Pages

Thứ Hai, 18 tháng 6, 2012

Triều Tiên tố Mỹ biến Hàn thành căn cứ ở châu Á



Ngày 12/6, tập trận bắn đạn thật chung giữa binh sỹ Mỹ và Hàn Quốc đã diễn ra ở huyện biên giới Cheorwon (Hàn Quốc). (Nguồn: AFP/TTXVN)

Hãng Kyodo/AFP dẫn nguồn tin từ Triều Tiên ngày 18/6 cáo buộc Mỹ tăng cường lực lượng quân sự trong khu vực, đồng thời tuyên bố sẽ đẩy mạnh khả năng quốc phòng của mình "bằng mọi cách".

Những bình luận này được đưa ra một ngày sau khi Bình Nhưỡng thông báo sẽ tăng cường hơn nữa khả năng răn đe hạt nhân để đối phó với cái mà Triều Tiên coi là sự đối kháng của Mỹ.

Một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Triều Tiên viện dẫn các nguồn tin hồi tuần trước nói rằng lực lượng Mỹ ở Hàn Quốc đang tìm kiếm thêm các máy bay lên thẳng chiến đấu và các hệ thống phòng thủ tên lửa mạnh hơn, nói rằng việc tăng cường vũ trang như vậy của Mỹ là "sự gây hấn rõ ràng" đối với Bình Nhưỡng và là sự khởi đầu cho một cuộc chiến tranh khu vực.



Bình Nhưỡng cũng lên án hội nghị hồi tuần trước ở Washington giữa các bộ trưởng ngoại giao-quốc phòng Mỹ-Hàn, cho rằng cuộc họp này là nhằm thảo luận việc "biến Hàn Quốc thành một căn cứ để Mỹ thực thi chiến lược thống trị châu Á".

Theo người phát ngôn, việc Mỹ tăng cường vũ trang sẽ là "sự khởi đầu cho một cuộc chiến khu vực, không chỉ nhằm vào Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên mà còn nhằm vào nhiều nước Đông Bắc Á khác...".

Cũng liên quan bán đảo Triều Tiên, báo Chosun (Hàn Quốc) ngày 18/6 dẫn một nguồn tin chính phủ cho biết Seoul và Washington đang lên kế hoạch liên kết các hệ thống phòng thủ tên lửa riêng rẽ của họ ở Hàn Quốc để tăng cường nỗ lực "phát hiện và xác định" các căn cứ tên lửa cũng như các cơ sở của Triều Tiên.

Nguồn tin cho hay: "Bắt đầu từ lúc này, hai nước sẽ hợp tác để phát hiện và xác định các căn cứ tên lửa và cơ sở của Bình Nhưỡng, trong khi tiếp tục thảo luận vấn đề mở rộng tầm phóng của tên lửa đạn đạo Hàn Quốc cũng như số lượng tên lửa phòng không mà hai nước sẽ duy trì".

Theo kế hoạch này, Mỹ - Hàn đang cân nhắc kết nối cơ sở phòng không và phòng thủ tên lửa, sẽ được xây dựng ở Osan (tỉnh Gyeonggi) vào cuối tháng 12 tới, với hệ thống tên lửa phòng không Patriot của các lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc (USFK).

Hệ thống kết hợp mới này sẽ bao gồm tên lửa Patriot PAC-2, tên lửa đất đối không Cheolmae-2 tầm trung, tên lửa hành trình Hyunmu-3 và các tàu khu trục lớp Aegis của Hàn Quốc cùng các tên lửa Patriot PAC-3 và các hệ thống giám sát của USFK./TTXVN

Không có nhận xét nào: