Pages

Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2013

Đất đai không có… tiêu cực! Đồ Sơn không có… mại dâm!?

Bùi Hoàng Tám
bao cao
Công tác cán bộ và đất đai không có tiêu cực, tham nhũng được coi là thông tin “sung sướng” nhất trong tuần qua.

Nó “sung sướng” đến độ ngay tại phiên “điều trần” về phát hiện và xử lý hành vi tham nhũng của các cơ quan hành chính nhà nước do Ủy ban Tư pháp Quốc hội tổ chức ngày 18/7, ĐBQH Trần Thị Dung đã phải chua chát và hài hước thốt lên lên rằng: “Nhân dân sẽ rất phấn khởi vì hôm nay nghe được thông tin ngành tài nguyên môi trường và công tác cán bộ không có vi phạm”. Không “phấn khởi” sao được khi hai ngành được coi là nhạy cảm nhất, nhiều khiếu kiện và điều tiếng nhất được báo cáo là không có sai phạm, tham nhũng!?

Không “phấn khởi” sao được bởi mới cách đây hơn 1 năm, ngày 2/5/2012, tại  Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, báo cáo cho biết có tới 70% các vụ khiếu kiện liên quan đến đất đai, một lĩnh vực do Bộ Tài nguyên Môi trường quản lý.
Trong Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá X tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI Đảng cũng ghi rất rõ: “Quản lý thị trường, nhất là thị trường bất động sản, thị trường tài chính, có lúc còn lúng túng, sơ hở, thiếu chặt chẽ dẫn đến tình trạng đầu cơ, làm giàu bất chính cho một số người; chính sách phân phối còn nhiều bất hợp lý”.
Thế mà giờ đây, trong Báo cáo thống kê của bộ Tài nguyên Môi trường về đấu tranh phòng chống tham nhũng cho thấy, không phát hiện ra bất cứ sai phạm cụ thể nào.
Cũng tại phiên họp trên, báo cáo tổng kết của Bộ Nội vụ cũng không phát hiện ra bất cứ sai phạm cụ thể nào.
Thế nhưng ai cũng biết việc chạy chức, chạy quyền, có lẽ đã trở thành… chuyện thường ngày ở huyện.
Nó ”phổ biến” đến mức nếu có ai đó không phải “con cháu” mà xin việc không mất tiền thì chả mấy ai tin.
Nó thông dụng đến mức trả lời phỏng vấn báo chí, GS.TS Nguyễn Hữu Tri, Viện phó phụ trách Viện Xã hội học và Khoa học quản lý, nguyên là Viện trưởng Viện Khoa học hành chính, Trưởng khoa Quản lý hành chính, Học viện hành chính Quốc gia đề xuất nên… luật hóa việc chạy chức, chạy quyền để kiểm soát.
Gần đây nhất, báo cáo 6 tháng của Thanh tra Chính phủ cũng chỉ ra rằng, hầu hết các tố cáo đều tập trung vào những sai phạm, tiêu cực của cán bộ, công chức.
Thậm chí trên mạng còn lưu truyền “mẹo” dạy việc… chạy chức, chạy quyền.
Thế mà giờ đây, báo cáo của hai ngành không có tiêu cực, tham nhũng phải chăng việc khiếu kiện đất đai và chạy chức, chạy quyền là… xuyên tạc, bịa đặt?!
Những tính từ như “ăn đất” hay “công chức trăm triệu”, “chạy chức, chạy quyền” chỉ là… vu khống?!
Có điều không phải ai cũng tin vào báo cáo này.
Tại Hội nghị trên, Tổng thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh nói thẳng tham nhũng về đất đai là nổi cộm nhất.
Phó Tổng Thanh tra CP Lê Tiến Hào trong cuộc họp báo sau đó một ngày (19/7) nói: “Ai cũng hiểu một trong những lĩnh vực dễ xảy ra tham nhũng tiêu cực chính là quản lý đất đai, ai nói khác thì không ai chấp nhận được”.
Có thể nói, báo cáo của hai ngành trên có gì đó từa tựa như cái báo cáo Đồ Sơn và Quất Lâm không có… mại dâm vậy.
Có ai tin rằng ngành này không có tham nhũng, tiêu cực không nhỉ?
Theo Dân Trí

Không có nhận xét nào: