Pages

Thứ Hai, 21 tháng 1, 2013

Hải Phòng khai trừ đảng phó giám đốc CA



Đại tá Nguyễn Bình Kiên
Đại tá Nguyễn Bình Kiên bị Thành ủy Hải phòng khai trừ đảng
Một Phó Giám đốc Công an của thành phố Hải Phòng vừa bị Thành ủy khai trừ khỏi Đảng, trong lúc có blogger nói diễn biến này nằm trong một vụ 'xung đột nội bộ' nhưng 'có liên hệ tới các cấp cao hơn.'
Hôm Chủ Nhật, tờ BấmThanh Niên Online dẫn nguồn từ Công an Hải phòng nói hôm 18/1, Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng đã 'công bố quyết định khai trừ Đảng ông Nguyễn Bình Kiên, Đại tá, Phó giám đốc CA thành phố 'do vi phạm quy định công tác nghiệp vụ và 19 điều đảng viên không được làm.'


"Trong thời gian làm Phó Cục trưởng Cục An ninh tài chính, tiền tệ, đầu tư, đồng chí Nguyễn Bình Kiên đã có hành vi vi phạm nghiêm trọng qui định công tác nghiệp vụ của ngành Công an; xâm phạm đến quyền tự do cá nhân của công dân, ảnh hưởng xấu đến uy tín của ngành Công an; vi phạm tư cách Đảng viên; vi phạm Quy định số 47/QĐ-TW về những điều Đảng viên không được làm và vi phạm những điều cán bộ, chiến sĩ công an không được làm.
Trước đó, hôm thứ Bảy, tờ BấmNhân dân điện tử cho biết chi tiết về lý do Đại tá Kiên bị kỷ luật theo kết luận của Ủy ban kiểm tra thành phố:
"Đồng chí Nguyễn Bình Kiên đã có hành vi vi phạm nghiêm trọng qui định công tác nghiệp vụ của ngành CA; xâm phạm đến quyền tự do cá nhân của công dân, ảnh hưởng xấu đến uy tín của ngành CA..."
Ủy ban kỷ luật Thảnh ủy Hải Phòng
"Trong quá trình làm việc với Đoàn kiểm tra, đồng chí Nguyễn Bình Kiên đã không nghiêm túc nhận thấy những sai phạm khuyết điểm của mình, không nghiêm túc kiểm điểm. Đoàn kiểm tra đánh giá vi phạm của đồng chí Nguyễn Bình Kiên là rất nghiêm trọng, cần thi hành kỷ luật nghiêm khắc."
Hôm 19/1, trang Infonet.vn thuộc Bộ Thông tin, Truyền thông cho biết thêm chi tiết nói Đại tá Kiên "là đảng viên chi bộ PA88, thuộc đảng bộ công an thành phố" và "từng làm việc và cống hiến suốt thời gian dài tại Công an TP Hải Phòng. Trước khi được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó cục trưởng cục An ninh tài chính, tiền tệ và đầu tư (Bộ Công an), ông Kiên là Trưởng phòng An ninh kinh tế, Công an TP Hải Phòng."
Đưa thêm chi tiết về nhân thân ông Kiên trong quan hệ với cựu quan chức ngành hàng hải Việt Nam đang bị bắt giữ trong vụ Vinalines, Infonet cho biết:
"Ông Kiên là chồng của bà Dương Thị Băng Tâm, tức là em rể nguyên Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Dương Chí Dũng. Những ngày Dương Chí Dũng bỏ trốn, bà Tâm - thông qua phương tiện truyền thông đại chúng - đã viết bài thơ với mong muốn nhắn nhủ anh trai hãy ra đầu thú."
Báo trong nước cũng cho hay ông Kiên đang khiếu nại về án kỷ luật Đảng này ở cấp cao hơn.
'Lính đánh thuê?'
Ông Dương Chí Dũng
Báo trong nước đưa chi tiết đại tá Kiên là em rể của ông Dương Chí Dũng
Trong lúc báo chí chính thức chưa nói rõ cáo buộc về "xâm phạm quyền tự do công dân" của đại tá Kiên là nhắm tới ai, hay liệu vụ kỷ luật đảng của ông có liên quan gì đến người anh rể từng bị truy nã hay không, một blog được biết đến ở trong nước cho rằng đây có thể là một vụ 'thanh trừng nội bộ' ở Hải Phòng vốn có thể liên quan tới các cấp cao hơn.
Hôm thứ Bảy, trang Blog BấmCầu Nhật Tân nói ông Kiên đã bị lãnh đạo đảng Hải phòng thanh trừng do "bí mật điều tra" và "nghe lén điện thoại" người thân của Bí thư Thành ủy Hải phòng trước khi được điều về thành phố này nắm chức Phó Giám đốc Sở công an.
Trang này viết: "Đại tá Nguyễn Bình Kiên, nguyên Cục phó cục An ninh A84 Bộ Công an, theo một quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an, được điều về làm Phó giám đốc Công an Hải Phòng đã sớm bị Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành giăng lưới đập chết."
Trang này viết thêm: "Khi còn làm an ninh trên bộ, đại tá Kiên bí mật điều tra thương vụ trăm triệu đô của con Bí thư Lê Văn Thành với nhiều đại gia Hải Phòng."
"Việc đánh ông Kiên phục vụ ý đồ chính trị gì lớn hơn? Làm thế nào Ủy ban Kiểm tra thành ủy Hải Phòng có những thông tin ngoài phạm vi công tác mà An ninh Bộ Công an là cơ quan duy nhất nắm giữ?"
Blog Cầu Nhật Tân
Trang blog đặt câu hỏi: "Việc nghe lén điện thoại và điều tra con ông Thành được thực hiện khi ông Kiên còn làm trên bộ, chưa có kết luận của cơ quan an ninh điều tra hoặc thanh tra bộ, nhưng nay đã bị Thành ủy Hải Phòng ra quyết định xử lý kỷ luật chỉ dựa trên kết luận của Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hải Phòng là điều khiến dư luận đặt nhiều câu hỏi.
"Có phải ông Kiên chỉ là lính đánh thuê? Việc đánh ông Kiên phục vụ ý đồ chính trị gì lớn hơn? Làm thế nào Ủy ban Kiểm tra thành ủy Hải Phòng có những thông tin ngoài phạm vi công tác mà An ninh Bộ Công an là cơ quan duy nhất nắm giữ?"
Trong năm vừa qua, Hải Phòng đã thu hút sự chú ý của dư luận với nhiều sự kiện được cho là nóng. Hồi tháng Giêng năm ngoái, vụ ông Đoàn Văn Vươn và người thân chống lại cưỡng chế đất ở Huyện Tiên Lãng đã gây xôn xao dư luận, buộc Thủ tướng Chính phủ phải có ý kiến chỉ đạo xử lý, một loạt quan chức Hải Phòng đã bị phê bình, điều chuyển công tác, có người bị truy tố.
Đến đầu tháng 12/2012, một Thượng tá công an ở Hải Phòng đã bị bắt vì được cho là đã giúp cựu lãnh đạo Vinalines Dương Chí Dũng trốn ra nước ngoài.
Người bị bắt là Thượng tá Vũ Tiến Sơn, nguyên Phó trưởng phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội và Phó thủ trưởng cơ quan cảnh sát điều tra thành phố Hải Phòng. Theo báo chí trong nước, ông Sơn bị cáo buộc có "hành vi tổ chức người khác trốn ra nước ngoài" và nhà riêng của vợ chồng ông ở quận Hải An cũng đã bị khám xét.

Không có nhận xét nào: