Pages

Thứ Tư, 9 tháng 1, 2013

Tổ chức Ân xá Quốc tế mạnh mẽ lên án bản án vô căn cứ của nhà nước Việt Nam đối với các thanh niên Công Giáo



VRNs (10.01.2013) – Ngay sau khi tòa án tỉnh Nghệ An tuyên án 14 thanh niên Công giáo và Tin lành vào chiều hôm qua (09/01/2013), Tổ chức Ân xá Quốc tế đã ra Thông cáo Báo chí mạnh mẽ lên án bản án vô căn cứ của nhà nước Việt Nam đối với các thanh niên này.
VRNs xin giới thiệu bản dịch của một cộng tác viên tại Úc châu:

—————–
THÔNG CÁO BÁO CHÍ
09 Tháng Giêng 2013
Việt Nam: Phải thả ngay 13 nhà hoạt động bị bỏ tù về những tội danh vô căn cứ, và phải ngưng tức khắc việc đàn áp những người bất đồng chính kiến
Tổ chức Ân Xá Quốc Tế nhận định rằng:
Việc quy kết và đưa ra những bản án nặng nề đối với 13 nhà hoạt động hòa bình Công giáo tại Việt Nam ngày hôm nay phỉ nhổ vào bộ mặt của công lý và là một phần trong cuộc đàn áp đang leo thang của nhà nước chống lại tự do ngôn luận.
Một tòa án tại tỉnh Nghệ An hôm nay đã kết án 13 nhà hoạt động từ ba đến 13 năm tù giam về tội “hoạt động nhằm lật đổ chính phủ”. Một nhà hoạt động khác đã được cho hưởng án treo.
Ông Rupert Abbott, nhà nghiên cứu về Việt Nam của Tổ chức Ân xá Quốc tế, tuyên bố rằng: “Chúng tôi kêu gọi chính quyền Việt Nam phải trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho các nhà hoạt động vừa bị kết án”,
“Xuyên tạc các hoạt động của các nhà hoạt động như một cố gắng lật đổ chính phủ là hoàn toàn vô căn cứ – họ đã bị cầm tù chỉ vì đã thực hiện quyền tự do ngôn luận.”
Trong 14 nhà hoạt động bị xét xử có 12 người đàn ông và hai phụ nữ đã bị bắt lần đầu tiên giữa năm 2011 vì nghi ngờ liên quan đến đảng chính trị Việt Tân có trụ sở tại Hoa Kỳ, là một nhóm kêu gọi cải cách chính trị hòa bình tại Việt Nam, mà chính phủ Việt Nam đã quy chụp cho là khủng bố.
Trong số các nhà hoạt động có các sinh viên, các blogger, nhân viên cộng đồng và những người ủng hộ tù nhân lương tâm Cù Huy Hà Vũ, người đã bị bỏ tù vào tháng Tư năm 2011 vì bị cáo buộc “truyền bá tuyên truyền chống nhà nước” sau khi kêu gọi một hệ thống đa đảng trong các bài báo trực tuyến.
Ông Abbott  nhận định rằng “năm qua cho thấy nhà nước Việt Nam đã gia tăng đàn áp những người chỉ trích chính phủ và các nhà hoạt động hòa bình”.
“Việc kết tội 14 nhà hoạt động minh họa cho một xu hướng đáng lo ngại sâu xa, và cho thấy chiều hướng tiếp tục đàn áp trong năm 2013″.

Không có nhận xét nào: