Pages

Thứ Tư, 9 tháng 1, 2013

Tường Thuật Phiên Tòa Xử 14 TNCG Sáng Ngày 09/01/2013




BBT ThanhNienCG - Hôm nay bước vô ngày thứ hai xét xử 14 Thanh Niên Công Giáo và Tin Lành, là những người công chính dám sống và làm chứng cho Đức tin Kitô giáo. Trong ngày đầu tiên xét xử, phía bên trong tòa, hết thảy 14 người đều hiên ngang khẳng khái tuyên bố mình vô tội trước tòa. Tất cả đều vui vẻ và bình thản đối đầu với những kết án và vu khống của nhà cầm quyền. Bên cạnh đó bà Nguyễn Thị Hóa, mẹ của anh Nguyễn Đìng Cương, đã hô to “Con tôi vô tội, các cháu tôi vô tội” trước tòa và đã bị công an hành hung nhiều lần đến ngất xỉu phải đưa đi cấp cứu trong bệnh viện. Hiện nay bác sĩ vẫn giữ bà trong bệnh viện, mặc dầu bà rất muốn được đưa đến để tiếp tục tham dự phiên tòa phi lý.


Ngày hôm qua, từ sáng sớm, hàng trăm giáo dân từ khắp tỉnh Nghệ An, Hà Nội, Thanh Hóa và nhiều nơi khác kéo về ủng hộ tinh thần các Thanh Niên Công Giáo, Tin Lành nhưng đã bị lực lượng dày đặc công an, dân phòng ngăn chặn. Mặc dù có tuyên bố hẳn hoi đây là một phiên tòa xết xử công khai, nhưng chế độ đã dung công an bắt giữ, cô lập các phóng viên; cướp giựt biểu ngữ, xô đẩy, hành hung và đàn áp, bắt bớ những thân nhân, gia đình và những người tới trước tòa án để hỗ trợ tinh thần, trong đó có 4 linh mục thuộc giáo phận Vinh. Đây là những hành động cho thấy bản chất côn đồ của chế độ.
Sáng nay khi Trời còn tối chưa nhìn rõ mặt nhau nhưng nhưng lực lương công an dân phòng đã bố trí dày đặc khắp mọi ngã đường đến phiên tòa, hàng rào di đông đã được dưng ra ngăn chặng các con đường dẫn vào toà án, nơi xử “công khai” các Thanh Niên Công Giáo và Tin Lành yêu nước.
06h51: Xe đoàn yên hòa đang bị bắt, họ đi từ 4h sáng, công an đang giữ lại tại bến xe nam đàn. Được biết tối qua đoàn Yên Hòa đã nghỉ ngơi tại giáo xứ Yên Lạc.
07h33: Ngời trời vẫn đang mưa phùn, và rất lạnh thời tiết lúc này là 14độ
07h36: Đoàn lâm đồng – Đà Lạt tối qua đã về giáo xứ Ngọc Long để nghỉ ngơi, hôm nay phải để xe ô tô ở giáo xứ ngọc long và đi bằng xe máy vì sợ công an bắt. Hiện nay đoàn đã đi đến thị trấn quán hành. Thật không tưởng khi mà thời tiết lạnh thế này mà nhà cầm quyền đã o ép để họ phải đi xe máy 100km đến phiên tòa.
07h42: Đoàn Yên Hòa bị chặn tại Nam Đàn, Quê hương của Hồ Chí Minh lúc 6h bây giờ đã bắt đầu bộ hành về Vinh.
Hôm nay côn an dân phòng được bố trí đông hơn hôm qua, người tham dự đang rất ít vì đã bị chặn từ xa chưa đến được hiện tại có khoảng 50 người tham dự phiên tòa. Bằng hình thức lấy thịt đè người của công an. Hễ thấy có người đứng gần là có ngay 4 hoặc 5 côn an dân phòng vây ngay,vừa để trấn áp tinh thần người tham dự phiên tòa vừa đề phòng quay phim chụp ảnh.
7h56: Hiện nay đoàn Yên Hòa đã đến Tp Vinh
8h00: Hiện tại, đã có hơn 100 người dân và thân nhân của các TNCG & TL có mặt tại khu vực Tòa án. Không biết chính quyền định thực hiện việc gì mà hôm nay lực lượng dân phòng, công an, côn đồ được huy động nhiều hơn cả hôm qua.
Theo ghi nhận của một bạn trẻ sau khi đã đi một vòng đến các con đường dẫn vào Tp Vinh, bạn này cho biết, công an vẫn được huy động đông đảo để canh gác ở các lối vào Tp. Từ cầu Bưu Điện ở Hưng Lộc, đường 3-2, cầu Bến Thủy, Quốc lộ 1A, đường từ Nam Đàn xuống…đều được các chú công an túc trực rất kĩ.
 08h35: Đoàn Lâm Đồng _ Đà Lạt đã vào đến nơi có khoảng 30 người từ giáo xứ Ngọc Long. Quê hương của Trần Minh Nhật vượt gần 100km dưới trời mưa gió rét. Thật là một tinh thần đáng khâm phục.
Dường như tất cả mọi người dân đi ngang qua khu vực đoạn Tam Giác Quỉ đều bị sự kiểm tra nghiêm ngặt của lực lượng cảnh sát giao thông.

hình ảnh công an lập chốt ngay giữa đường để ngăn mọi sự đi lại ở lối dẫn vào đường Nguyễn Thị Minh Khai.
Được Biết hôm qua có em Đặng Xuân Cao giáo xứ Xuân Mỹ Bị bắt những đã được về nhà, các hình ảnh của em chụp được đã bị công an xóa hết và em còn bị chúng đấm nữa. Thật lòng lang dạ sói không gì bằng, chỉ một bạn trẻ chưa đến tuổi vị thành niên mà bọn chúng cũng không tha. Chúng tôi cảm thấy quá nhục nhã thay cho nhà cầm quyền cộng sản
Cách xa Tòa án khoảng 500m, tất cả các quán hàng đều phải đóng cửa theo lệnh miệng của công an, kể cả những người bán xôi, bánh mì.
8h52: Vì phiên xử không được phát thanh ra ngoài và khu vực xung quanh tòa án không thể có một ai được tiếp cận nên diễn biến phiên tòa vẫn không được cập nhật.
Lưu ý: Tại phiên tòa ngày hôm qua, phía anh ninh điều tra bộ công an VN và tòa án đã dựng chứng cớ giả để tìm cách kết tội blogger Lê Sơn. Vì thế, khi bị Lê Sơn và luật sư biện hộ của anh chất vấn và yêu cầu trưng ra bằng chứng thì chủ tọa và thẩm phán phiên tòa đã bối rối và rồi tìm cách lờ đi.
Công an chặn đứng các ngả đường vào tòa án

Cách phiên tòa 200m đã có xe chuyên dụng quân đội phục sẵn
9h40: Nếu ai đã từng được cảm nhận cái rét ở vùng quê đất Nghệ khi nhiệt độ xuống 12, 12 độ như hôm nay thì sẽ cảm nghiệm và sẽ chia được nhiều hơn với những thân nhân của các thanh niên, họ đang đứng giữa mưa phùn và cái lạnh cắt da, ko có một mái hiên để trú ngụ vì sự săn đuổi của lực lượng công an.
Đức Giám Mục Nguyễn Văn Long và giáo dân khắp thế giới Hiệp thông cùng Giáo phận Vinh
Từ sáng sớm ngày 9/1/2013 các đoàn giáo dân đã đổ về Thành phố Vinh để hỗ trợ tinh thần 14 thanh niên yêu nước bị lôi ra tòa ngày thứ nhì. Bà con phải đi bộ từ 10km đến 18km trong trời đêm, lạnh, và mưa vì công an đã chận mọi ngã đường, không cho xe hơi vào thành phố.
Một số đồng bào bị đánh đập tàn nhẫn ngày hôm qua nay còn nằm liệt tại các bệnh viện và nhà thờ gần nơi xử án. Nặng nhất là trường hợp của bà Nguyễn Thị Hóa, mẹ của anh Nguyễn Đình Cương đang đứng trong tòa. Sau 2 trận đánh đập của công an hôm qua, nay bà Hóa bị ói mửa liên tục và không còn có thể đến điạ điểm tòa án.
Sau đây là chia sẻ của bà Nguyễn Thị Hóa và con dâu của bà:
http://soundcloud.com/user359966868/tinh-trang-ba-nguyen-thi-hoa-sau-khi-bi-cong-an-danh
Trong khi đó, Liên Hiệp Truyền Thông Công Giáo Việt Nam, với các cơ quan thành viên trên khắp thế giới, đã ra một thông cáo chung kêu gọi:
“Trong niềm tin vào Thiên Chúa, chúng tôi tha thiết mời gọi những trái tim Việt Nam cùng đoàn kết hiệp thông, chia sẻ, và đồng hành với các nạn nhân và gia đình nói riêng, cùng Dân Tộc Việt Nam nói chung trong hoàn cảnh bất công này.”
Và từ Melbourne, Australia, Đức Giám Mục Vincent Nguyễn Văn Long đã chia sẻ các ý tưởng sau đây về tình trạng bách hại hiện nay:
http://soundcloud.com/user359966868/chia-se-cua-duc-giam-muc-vincent-nguyen-van-long
Hạ Thu Quyên, Anh Trường, và Vũ Long

10h20: Dù lực lượng công an, dân phòng, côn đồ nhiều gấp cả chục lần nhưng không vì thế mà tinh thần bà con ở ngoài phiên tòa sợ hãi. Họ vẫn cầm trong tay những khẩu hiệu, hình ảnh của 14 thanh niên đang bị xét xử bên trong tòa án.
10h25: Hình ảnh rất quen thuộc: những kẻ được thuê đến để đàn áp đang chia nhau tiền công. Có lẽ đây là dấu hiệu cho phiên tòa sắp kết thúc ngày hôm nay. Không như mọi người dự đoán sẽ kéo dài trong 3 ngày.
Quay hiện trường xung quanh phiên tòa Vinh ngày thứ nhì 9/1/2013:
10h56: Tin và ảnh bọn chúng chia chác tiền công vừa đăng lên thì chúng liền huy động lực lượng để truy lùng người chụp ảnh, có thể lần này chúng lại tiếp tục bắt bớ trái phép, xin mọi người chúng ta cùng nhau hiệp thông cầu nguyện.
Mời xem các Video
10h57: Người dân càng lúc càng đông. Theo quan sát của chúng tôi, hiện các lực lượng công an đủ thành phần đang chia thành từng tốp khoảng 20 người, họ bắt đầu đến những nơi có người dân hiện diện. Phải chăng đây là dấu hiêu của cảnh sắp đàn áp, bắt bớ vô cớ?
11h30:  Phiên tòa tạm nghỉ buổi sáng bà con đã ra về, BBT chúng tôi vẫn đang cố gắng lấy tin từ bên trong phiên tòa. Xin mọi người cầu nguyện.
Lúc 11h05: Trước mặt chủ tọa, thẩm phán, thân nhân và đông đảo các viên an ninh, công an có mặt trong phiên tòa. Khi được nói lên suy nghĩ của mình, anh Nguyễn Văn Duyệt đã dõng dạc nói lớn: Chỉ có Chúa Kitô là niềm cậy trông, là tình yêu và là sự thật. Xin gửi đến tất cả mọi người lời cầu chúc bình an!
11h35: Mọi người đang chia sẻ với nhau về diễn biến trong tòa. Được biết, tất cả đều hiên ngang, mặc dầu đang bị đưa ra các mức án rất nặng nề. Bà con thì chia sẻ tin tức còn bọn Dân phòng đánh thuê thì chia chác tiền công.

11h45: Tin từ người nhà của các thanh niên công giáo vừa ra khỏi phiên tòa. Tất cả anh em trả lời rất mạnh mẽ, các luật sư bào chữa cũng rất giỏi và có những lời nói cuối cùng rất hùng hồn. Chiều nay 15h tòa sẽ tuyên án.
Dưới đây là hình ảnh các TNCG trước tòa.
Đặng Ngọc Minh hàng đầu bên trái, F.x Đặng Xuân Diệu hàng đầu bên phải, Paulus Lê Sơn hàng sau bên trái, Nông Hùng Anh đứng giữa và Pet  Hồ Đức Hòa hàng sau bên phải
12H00: Vì đã có người chụp được ảnh những tên dân phòng đi đánh thuê đang chia chác tiền bạc nên bây giờ bọn chúng chỉ cần gặp ai chụp hình là bắt người đó “thà bắt nhầm còn hơn bở sót”
 Thái Quang Tâm: Lời cuối trước tòa của sinh viên Trần Minh Nhật “Con xin cảm ơn Cha Mẹ, gia đình ,anh em và bạn bè đã đến tham dự phiên tòa đòng hành với con. Cầu mong xã hội Việt Nam sớm có được sự thật và công lý. Tôi chấp nhận tất cả những gì mà chế độ này đè nén!”
Trong tòa: Theo tin Nữ Vương Công Lý mới nhận được, sáng nay chủ yếu là phần tranh tụng của các luật sư và Viện kiểm sát. Trong phiên tòa hôm nay, có 5 luật sư biện hộ cho 12 nạn nhân, hai nạn nhân không có luật sư mà tự biện hộ. Mặc dù luật sư đã đưa ra các chứng cứ, lập luận để bác bỏ các tội danh của Viện kiểm sát cáo buộc, nhưng cũng như chúng ta có thể dự đoán cho các phiên tòa bỏ túi đã thường xảy ra trên đất nước này. Viện Kiểm sát đã bác bỏ dù không có chứng cứ và lý lẽ theo pháp luật.Các bị cáo đã nói lời sau cùng
12:20 Blogger JB Nguyễn Hữu Vinh viết: “Các bị cáo đã nói lời sau cùng, Paulus Lê Văn Sơn đã nói như sau: Xin cảm ơn gia đình, mẹ già đã chăm sóc nuôi nấng, xin lỗi mẹ vì những ngày mẹ yếu đau đã không chăm sóc được cho mẹ. (Paulus Lê Văn Sơn vẫn chưa biết mẹ đã mất khi anh bị bắt giam không được về nhìn mẹ lần cuối). Xin cảm ơn các cậu, các gì và anh em bạn bè đã chăm sóc mẹ khi ốm đau thay Sơn. Phần Sơn, tự xác định là mình không có bất cứ tội gì, nguyện vọng chỉ là yêu cầu xử đúng người, đúng tội căn cứ luật pháp.
________________________________________________________________
NuVuongCongLy_BUỒI CHIỀU 9/1/2013:
Sau buổi xét xử sáng nay, nhiều người ra về với những sự xúc động mãnh liệt khi nghe những lời nói sau cùng của các nạn nhân như Lê Văn Sơn, Nguyễn Văn Duyệt, còn Paul Nguyễn Minh Nhật đã nói lời sau cũng như sau: “Con xin cảm ơn cha mẹ, gia đình, anh em bạn bè đã đến tham dự phiên tòa. Cầu mong xã hội Việt Nam có được Sự thật và Công lý. Con chấp nhận tất cả những gì mà chế độ này đè nén, chấp nhận những hình phạt miễn sao Sự thật và Công lý được hiện diện tại đất nước này”.
Dù  ngay trong phiên tòa này, còn là bóng tối bao phủ, dù trước mắt dân tộc này còn là khoảng tối mênh mông và tiếng ma quỷ gào thét trong vai quan tòa, song chúng ta tin những ước mơ của các anh chị em sẽ là sự thật một ngày không xa.
13h30: Xe chở các nạn nhân đã đến Tòa:
Xe chở các nạn nhân biển số 37A 000.39
13h40: Tòa án bắt đầu màn xét xử, không biết vì lí do gì mà họ đã phải đánh lừa mọi người tham dự phiên tòa là 15h mới bắt đầu phiên xử chiều nay? Mặt khác, anh Hồ Văn Lực là em trai của Hồ Đức Hòa đã có mặt theo giấy mời của tòa án và đã có mặt để tham dự phiên tòa ngày từ ngày hôm qua nhưng chiều nay, tòa án và công an nhất quyết không cho anh vào mà không nêu rõ lí do. Đậy lại là một hành động ngang nhiên vi phạm pháp luật của tòa án Nghệ An và của công an.
Một người đã nói: “Thử hỏi, tòa án và công an là hai cơ quan thực thi pháp luật mà còn ngang nhiên dẫm đạp lên luật pháp thì đâu là chính nghĩa của một chính quyền?” Nhưng chúng tôi biết câu hỏi này là hơi thừa, vì câu trả lời rất sẵn và chuyện đó đã là chuyện cơm ăn nước uống hàng ngày trong chế độ cộng sản.
14h02: Lúc này, thời tiết tại TP Vinh đang trở nên lạnh hơn cộng thêm vào đó là trời đã mưa nặng hạt. Lực lượng công an và an ninh đã chốt chặt các vị trí. Những viên công an mặc thường phục và côn đồ cũng đã tập hợp thành từng nhóm.
14h30: Lượng công an, dân phòng sau khi được chia tiền tại chỗ trưa nay, giờ đã tăng gấp nhiều lần số quân, đông gấp bội số giáo dân và nhân dân đến dự tòa. Chúng lục lọi, khám xét bất cứ ai vào gần khu vực chúng đứng.
Việc khám xét công dân bất kể trai, gái, già trẻ, phụ nữ hay trẻ em được chúng thực hiện ngang nhiên giữa thanh thiên bạch nhật như một bầy thú hoang đang trình diễn ngón sau máu kiếm mồi. Chưa bao giờ có những cảnh này xảy ra ngang nhiên và đê hèn như vậy.
Phiên tòa hôm nay đã thu hút sự chú ý của nhiều thành phần trong xã hội, trong giáo dân cũng như các hãng truyền thông quốc tế. Đặc biệt, các tổ chức tôn giáo, nhân quyền và các chính phủ.
Ngay trước khi nhà cầm quyền CSVN đưa phiên xử ra trình diễn, Liên hiệp Truyền thông Công giáo Việt Nam đã ra Thông cáo báo chí nêu rõ:
“Nhiều tổ chức Quốc Tế đã ký vào kiến nghị thư gồm có Tổ chức theo dõi nhân quyền (HRW), Liên minh báo chí đông nam Á (SEAPA), Tổ chức bảo vệ báo chí đông nam Á, Liên đoàn nhân quyền Việt Nam, Trung tâm các cây bút Việt Nam lưu vong liên hiệp, tổ chức Hành động của người Công Giáo để bãi bỏ tra tấn (ACAT), tổ chức Ý bảo vệ pháp lý cho truyền thông (MLDI), Quỹ biên giới điện tử (EFF)… Kiến nghị thư yêu cầu trả tự do ngay lập tức cho 14 người được xác nhận họ là những nhà hoạt động xã hội này cũng như rút bỏ các cáo buộc nhằm vào họ. Kiến nghị thư khẳng định: “Các cá nhân này chỉ đơn giản thực hiện quyền tự do ngôn luận, tự do hội họp và lập hội của họ được luật pháp quốc tế đảm bảo.”
Kiến nghị thư thứ 2 của các tổ chức nhân quyền đã nhắc lại kiến nghị thư lần trước, các tổ chức nhân quyền này cho biết kể từ đó, tình hình của 14 thanh niên này đã không hề cải thiện mà còn trở nên tệ hơn, với bốn người bị kết án một cách bất công. Trong khi những người còn lại không được sự trợ giúp của luật sư.
Hơn nữa, những văn thư của đông đảo nhân sĩ trí thức yêu nước, trong đó có Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, Giám mục giáo phận Vinh, người dân Việt Nam yêu cầu Quốc hội Việt Nam hủy bỏ Điều 88 Bộ luật Hình sự Việt Nam về “tội tuyên truyền chống nhà nước CHXHCN Việt Nam” và Nghị định 38/2005/NĐ-CP của Chính phủ ngày 18/3/2005 “quy định một số biện pháp bảo đảm trật tự công cộng”. Vì Điều 88 BLHS quy định một cách mù mờ về tội danh tuyên truyền chống nhà nước CHXHCN Việt Nam, thực chất là bóp nghẹt quyền tự do ngôn luận đã được Hiến pháp Việt Nam và Công ước quốc tế về những quyền dân sự và chính trị ghi nhận và bảo đảm.
Trước những bắt bớ bất công đối với 14 thanh niên này đã gần 2 năm, Liên Hiệp Truyền Thông Công Giáo Việt Nam Hiệp Thông, Cầu Nguyện, và chia sẻ với các thanh niên đau khổ này, cùng với gia đình của những anh em này bị bắt oan khiên, chúng tôi nghiêm khắc lên án và tố cáo trước dư luận quốc tế những hành vi đàn áp và bắt bớ bất công. Chúng tôi yêu cầu nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam:
1) Thả ngay lập tức 14 thanh niên thuộc Giáo Hội Công Giáo và Giáo Hội Tin Lành đã bị bắt bớ bất công và còn giam giữ họ trái phép..
2) Chấm dứt việc đàn áp Giáo Hội Công Giáo và các Tôn Giáo bạn. Bảo đảm an ninh cho các nơi thờ tự của tất cả các Tôn Giáo.
3) Nghiêm chỉnh tôn trọng luật pháp do chính nhà cầm quyền Việt Nam ban hành.
4) Tuyệt đối tôn trọng Nhân Quyền và Tự Do Tôn Giáo theo như bản Hiến Chương Liên Hiệp Quốc khẳng định.
Trong niềm tin vào Thiên Chúa, chúng tôi tha thiết mời gọi những trái tim Việt Nam cùng đoàn kết hiệp thông, chia sẻ, và đồng hành với các nạn nhân và gia đình nói riêng, cùng Dân Tộc Việt Nam nói chung trong hoàn cảnh bất công này”.
14h 45: Giáo dân đến dự tòa bị phân tán bằng nhiều lực lượng hung hãn và sắt máu, chia lẻ họ ra thành từng nhóm nhỏ, với một đám giáo dân không tấc sắt trong tay, họ vẫn kiên quyết ngồi ngóng chờ và bám trụ phía ngoài:

Không có nhận xét nào: