Pages

Thứ Hai, 18 tháng 6, 2012

EURO 2012: Những diễn biến bảng C



Hôm qua hai hội tuyển Đức và Bồ Đào Nha đã lãnh vé vào tứ kết EURO 2012, và vài giờ đồng hồ nữa 4 hội của bảng C cũng ra sân đá trận vòng bảng cuối cùng.
AFP photo
Cổ động viên đội tuyển bóng đá quốc gia Đức ăn mừng sau chiến thắng trước Đan Mạch 2-1 hôm 17/6/2012.

Sau khi chứng kiến các cuộc tranh tài sôi nổi của Bảng B, hôm nay chúng tôi đang trên đường đến thành phố Gdansk để chứng kiến các trận đấu cuối cùng của Bảng C.
Có thể nói là kết quả cả 2 trận banh mới kết thúc tối hôm qua ở sân Ukraine đều là những kết quả đã được dự đoán trước. Hôm thứ Bảy mọi người còn ngạc nhiên khi thấy Liên Bang Nga và ông chủ nhà bị loại, nhưng tối Chủ Nhật thì chuyện Đức hạ Đan Mạch và Bồ Đào Nhà thắng Hòa Lan đều là những điều mọi người đã nghĩ sẽ xảy ra từ trước khi bóng lăn.

Với thành công này Đức là hội đầu tiên thắng cả 3 trận ở EURO 2012, và tức khắc các sòng cá độ Châu Âu chọn Đức là quốc gia đứng đầu danh sách những hội tuyển sẽ đoạt giải năm nay.
Về phần các nhân, tôi không ngạc nhiên khi thấy Đức đứng đầu bảng B. Ngay sau khi họ thắng Bồ Đào Nha 1-0 ở trận đầu, tôi đã nói với bạn bè là rõ ràng Đức là một hội tuyển quá mạnh, ít nhất đến giờ này chưa thấy hội nào có thể hơn được họ. Và họ đã chứng tỏ sức mạnh trong cả 3 trận vòng bảng.
Ngoài chuyện liên quan đến đội tuyển Đức, tôi còn có 2 điều muốn trình bày thêm về các trận banh kết thúc tối hôm qua. Điều thứ nhất là sau Thụy Điển, bây giờ đến phiên Đan Mạch phải chia tay với Giải, và như thế là không có hội bóng nào đại diện cho làng banh Bắc Âu ở tứ kết. Điểm thứ nhì là phải chúc mừng những người ái mộ cầu thủ Cristiano Ronaldo của Bồ Đào Nha.
Ở 2 trận đầu anh có rất nhiều cơ hội ghi bàn thắng nhưng không tung được lưới đối phương, phải đợi cho đến trận banh quyết định anh mới làm nên sự nghiệp, đá lọt lưới Hòa Lan 2 quả, và tí xíu nữa là làm “hat-trick”. Cũng phải kể thêm với bạn Vũ Hoàng và quý thính giả là ai ai cũng mê đôi chân thật dẻo của Ronaldo khi anh dẫn banh, trông chẳng khác gì anh ta khiêu vũ trên sân cỏ.
Rõ ràng là Ronaldo đã khiêu vũ trên sân cỏ. Đôi chân của anh ta quá dẻo. Nhưng bên cạnh tài nghệ của Ronaldo, chuyện đội tuyển Hòa Lan đá 3 trận thua cả 3 được cho là một bất ngờ lớn của Euro 2012.
Hai năm trước đây với Klaas-Jan Huntelaar, Robin van Persie, Arjen Robben và Wesley Sneijder, họ vào đến chung kết World Cup Nam Phi, nhưng cũng những cầu thủ siêu sao này lại không giữ Hòa Lan ở lại với EURO 2012. Câu hỏi lớn nhất hôm nay cho hội tuyển Hòa Lan là tương lai của ông huấn luyện viên Bert van Marwijk sẽ ra sao? Ông ta sẽ đi hay vẫn ở lại để dẫn hội tuyển?
Và nếu Bert van Marwijk quyết định chia tay đội tuyển Hà Lan thì vòng bảng EURO chưa xong đã có tới 2 ông huấn luyện viên phải ra đi. Người đầu tiên là ông Franciszek Smuda của chủ nhà Ba Lan, người thứ nhì là ông sếp Marwijk của Hòa Lan.
Trở lại với 2 trận tối hôm nay gồm Tây Ban Nha gặp Croatia, Italy gặp Cộng Hòa Ireland, nhận xét đầu tiên của tôi là Tây Ban Nha may mắn nhất vì chỉ cần hòa đã đủ để vào tứ kết, trong khi cả Croatia lẫn Italy đều phải thắng và chờ xem kết quả trận bên kia như thế nào. Cộng Hòa Ireland đã bị loại, nhưng đừng vội nghĩ họ sẽ nhường sân cho hội tuyển Ý.
Ngay chính ông huấn luyện viên Cesare Prandelli của hội tuyển Ý cũng nói điều đó, khi bảo rằng ông biết Ireland sẽ ra sân đấu trận vòng bảng cuối cùng “cho thể diện quốc gia”, do đó, các cầu thủ của Ireland sẽ tung hết sức để bảo vệ mầu cờ sắc áo của họ. Điều đó phải được hiểu là Ireland có thể gây bất ngờ trong trận gặp Ý tối nay, và anh Vũ Hoàng cũng như quý thính giả đều rõ bất ngờ cũng là điều thường xảy ra trên sân cỏ, đặc biệt là trên sân EURO 2012.
Về thành phần ra sân của đội tuyển Ý, có một điểm nhỏ đáng lưu ý đó là tiền đạo Mario Balotelli bị thương đầu gối có thể không ra sân, nhưng Andrea Barzagli sẽ trở lại để tăng cường hàng hậu vệ.
Trong trận đấu còn lại của ngày hôm nay, Tây Ban Nha là đương kim vô địch cả EURO lẫn World Cup, không ai dám xem thường đội quân của ông Vincente del Bosque, nhưng anh nên nhớ Croatia cũng là một hội banh tầm cỡ của làng bóng Châu Âu. Bốn năm trước đây họ đã vào đến tứ kết, và cả ông huấn luyện viên Slaven Bilic lẫn các cầu thủ thấy không có lý do gì để họ phải chia tay với vòng bảng. Trước khi gặp Tây Ban Nha, họ đã cầm chân Ý 1-1 và thắng Ireland 3-1.
Dự đoán của tôi là Tây Ban Nha và Croatia sẽ đoạt vé của Bảng C để đi tiếp vào tứ kết.

Không có nhận xét nào: