sự Trung ương khóa 12. Theo dư luận và những nhà quan sát, phe nhóm thân Trung Quốc trong đảng CSVN đang yếu thế và sẽ mất nhiều ghế sau Đại hội 12 diễn ra đầu năm 2016.

-       Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã trao quyết định thăng quân hàm Đại tướng cho ông Ngô Xuân Lịch, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam và ông Đỗ Bá Tỵ, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng. Hé lộ tân Bộ trưởng Bộ quốc phòng sau Đại hội 12 sẽ là Đại tướng Đỗ Bá Tỵ hoặc Đại tướng Ngô Xuân Lịch.

-       Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ký các quyết định bổ nhiệm hàng loạt các lãnh đạo cấp cao Bộ Quốc phòng, trong đó có 4 thứ trưởng Bộ quốc phòng.

Thời cơ chín muồi

Dư luận hầu hết đều ủng hộ VN tham gia vào TPP. Việc đàm phán thành công TPP là một thắng lợi lớn trong nỗ lực đưa Việt Nam thoát khỏi ảnh hưởng của Trung Quốc và tăng cường quan hệ với Mỹ cũng như Phương Tây. Mặt khác, tham gia TPP sẽ giúp Việt Nam thoát khỏi nguy cơ khủng hoảng kinh tế trong điều kiện ngân sách thâm thủng trầm trọng.

Như vậy, hiện tại và tương lai gần, Việt Nam rất thuận lợi về cả kinh tế lẫn chính trị trong bối cảnh sắp diễn ra Đại hội 12. Mặt khác, Mỹ tăng cường hiện diện tại biển đông và quan hệ Việt-Mỹ đang rất thuận lợi, tất cả những chuyển biến tốt đẹp như hội tụ về cùng một thời điểm cho thấy thời cơ vàng cho Việt Nam đã chín mùi. Đó là thời cơ để cải cách thể chế và xúc tiến liên minh với Mỹ chống lại sự xâm lược của Trung Quốc.

Chợt nhớ lại 2 câu thơ trong sấm Trạng Trình từ 500 năm trước:
Biển Đông vạn dặm dang tay giữ 
Đất Việt muôn năm vững trị bình

Hy vọng lời sấm ứng nghiệm cho tình hình Việt Nam hôm nay.

Không có nhận xét nào: