Pages

Thứ Hai, 11 tháng 6, 2012

Google và Apple sẽ tung ra công nghệ “máy bay gián điệp”?

(GDVN) - Những chiếc máy bay gián điệp dự kiến của hai "ông lớn" công nghệ này có khả năng chụp ảnh cả những vật thể to khoảng 10 cm.

Hai “ông lớn” về công nghệ Mỹ Google và Apple đang trong cuộc đua sản xuất ra bản đồ chụp từ trên không thể hiện chi tiết đến nỗi những vật thể chỉ to khoảng 10cm cũng không bị bỏ sót.

Dịch vụ bản đồ 3D mới của hai "ông lớn" công nghệ Apple và Google hứa hẹn sẽ cung cấp những bức ảnh "siêu thực".

Tuy nhiên, ý tưởng này đã vấp phải sự phản đối của nhiều người cho rằng sự phát triển công nghệ đến mức đó sẽ biến xã hội bị kiểm soát chặt hơn.

Google thừa nhận đã phái các máy bay bay qua các thành phố trong khi Apple đã mua được một công ty sử dụng công nghệ “gián điệp-trên-bầu-trời” đã được thử nghiệm ở ít nhất 20 nơi trong đó có thủ đô London của nước Anh.



Những chiếc máy quay hạng quân sự của Apple này có thể nhìn vào bên trong các ngôi nhà qua các khung cửa sổ. Công nghệ này giống công nghệ được các cơ quan tình bảo sử dụng để phát hiện các mục tiêu khủng bố ở Afghanistan.
Những chiếc máy quay hạng quân sự của Apple này có thể nhìn vào bên trong các ngôi nhà qua các khung cửa sổ.

Google sẽ sử dụng những chiếc máy bay gián điệp để tạo ra những bản đồ 3D (không gian 3 chiều – PV) thể hiện nhiều chi tiết hơn những bức ảnh chụp từ vệ tinh của công cụ Google Earth. 

Tuy nhiên Nick Pickles, trưởng Nhóm Big Brother (một nhóm đòi quyền riêng tư và tự do công dân ở Anh – PV), cảnh báo nguy cơ quyền riêng tư bị xâm phạm trong cuộc chiến thương mại giữa hai “ông lớn” công nghệ này.

“Bạn sẽ không thể tắm nắng trong vườn nhà mình mà không lo ngại về một chiếc máy bay của Apple hay Google đang bay đâu đó trên đầu và chụp ảnh”.

Ông cho rằng hai “ông lớn” này phải được sự đồng ý của các hồ gia đình trước khi đăng tải hình ảnh nhà họ trực tuyến. 

Còn Apple thì phải tiết lộ những ứng dụng bản đồ cho dòng sản phẩm iPhone và những thiết bị khác của mình cùng với những cam kết về bảo vệ quyền riêng tư. 

Có nguồn tin đưa rằng những bản đồ 3D của Apple sẽ thể hiện các mặt của các toà nhà cao tầng như tháp đồng hồ Big Ben (Anh).
Hãng Apple kỳ vọng dịch vụ bản đồ cho các dòng sản phẩm cao cấp iPhone và iPad của mình sẽ "vượt mặt" dịch vụ bản đồ của Google (Google Map).

Google kì vọng sẽ có hình ảnh 3D của các ngôi làng và thành phố với số dân 300 triệu người vào cuối năm nay. Tuy nhiên hãng này chưa công bố cụ thể địa điểm.

Công nghệ bản đồ 3D hiện tại phụ thuộc vào những hình ảnh chụp từ trên không với độ phân giải thấp hơn nhiều so với công nghệ mà Apple sắp sử dụng. Vậy nên thường có hiện tượng mất chi tiết khi phóng to do chất lượng ảnh không cao.

Mới đây Google đã vướng vào một rắc rối khi những chiếc xe ô tô chụp cảnh đường phố (Street View) thu thập dữ liệu cá nhân từ mạng không dây (wifi) ở các hộ gia đình.
Thật không may cho Google khi dịch vụ bản đồ "Street View" (Nhìn cảnh đường phố) của hãng này bị kết tội thu thập dữ liệu cá nhân mà không được cho phép.

Những bức thư điện tử (email), tin nhắn, ảnh và tài liệu đã bị thu thập qua mạng không dây ở toàn nước Anh.

Google khẳng định đó chỉ là một sơ suất mặt dù một quản lý cấp cao của hãng này từng bị cảnh báo về việc thu thập thông tin cá nhân vào năm 2007. Cứ bốn mạng gia đình thì có một mạng không an toàn do không có mật khẩu bảo vệ.

Amie Stepanovich, một người đến từ Trung tâm Thông tin Riêng tư Điện tử ở Mỹ kiến nghĩ Apple và Google phải làm mờ ảnh các ngôi nhà giống như công cụ Street View làm với các gương mặt trừ khi có sự đồng ý của chủ nhà.

Hiện tại chưa có nhiều thông tin về công nghệ sử dụng những chiếc máy bay gián điệp để chụp ảnh từ trên không. Tuy nhiên có tin cho biết những chiếc máy bay này bay rất nhanh và cao để tiếp cận mạng không dây trong các hộ gia đình và có thể chụp được 100km2 mỗi giờ.
Một bức tranh biếm hoạ về dịch vụ "máy bay gián điệp" của Apple. Một người mẹ mắng con trai rằng: "Phòng của con bừa bộn như một cái chuồng lợn. Apple sẽ nghĩ sao hả?".

Trước đó Apple từng sử dụng các dịch vụ bản đồ của Google nhưng năm ngoái hãng trái táo này đã mua công ty Công nghệ C3, một công ty chuyên về bản đồ 3D sử dụng công nghệ do Saab AB, một công ty về quốc phòng và tàu vũ trụ, phát triển.

Hiện tại, đã có những bản đồ 3D trực tuyến cho hầu hết những trung tâm thành phố lớn, nhưng các hình ảnh thường có độ phân giải thấp. Điều đó có nghĩa là những bức ảnh đó khó có thể phóng to các chi tiết.


Tuy nhiên nhiều nhà phê bình cảnh báo hai “ông lớn” công nghệ này sẽ có nguy cơ đối mặt với làn sóng phản ứng gay gắt nếu đưa ra bản đồ 3D chi tiết những khu dân cư ở khu vực ngoại thành và nông thôn. /
Duy Vũ (Nguồn Daily Mail)

Không có nhận xét nào: