Pages

Thứ Hai, 1 tháng 10, 2012

Hàng ngàn xe ngoại giao sắp bị tịch thu vì trốn thuế

HÀ NỘI (NV) - Nhà cầm quyền Hà Nội loan báo sẽ truy thu thuế hàng ngàn xe du lịch mang bảng số ngoại giao. Khoản tiền này khá lớn, được coi là một nguồn thu không nhỏ trong khi ngân sách nhà nước đang bị thâm thủng trầm trọng.
Xe ngoại giao chuyển nhượng lậu bị tịch thu tại Phú Thọ. (Hình: Báo Lao Ðộng)
Báo Lao Ðộng trích dẫn nhiều phúc trình nói rằng hiện có hàng ngàn chiếc xe du lịch mang bảng số ngoại giao đang lưu thông trên toàn quốc. Tuy nhiên, chỉ có khoảng 200 chiếc xe trong số này hoàn thành thủ tục “tạm nhập tái xuất” vì nhân viên ngoại giao hết nhiệm kỳ, phải trở về nước.


Phúc trình này cũng cho hay không dưới 2,000 chiếc xe du lịch của khu vực ngoại giao đã vào Việt Nam qua đường “tạm nhập tái xuất” vẫn tiếp tục được sử dụng ở Việt Nam. Thay vì phải nộp thuế theo qui định hiện hành, 2,000 chiếc xe này được chuyển nhượng, mua bán, sang tên “chui”.
Cũng theo báo Lao Ðộng, công an tỉnh Phú Thọ đã tịch thu 25 chiếc xe hơi mang bảng số ngoại giao nhưng đang được người dân ở Việt Nam sử dụng từ đầu năm đến nay. Trong số này, có 7 chiếc đã được bán đấu giá để “sung công” trong đó có nhiều chiếc xe hạng sang như Porsche Cayenne, Audi, Lexus, BMW...
Báo Lao Ðộng còn cả quyết rằng người sử dụng các loại xe mang bảng số ngoại giao “trốn tạm nhập tái xuất” nói trên là các thiếu gia con nhà giàu hoặc con em các quan chức Cộng Sản Việt Nam.
Một trong những trường hợp mua bán phi pháp nói trên được nêu là vụ ông Nguyễn Ðại Dương, cư dân quận Ðống Ða, Hà Nội mua lại chiếc siêu xe Porsche Cayenne của một nhân viên sứ quán Malaysia ở Hà Nội. Sang nhượng lại chiếc xe với giá 60,000 đô, ông Htet chỉ viết giấy ủy quyền rồi trở về nước sau khi mãn nhiệm kỳ. Ông Dương tiếp tục sử dụng xe mà không hề trước bạ, nộp thuế cho chính quyền.
Một chiếc xe khác bị tịch thu là của nhân viên sứ quán Cam Bốt sang nhượng cho một giám đốc công ty tư nhân tại tỉnh Phú Thọ.
Vì các viên chức ngoại giao đã về nước nên chính quyền Việt Nam chỉ có thể phạt người sử dụng xe hiện tại 30 triệu đồng, tương đương 1,500 đô và tịch thu chiếc xe được cho là “sử dụng sai mục đích”.

Không có nhận xét nào: