Pages

Thứ Năm, 3 tháng 1, 2013

‘Mỹ lập vành đai phong tỏa TQ trên biển’



Biển Hoa Đông
Trung Quốc có tranh chấp trên biển với nhiều nước láng giềng
Tại một hội thảo về quyền lợi biển của Trung Quốc hồi cuối tuần qua, các học giả nước này đã lên án Mỹ ‘đe dọa nghiêm trọng quyền của Trung Quốc, nhất là trên Biển Đông, Điếu Ngư Đảo và Đài Loan’, trang mạng của tờ Hoàn cầu thời báo cho biết hôm thứ Ba ngày 1/1.
Đây là hội thảo do tạp chí Motherland (Tổ quốc) thuộc Liên đoàn các dự án yêu nước Trung Quốc tổ chức.

‘Liên tục kiềm chế’


Theo ông Ngô thì chính sách tái cân bằng lực lượng quân sự đến châu Á của Mỹ trong vòng bốn năm tới có mục đích là xây dựng một vành đai bắt đầu từ Nhật Bản nối với Nam Hàn, qua eo biển Đài Loan đến Biển Đông rồi nối với Philippines và Singapore và kết thúc ở Úc. Đây là một vành đai phong tỏa Trung Quốc, ông Ngô nhận xét.
Hoàn cầu thời báo dẫn lời Trung tướng Ngô Quý Phú, cựu phó trưởng khoa nghiên cứu của Đại học quốc gia về công nghệ quốc phòng, nói rằng ‘Mỹ đã liên tục đe dọa quyền của Trung Quốc trên biển trong hơn 100 năm qua và kiềm chế Trung Quốc bằng các liên minh quân sự’.
Vị tướng-học giả này cho biết bên cạnh dựa vào Nam Hàn, Úc, Philippines và một số nước đồng minh khác ở đông nam Á, Mỹ cũng tìm cách lôi kéo Việt Nam và Ấn Độ tham gia vào liên minh này để duy trì vị thế của Mỹ và kiềm chế Trung Quốc.
Chính vì do Mỹ tìm cách chế ngự sự mở rộng không gian biển của Trung Quốc mà nước này rất khó khăn trong việc giải quyết vấn đề Đài Loan, ông nhận định và cho rằng vẫn còn đó nguy cơ tiềm ẩn về sự đối đầu trực tiếp giữa Mỹ và Trung Quốc trên vấn đề Đài Loan.
Bên cạnh đó, ông cũng chĩa mũi dùi vào Nhật Bản.
“Nhật Bản bí mật hỗ trợ cho ‘độc lập’ của Đài Loan, cưỡng chiếm Điếu Ngư Đảo, xây dựng liên minh quân sự Mỹ-Nhật và tích cực vận động các nước khác theo đường lối ngoại giao của họ để đe dọa và kiềm chế quyền lợi trên biển của chúng ta,” ông Ngô được dẫn lời nói.
Ông thừa nhận Trung Quốc có tranh chấp về chủ quyền đảo, ranh giới biển và khai thác tài nguyên biển với một số nước. Ông chỉ đích danh Việt Nam và Philippines trong số những nước này là ‘ngày càng trở nên tham lam’.
“Chúng ta không có lựa chọn nào khác ngoài việc đấu tranh cho quyền lợi của mình.”
Cũng tại hội thảo, Giáo sư luật quốc tế Lưu Nam Lai thuộc Viện khoa học xã hội Trung Quốc, cảnh báo rằng nếu tuyên bố chủ quyền của các quốc gia khác đối với các hòn đảo nhỏ mà hiện họ đang chiếm giữ trên Biển Đông được thừa nhận thì các nước này sẽ dùng các hòn đảo đó làm cơ sở để xác định lãnh hải của họ.
“Nếu vấn đề tranh chấp các hòn đảo này không được giải quyết thì vấn đề ranh giới trên biển cũng sẽ không được giải quyết,” ông nói.
“Biển Đông sẽ không có ngày nào yên và Trung Quốc sẽ bị tổn thương,” ông nói thêm.

Không có nhận xét nào: