Pages

Thứ Tư, 9 tháng 1, 2013

Việt Nam : 13 người Thiên chúa giáo bị kết án nặng vì tội "lật đổ chính quyền"


Từ trái sang phải : các anh Đặng Xuân Diệu, Hồ Đức Hòa, Lê Văn Sơn,
ba blogger bị kết án, tù nặng nhất (DR)
Anh Vũ
Phiên tòa sơ thẩm xét xử 14 người Thiên Chúa giáo đã kết thúc chiều hôm nay 09/01/2013 tại thành phố Vinh. AFP dẫn nguồn tin của một trong các luật sư của các bị cáo cho biết, tòa đã tuyên án 13 bản án tù nặng nề vì những cáo buộc « âm mưu lật đổ chính quyền ». Ba án tù nặng nhất lên tới 13 năm, mười bị cáo khác lần lượt phải chịu các hình phạt từ 3 đến 8 năm tù giam cùng với thời hạn quản chế nhiều năm sau khi mãn án.

Theo thông tin ban đầu, có 3 người cùng bị kết án 13 năm tù giam là các anh Hồ Đức Hòa, Đặng Xuân Diệu và Lê Sơn. Cả 3 người cũng sẽ bị quản chế 5 năm sau khi ra tù. Chỉ duy nhất có anh Đặng Vĩnh Phúc được hưởng án treo. Như vậy, tổng cộng 13 người Công giáo và Tin lành, chủ yếu là các thanh niên, phải chịu hình phạt lên tới hơn 100 năm tù và quản chế.
Luật sư Hà Huy Sơn cho AFP biết : « Tất cả những người này dều bị kết án theo điều 79 của bộ lật hình sự » , tức vì tội âm mưu lật chính quyền. Tuy nhiên luật sư Hà Huy Sơn cũng nói thêm là tòa án đã không có được «những bằng chứng khách quan để buộc họ nhận tội ». Ông cũng khẳng định rằng các bị cáo đều không phải là thành viên của đảng Việt Tân, tổ chức đóng tại Hoa Kỳ bị chính quyền coi là khủng bố.
Theo ghi nhận của một số nhân chứng có mặt trong phòng xử, được đăng lại trên các trang mạng thì trước tòa, các bị cáo đều không nhận là mình có tội.
Phiên tòa diễn từ ngày hôm qua 08/01/2013 trong không khí căng thẳng giữa người thân của các bị cáo và lực lượng an ninh, công an. Bên trong phòng xét xử, qua các ảnh chụp của báo chí chính thức đăng tải thì thấy thành phần ngồi dự chủ yếu là lực lượng công an. Bên ngoài tòa, chính quyền đã huy động hàng trăm công an bảo vệ ngăn chặn người thân của bị cáo đến tiếp cận theo dõi phiên xử.
Bất chấp trời mưa rét và các hành động ngăn cản thô bạo của lực lượng an ninh công an bảo vệ, từ hai ngày qua, hàng trăm giáo dân đã đổ về khu vực tòa án thành phố Vinh để cập nhật thông tin phiên xử và nhất là để bày tỏ sự hiệp thông với những người đang bị đưa ra xét xử bởi những cáo buộc nặng nề mà họ cho là bất công, phi lý.
Giám đốc khu vực châu Á của tổ chức bảo vệ nhân quyền Human Rights Watch, ông Brad Adams nhận định phiên tòa « đánh dấu bước leo thang quan trọng của của chính phủ trong việc tấn công vào những tiếng nói chỉ trích ». Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam cũng lên tiếng bày tỏ lo ngại sâu sắc trước vụ này.

Không có nhận xét nào: