Pages

Thứ Hai, 7 tháng 1, 2013

Dân đến nhà máy phản đối vì ô nhiễm



(Báo Lao Động) - Khoảng 11h ngày 6.1, nhiều người dân địa phương đã tập trung đến Nhà máy tinh bột Long Giang (đóng tại xã Vĩnh Ninh, H.Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình- thuộc Cty CP tư vấn và đầu tư Long Giang Thịnh) để phản đối về vấn đề ô nhiễm.
Theo đó, người dân đã yêu cầu gặp trực tiếp giám đốc để đề nghị nhà máy có biện pháp xử lý trước thực trạng mùi hôi thối bốc lên nồng nặc trong không khí; giếng nước bị ô nhiễm nặng nề, không thể sử dụng được; nước ở con sông chảy qua nhà máy bị ô nhiễm; nhà máy xả trực tiếp chất thải ra môi trường… Sau khi có thông tin về sự việc trên, ông Nguyễn Ngọc Thụ – Phó Chủ tịch UBND huyện – đã có mặt tại hiện trường để nắm bắt tình hình, lắng nghe ý kiến của dân và phương án xử lý của nhà máy.
Trước yêu cầu bức thiết của người dân về việc phải đồng ý cho lãnh đạo địa phương cùng người dân đi nắm bắt và kiểm tra tình hình xử lý chất thải, nước thải của nhà máy, ông Lê Văn Thơ – GĐ nhà máy – phải miễn cưỡng đồng ý. Sau khi kiểm tra thực tế, chứng kiến những sai phạm đang diễn ra như nước thải chưa qua xử lý, mùi hôi thối, đen ngòm chảy thẳng ra môi trường qua một con mương được đào cạnh nhà máy; mùi hôi thối bốc lên nồng nặc từ các bể chứa…
Nước chưa qua xử lý chảy trực tiếp ra con mương được đào sẵn sát nhà máy. Ảnh: Linh Đan
Ông Nguyễn Ngọc Thụ khẳng định, nhà máy sản xuất đã gây ô nhiễm môi trường, tuy nhiên, mức độ ô nhiễm như thế nào thì cơ quan chuyên môn sẽ kiểm tra và sẽ trả lời trong thời gian sớm nhất. Về hướng khắc phục, ông Thụ cho biết, sẽ ra quyết định đề nghị tạm ngừng sản xuất để nhà máy có biện pháp khắc phục, vì nếu tiếp tục sản xuất sẽ càng gây ô nhiễm, khi nào khắc phục xong mới được vận hành trở lại. Đồng thời cũng sẽ đề nghị kiểm tra mức độ ô nhiễm và sự ảnh hưởng đến đời sống của người dân.
Trước đó, người dân địa phương đã liên tục phản ánh về sự việc qua đường dây nóng, Báo Lao Động cũng đã có loạt bài: “Dân bức xúc vì nhà máy gây ô nhiễm” và “người dân kêu cứu…” để phản ánh bức xúc của người dân. Sau khi báo đăng, ngày 28.12.2012, ông Nguyễn Hữu Hoài – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình – cho biết, sẽ chỉ đạo ngay cơ quan quản lý môi trường kiểm tra việc gây ô nhiễm môi trường do nhà máy trên gây ra, đồng thời sẽ chỉ đạo kiểm tra nghiêm túc việc tuân thủ Luật Đầu tư của doanh nghiệp này.

Không có nhận xét nào: