Pages

Thứ Hai, 21 tháng 1, 2013

'Nghị quyết 4 chủ yếu để răn đe'



TBT Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Trung ương 6
Việc thực hiện Nghị quyết 4 là vấn đề lớn trong Đảng CSVN
Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng nói Nghị quyết 4 về chỉnh đốn Đảng "chủ yếu là để cảnh tỉnh, cảnh báo, răn đe, ngăn chặn".
Ông Trọng nói "nếu ai không chịu nhận khuyết điểm, không chịu sửa thì mới kỷ luật, xử lý".

Nói về Nghị quyết Trung ương 4 "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay", với nội dung phê bình và tự phê bình để chỉnh đốn Đảng, ông Nguyễn Phú Trọng thừa nhận: "Dư luận vẫn còn không ít băn khoăn cho rằng bước kiểm điểm tự phê bình và phê bình vừa qua như 'hòa cả làng', chẳng biết bộ phận không nhỏ (tham nhũng, biến chất...) nằm ở đâu, thậm chí có tâm tư, tâm trạng chưa hài lòng, cho rằng 'không thành công' vì không kỷ luật được ai".
Ông tổng bí thư đã có bài phỏng vấn với Thông tấn xã Việt Nam trước thềm năm mới Quý Tỵ. Bài này được nhiều báo trích đăng lại.

Tuy nhiên ông nói người dân "cần nhận thức rõ rằng Nghị quyết này với yêu cầu trước mắt chủ yếu là để cảnh tỉnh".
Phát biểu mới nhất của ông Trọng dường như lặp lại ý của ông trong bài bế mạc Hội nghị Trung ương 6 hồi tháng 10/2012, cũng nói về việc thực hiện Nghị quyết 4, trong đó có lúc ông tỏ ra nghẹn ngào xúc động một cách không giấu diếm.

Đấu tranh cam go

Lúc đó, ông tổng bí thư phát biểu: "Từng thành viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã quán triệt sâu sắc tư tưởng chỉ đạo là giữ đúng nguyên tắc, có tình đoàn kết, thương yêu đồng chí; vừa có lý, có tình, vừa phải xử lý nghiêm minh những trường hợp có khuyết điểm, vi phạm, theo phương châm 'trị bệnh cứu người', giúp nhau cùng tiến bộ".
"Cần nhận thức rõ rằng Nghị quyết này với yêu cầu trước mắt chủ yếu là để cảnh tỉnh, cảnh báo, răn đe, ngăn chặn, nếu ai không chịu nhận khuyết điểm, không chịu sửa thì mới kỷ luật, xử lý. "
TBT Nguyễn Phú Trọng nói về Nghị quyết Trung ương 4
"Bộ Chính trị đã thống nhất 100% đề nghị Ban Chấp hành Trung ương cho được nhận một hình thức kỷ luật và xem xét kỷ luật đối với một đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị."
"Ban Chấp hành Trung ương đã thảo luận rất kỹ, cân nhắc toàn diện các mặt ở thời điểm hiện nay và đi đến quyết định không thi hành kỷ luật đối với tập thể Bộ Chính trị và một đồng chí trong Bộ Chính trị; và yêu cầu Bộ Chính trị có biện pháp tích cực khắc phục, sửa chữa khuyết điểm; không để các thế lực thù địch xuyên tạc, chống phá."
Cho tới nay, lãnh đạo đảng cầm quyền ở Việt Nam vẫn không công khai trước người dân "đồng chí ủy viên Bộ Chính trị" nói trên là ai.
Ngoại trừ một lần khi tiếp xúc cử tri ở TP Hồ Chí Minh, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang có đề cập tới quyết định không thi hành kỷ luật người mà ông gọi là "Đồng chí X".
"Chỉ có cân nhắc tình hình hiện nay, cân nhắc lợi hại thì quyết nghị là không thi hành kỷ luật. Như vậy không có nghĩa là Bộ Chính trị không có lỗi, không phải là cá nhân đồng chí X không có lỗi.”
Trong phỏng vấn với TTXVN, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: "Xây dựng, chỉnh đốn Đảng là công việc rất khó khăn, phức tạp; đó là cuộc đấu tranh cam go ngay trong mỗi con người, mỗi tổ chức, là công tác con người, dễ đụng chạm đến danh dự, lợi ích, quan hệ của con người".
Ông lặp lại cảnh báo đã được nhắc tới nhiều lần trong các lần phát biểu: "Khó nhưng không thể không làm, vì nó liên quan đến sinh mệnh của Đảng và sự tồn vong của chế độ".

Tin tưởng vào chế độ

Nhân dịp Năm mới Quý Tỵ, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng có bài trả lời phỏng vấn TTXVN.
Ông Sang khuyên người dân "không nên chán nản" trước tiến độ của việc xây dựng chỉnh đốn Đảng.
"Chúng ta phải nhận thức cho đúng, phải hết sức kiên trì, liên tục tiến hành công cuộc xây dựng Đảng."
"..xin khẳng định là phải kiên trì tiến hành, không lùi bước, không thể không làm, nhưng không thể chỉ một lần, một sớm một chiều mà giải quyết ngay được."
Ông Trương Tấn Sang nói quyết định bỏ phiếu tín nhiệm hàng năm cho các cấp lãnh đạo "chính là dân chủ hóa".
Ông cũng tỏ ra lạc quan, rằng "nhân dân bao dung vẫn tin và kỳ vọng vào Đảng nếu Đảng kịp thời chỉnh đốn, sửa chữa những yếu kém, khuyết điểm trong bộ máy của mình".

Không có nhận xét nào: