Pages

Thứ Năm, 17 tháng 1, 2013

ÔNG BÀ, CHỈ ĐƯỢC CÁI NÓI ĐÚNG



1Cái rét đậm, rét hại của khí hậu miền Bắc cũng như cái lạnh trên cả nước, cuối năm Nhâm Thìn dường như phần nào ấm lên do độ nóng của dư luận báo chí cả lề trái, lề phải, quanh việc ông Nguyễn Bá Thanhđược điều ra trung ương, được bổ nhiệm chức Trưởng ban Nội chính TW.
Nhiều người nhìn vào những việc mà ông Nguyễn Bá Thanh đã làm được ở Đà Nẵng và tính khí bộc trực của ông mà ví von những việc ông đã nói và đã làm được như những bài viết nẩy lữa, cháy bỏng ngày nào “Nói và làm” của cố Tổng bí thư Nguyễn Văn Linh.

Dư luận nói chung, kỳ vọng với chất Quảng Nam ông Nguyễn Bá Thanh trên cương vị mới, sẽ tạo ra một biến chuyển tốt trong lãnh vực nóng bỏng hiện nay: Chống tham nhũng.
Nhiều người kỳ vọng ông Nguyễn Bá Thanh sẽ sớm dựng lại được ban Nội chính với quá trình tồn tại 40 năm, đã bị bức tử cách đây 6 năm (1966-2006), để nhanh chóng chung tay, tiếp sức với cụ Tổng Trọng thổi bếp, quạt cái lò đang mù mịt khói vì củi ướt, thì nhiều mà củi khô, thì… ít quá!
Bên cạnh những kỳ vọng, cũng không ít người lo lắng cho chuyến đi “bộ đội” (1) kỳ này của ông Nguyễn Bá Thanh.
Chính trường Hà Nội, không phải là sân nhà của ông và cũng cách cái “chuồng” Đà Nẵng của ông xa lắc (2).
Vừa mới nhậm chức ông cũng đã tuyên bố sẽ rờ tới lãnh vực Ngân hàng và hứa sẽ hốt liền những quan chức Ngân hàng ăn tàn phá hại, không nói nhiều.
Để xem với chất Quảng Nam, trên cương vị mới, ông Nguyễn Bá Thanh sẽ đạt tới mức nào giữa “Nói và làm” và “Làm và nói”? Vì thực tế có nhiều vị đáng kính đã từng nổ muốn banh cái tổng kho Long Bình (3) nhưng đến lúc làm thì mọi người đều nghĩ tự do (4), muốn nghĩ sao thì nghĩ, miễn bàn.
Thì thực tế đã zậy rồi mà có sai đâu.
Nào là “sẽ từ chức, nếu không chống được tham nhũng”, có từ chức đâu? vẫn kiên định với nhiệm vụ cao cả nặng nề mà Đảng đã tín nhiệm giao từ trước!
Nào là tắm rửa, gội đầu, đánh răng, xúc miệng… để bắt sâu, có bắt được con sâu nào đâu? có chăng là có cái lò, chắc làm bằng tôn (5) đang mù mịt khói vì củi ướt, đang chờ ông Thanh nhóm phụ.
Để chờ xem ông Nguyễn Bá Thanh kỳ này có nên cơm nên cháo gì không với cái lò tôn, mù mịt khói?
Nhưng thiển nghĩ, theo ông bà nói ” Chó sủa, chẳng bao giờ cắn”.
Chớ có sai.
Hà Nội 15/01/2013
Oanh Yến Thị Phạm
1-Đi Bộ đội: tiếng lóng của quan chức trong Nam khi được điều động ra TW, vì ở địa phương làm vua một cõi, sướng hơn.
2-Gà cậy gần chuồng, chó cậy gần nhà.
3-Nổ hơn tổng kho Long Bình: sạo thấy bà cố.
4-Xin nghĩ tới lời nói của vị Trung tá đáng kính Vũ Văn Hiển.
5-Lò làm bằng tôn, nói gọn lại Lò tôn, bảo đảm cha nào cũng thích.

Không có nhận xét nào: