Pages

Thứ Năm, 14 tháng 6, 2012

Người Nga bất chấp đàn áp vẫn biểu tình phản đối Tổng thống Putin





Tổng thống Nga Putin lần đầu tiên chuẩn bị cho một cuộc biểu tình lớn chống chính phủ bằng cách kiểm soát chặt chẽ đối lập. Từ Moscow, thông tín viên Đài VOA James Brooke mô tả những gì xảy ra trong ngày biểu tình.
Dân biểu Viện Duma Nga Ilya Ponomarev dẫn đầu hàng ngàn người biểu tình hô lớn khẩu hiệu, “Chúng ta là sức mạnh!”

Bất chấp giông tố tại Moscow và cảnh sát ruồng bố các văn phòng đối lập, hàng chục ngàn người đổ ra đường phố hôm thứ Ba, tràn ngập các đại lộ vòng quanh thủ đô rợp bóng cây với những dòng người biểu tình.

Trước đó Tổng thống Putin nỗ lực ngăn chặn bớt những cuộc biểu tình bằng cách nâng thật cao tiền phạt vạ đối với những cuộc biểu tình không có phép và bằng cách ra lệnh cho cảnh sát ruồng bố những lãnh tụ đối lập hàng đầu.

Vào ngày biểu tình, nhiều lãnh tụ đối lập hàng đầu không tham dự được vì bị cảnh sát câu lưu tra vấn.
Tuy nhiên cuộc đàn áp có thể có ảnh hưởng dội ngược, khi những người biểu tình dường như có được năng lực mới.

Em Elizabeth, một học sinh 15 tuổi đi theo mẹ và mang một khẩu hiệu ghi “Đi ngược tương lai 2012=1937.”

Năm 1937 là năm cuộc đàn áp của Stalin lên cao độ. Elizabeth cho biết em nằm trong số hơn 400 người biểu tình bị bắt vì biểu tình trong ngày trước ngày nhậm chức 7 tháng 5 của ông Putin.Gần đó anh Kirill, một sinh viên 22 tuổi nói anh đến tham dự cuộc biểu tình vì anh tin là giới cai trị đặc quyền đặc lợi trở nên giàu có nhờ thu vét nguồn lợi dần hỏa và các tài nguyên thiên nhiên khác của đất nước.

Anh Kirill nói anh hy vọng thế hệ của anh sẽ được thấy một nước Nga mà việc trị nước theo luật pháp được tôn trọng.

Nhiều người biểu tình là những người trẻ. Một số nhà phân tích nói cuộc đàn áp mới phản ánh những chủ đề trong sách vở Nga theo đó một thế hệ già tìm cách kéo dài sự kiểm soát đối với thế hệ trẻ.

Nhà phân tích Masha Lipman thuộc trung tâm Carnegie Moscow nói tháng đầu tiên trong nhiệm kỳ Tổng thống mới của ông Putin cho thấy một khuynh hướng đàn áp chính trị rõ ràng.

Bà Lipman nói: “Những việc lùng kiếm, ruồng bố, đạo luật mới, những người biểu tình bình thường bị bắt giữ là điểm đặc biệt đáng báo động. Họ bắt giữ hết từ những người chỉ là một cư dân Moscow, một người trẻ, một doanh nhân. Vấn đề là một khi bước vào con đường này, rất khó ngưng lại.”


Gần đó, ông Alexander Shvedov, một kỹ sư 53 tuổi, cầm một bích chương Kinh thánh và nói tổ chức đối lập Ki Tô của ông không có lãnh tụ.

Ông Shvedov nói vụ bố ráp các lãnh tụ đối lập hôm thứ Hai biện minh cho quyết định của tổ chức ông xuống đường bằng Internet.

Mưa như thác đổ mở đầu và kết thúc 4 giờ tuần hành và tụ tập. Giữa khoảng thời gian đó là một sinh hoạt ngoài trời tại một hội chợ chính trị.Ăn mặc toàn màu đen, một nhóm những người vô chính phủ vẫy những lá cờ đỏ và đen.

Những người này hô khẩu hiệu “Cấm việc cấm đoán.”
Những người Cộng sản vẫy những bích chương đỏ và hát những bài hát cũ thời Sô Viết.

Những người theo chủ nghĩa dân tộc Nga vẫy cờ bích chương màu vàng, trắng và đen của Nga hoàng.

Những người này hô khẩu hiệu, "Moscow là một thành phố Nga.” Cô Marina, một nhà văn, đi nhanh để ở xa đằng trước những người theo chủ nghĩa dân tộc. Cô cho rằng những người này “lạ lùng”

Cô lo ngại những người theo chủ nghĩa dân tộc, theo cộng sản và theo chủ nghĩa vô chính phủ được tổ chức tốt hơn những người cấp tiến bênh vực điều cô gọi là “những giá trị nhân bản bình thường.”

Thứ Ba là ngày lễ, Ngày nước Nga.

Tổng thống Putin lợi dụng ngày này để kêu gọi đoàn kết quốc gia trên truyền hình nhà nước.

Ông nói: “Chỉ có cùng với nhau chúng ta sẽ tiến tới.”

Nhưng vào lúc ông nói, đàn áp chính trị vẫn tiếp tục. Cảnh sát lục soát căn hộ của một lãnh tụ đối lập, ông Boris Nemtsov và văn phòng của một người khác, ông Alexei Navalny.

Một lãnh tụ thứ ba, Ilya Yashin vừa ra khỏi cuộc thẩm vấn của cảnh sát nói với các phóng viên ông tin là 3 lãnh tụ này sẽ bị truy tố về những tội xuất phát từ cuộc biểu tình lớn vừa qua tại thủ đô vào ngày 6 tháng 5, một ngày trước khi ông Putin nhậm chức Tổng thống nhiệm kỳ ba.Tại cuộc biểu tình ngày thứ Ba, một máy bay trực thăng của cảnh sát bay thường xuyên trên bầu trời, chụp hình những người biểu tình.

Tiếng quay của động cơ máy bay làm át tiếng hô “Nước Nga không có Putin.”

Ẩn mình dọc theo đường phố là hàng dài những cảnh sát lực lưỡng chống bạo động, được biết dưới tên là phi hành gia vì mũ như bong bóng đội trên đầu của họ.

Đi ngang qua một đội cảnh sát Moscow, những người biểu tình hô to.

“Cảnh sát đứng về phía dân chúng. Đừng phục vụ những kẻ điên.”

Vào cuối ngày, không có vụ bắt giữ nào được ghi nhận tại cuộc biểu tình ở đây hay tại St. Petersburg họăc Novosibirsk, 3 thành phố đông dân nhất của Nga.


theo VOA ,news

Không có nhận xét nào: