Pages

Thứ Hai, 21 tháng 1, 2013

CSVN BẤT NGỜ KHI DÂN CHÚNG TRONG NƯỚC KỶ NIỆM TỬ SĨ VNCH BẢO VỆ ĐẢO HOÀNG SA



Ngày 19-1 năm nay có một không khí lạ thường, khi ngay từ sáng sớm, người ta đã nhìn thấy nhiều bài viết, bình luận, lời nhắc, khẩu hiệu… tưởng niệm ngày 74 tử sĩ VNCH đã hy sinh để bảo vệ đảo Hoàng Sa năm 1974. “Ngày này cách đây đúng 39 năm, Trung Quốc dùng vũ lực cưỡng chiếm toàn bộ quần đảo Hoàng Sa. Hành động phi pháp ấy đã vấp phải sự kháng cự mãnh liệt của người Việt Nam và sự lên án mạnh mẽ của thế giới.” Hãy lưu ý cách dùng chữ của báo Thanh Niên, là khi nhắc đến 74 tử sĩ của VNCH, những người viết bài đã trân trọng ghi rằng “người Việt Nam”, một cách hành văn vượt qua một rào cản kiểm duyệt CSVN.

Đây cũng là tờ báo đầu tiên trong nước dám ghi rõ sự kiện lịch sử và lên án Trung Cộng đã xâm lược Việt Nam, ngay vào trong một ngày lịch sử. Cách đây 6 năm, ngày 19-1-2008, khi blogger Blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải cùng những người bạn của mình biểu tình nhắc ngày 19-1, hành động này đã khiến anh bị bắt và sau đó bị kết án 12 năm tù giam.

Có vẻ như tiến trình thay đổi trong nước đã ngày càng nhanh hơn. Cách đây 3 năm, ngày 19-1 năm 2010, Hà Nội đã mở một cuộc biểu tình có một không hai xuống đường kỷ niệm hải chiến Hoàng Sa, đồng thời chia nhau vinh danh 74 tử sĩ VNCH trên biểu ngữ.
Một trong những người cầm giấy vinh danh tử sĩ VNCH Ngụy Văn Thà, là blogger Nguyễn Tường Thụy, năm nay cũng đã viết một lá thư thay cho những người yêu nước, gửi đến bà quả phụ Huỳnh Văn Sinh, phụ tri ân hành động dũng cảm của chồng bà là trung tá hải quân VNCH Ngụy Văn Thà đã hy sinh vì đất nước. Là thư này cũng được chuyển đi khắp nơi và trở thành một thông tin mạnh mẽ, nhắc nhở về công lao và lòng yêu nước của chiến sĩ VNCH.  Ngay trên trang tin tức tự do trong nước là trang Anh Ba Sàm, sự kiện này được nhắc lại và nhấn mạnh rằng “không ai được quên rằng chính Trung Quốc đã xâm lược đảo Hoàng Sa.
Nhớ rằng, đã có 74 người Việt dùng cái chết của họ để minh định “Hoàng Sa là của Việt Nam”. Dẫu rằng đảng CSVN vẫn xem 74 người Việt “vị quốc vong thân” trong việc minh định chủ quyền của người Việt ở Hoàng Sa là “ngụy”, song nếu còn tha thiết với Hoàng Sa, hãy nhớ tới họ và nghiêng mình trước anh linh của họ.” Các bản báo cáo về Ban tuyên giáo CSVN trong ngày 19-1 đã bộc lộ đầy sự lo ngại, và nội tình ban Tuyên Giáo Trung Ương cũng bộc lộ sự tức giận trước các diễn biến mới. Ngày 19-1 năm nay, dường như đang dự báo nhiều điều mới mẻ.

Không có nhận xét nào: