Pages

Thứ Hai, 21 tháng 1, 2013

Trung Quốc xác nhận bỏ cải tạo lao động trong năm nay


Một trại 'cải tạo lao động' ở Trung Quốc   DR
Tú Anh
Biện pháp « cải tạo lao động » giam người tùy tiện tại Trung Quốc sẽ bị hủy bỏ trong năm nay. Trong bản tin hôm nay 21/01/2013, China Daily, trích lời một viên chức trong ngành luật pháp xác nhận quyết định này chỉ còn chờ « biểu quyết » của quốc hội vào tháng ba tới.

Bị dân chúng phản đối mạnh mẽ, chính quyền Trung Quốc sẽ dẹp bỏ một biện pháp cưỡng chế độc đoán tự cho quyền giam người suốt 4 năm trong trại cãi tạo lao đông. Người xác nhận tin này là Trần Ký Bình Phó giám đốc Trung Quốc Pháp Học Hội, trên báo đảng China Daily.

Theo ông Trần Ký Bình, thì trong một phiên họp quan trọng, cơ quan Pháp luật Trung Quốc đã đồng ý là tạm thời phải giới hạn biện pháp « lao cải » trong khi chờ đợi quốc hội « hủy bỏ ». Nhân vật này giải thích rằng Trung Quốc ngày nay là một nhà nước có « hệ thống pháp lý tốt » nên không cần đến giải pháp « lao động cải tạo » ban hành năm 1957 trong thời kỳ đảng củng cố quyền lực.
Theo AFP, Quốc hội Trung Quốc, trong vai trò bù nhìn sẽ nhóm họp vào tháng ba năm nay.
Từ đầu năm nay, đây là lần thứ ba tin hủy bỏ « lao động cải tạo » được báo chí Trung Quốc đề cập đến sau khi lãnh đạo Tập Cận Bình nhìn nhận là đảng Cộng sản đang đứng trước « vấn đề nhức nhối » là « xa rời quần chúng ».
Theo số liệu chính thức, hiện có khoảng 60.000 người đang bị lao động cải tạo từ 6 tháng đến một năm mà không có bản án. Các nhà dân chủ lên án chính quyền địa phương dùng biện pháp lao cải để bịt miệng dân oan và những tiếng nói phản biện.
AFP đương cử một trường hợp oan ức gây phẫn nộ trong công luận là vụ bà Tăng Hội, một bà mẹ 40 tuổi ở Hồ Nam, có con gái 11 tuổi bị bắt cóc hãm hiếp, rồi buộc làm gái điếm. Khi bà thưa kiện thủ phạm thì chính bản thân bà bị phạt « cải tạo » 18 tháng, trong khi các quan chức cán bộ địa phương liên can vào đường dây tội ác vẫn an toàn.
Trước làn sóng phản đối của cộng đồng mạng thông tin điện tử, nạn nhân được tự do và thứ sáu vừa qua, đại diện đảng Cộng sản đã đến thăm, cam kết sẽ điều tra, để xoa dịu người phụ nữ bất hạnh này.
Hồi đầu tháng này, cựu bộ trưởng công an Mạnh Kiến Trụ, ủy viên bộ chính trị Trung Quốc, chủ nhiệm ban « chính trị và luật pháp » là người đầu tiên được đài truyền hình nhà nước trích dẫn thông báo chủ trương bỏ « lao cải ». Tin này tức khắc bị gỡ xuống nhưng ngày hôm sau China Daily loan báo sẽ có « cải cách ».

Không có nhận xét nào: