Pages

Thứ Hai, 11 tháng 6, 2012

Hội thảo ở ASIA SOCIETY: Tranh chấp biển đông không hy vọng giải quyêt sớm.



Tin New York - -Tranh chấp và an ninh hàng hải tại Biển Đông được đưa ra thảo luận bàn tròn sự tham dự của một học giả Mỹ gốc Việt và hai học giả khác tại trụ sở tổ chức bất vụ lợi Asia Society ở New York. Ba người tham dự là Giáo sư Nguyễn Mạnh Hùng tại đại học George Mason ở Washington DC; Patric Cronin, cố vấn và giám đốc Chương trình An ninh Châu Á-Thái Bình Dương thuộc Center for a New American Security cũng ở Washington; và Huang Jing, giám đốc Trung Tâm Center on Asia and Globalization thuộc Đại Học Chính Sách Công Lee Kuan Yew ở Singapore.

Tiến Sĩ Cronin cho rằng dùng ASEAN làm tâm điểm các cuộc đàm thoại là cách giải quyết những xung đột ở vùng biển này hữu hiệu nhất. 

Theo nhận định của Cronin, quá trình đàm phán giữa các thành viên ASEAN sẽ cho phép các nước trong khu vực có điều kiện làm giảm tranh chấp ngày càng gay gắt nhất tại Biển Đông. Giáo Sư Nguyễn Mạnh Hùng có một nhân định khác, cho rằng cho rằng ASEAN thiếu sự gắn bó của một tập thể cần phải có để là một diễn đàn hiệu quả. Ông nói muốn đi đến một giải pháp công bằng có ba điều: Tự chế của Trung Cộng, gắn kết của ASEAN, và cam kết của Mỹ. Trong khi đó, Giáo Sư Huang Jing phân tích rằng có 3 yếu tố khiến Trung Cộng chưa sẵn sàng nhượng bộ: Trung Cộng vẫn tiếp tục phát triển, các nước ghét Trung Cộng không đoàn kết, và Hoa Kỳ chưa cam kết sẽ ủng hộ họ. Nhìn chung tuy tham luận viên đánh giá tình hình hơi khác nhau, họ cùng đồng ý ở một điểm, đó là tranh chấp Biển Đông với các tuyên bố chủ quyền chồng chéo giữa nhiều quốc gia có những chính sách đối ngoại khác nhau, là một vấn đề không có triển vọng được giải quyết dễ dàng trong nhiều năm tới.

Không có nhận xét nào: