Pages

Thứ Tư, 17 tháng 7, 2013

Cuba xác nhận vũ khí trên tàu Bắc Hàn


Tàu Chong Chon Gang
Tàu Chong Chon Gang đã tới Cuba hồi tháng Sáu
Cuba đã thừa nhận sở hữu số vũ khí được phát hiện trên một chiếc tàu của Bắc Hàn hiện bị giữ tại kênh đào Panama.
Bộ Ngoại giao Cuba nói chiếc tàu này đang chở vũ khí của Cuba đi sửa chữa ở Bắc Triều Tiên.

Liên Hiệp Quốc hiện cấm vận chuyển vũ khí tới Bắc Hàn như một biện pháp chế tài sau bất đồng về chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.
Tàu bị giới chức Panama bắt giữ hồi tuần trước sau khi phát giác ra "hàng quân sự không khai báo" nằm trong lô đường mía.

Tuy nhiên, một thông cáo của Bộ Ngoại giao Cuba tuyên bố Cuba luôn trung thành với cam kết duy trì "hòa bình, giải trừ quân bị trong có vũ khí hạt nhân, và tôn trọng luật pháp quốc tế".
Bộ này cho hay tàu của Băc Hàn chở 240 tấn vũ khí quốc phòng hỏng hóc, bao gồm hai hệ thống hỏa tiễn phòng không, chín bộ tên lửa, hai chiến đấu cơ MiG 21-Bis và 15 động cơ MiG.
Thông cáo của Cuba nói các loại vũ khí này đều được chế tạo từ giữa thế kỷ trước và sau khi sửa chữa sẽ được chở về lại Cuba.
"Các thỏa thuận mà Cuba ký kết trong lĩnh vực này là để phục vụ nhu cầu duy trì năng lực quốc phòng nhằm bảo vệ chủ quyền đất nước."
Cuba nói lượng hàng chủ yếu trên chiếc tàu của Bắc Triều Tiên là 10.000 tấn đường.

Vũ khí tối tân?

Khi thông báo về việc bắt giữ chiếc tàu hôm thứ Ba, Tổng thống Panama Ricardo Martinelli nói trên tàu nghi có "thiết bị hỏa tiễn tinh vi".
Trên tài khoản Twitter của mình, ông công bố bức hình một vật lớn màu xanh nằm trong một container chở hàng.
Ông tổng thống nói thủy thủ đoàn Bắc Hàn gồm 35 người đã cưỡng lại việc khám xét và thuyền trưởng thậm chí còn tìm cách tự sát.
Hoa Kỳ đã khen ngợi Panama về việc này và nói hoàn toàn ủng hộ khám xét kỹ lưỡng toàn bộ chiếc tàu.
Tàu mang tên Chong Chon Gang bị chặn lại trên kênh Panama, gần Manzanillo bên phía Đại Tây Dương, hồi tuần trước.
Tàu này rời vùng Viễn Đông của Nga hồi tháng Tư và đã qua Thái Bình Dương trước khi tới kênh Panama vào đầu tháng Sáu để tới Cuba.
Khi vượt Thái Bình Dương, tàu Chong Chon Gang đã không bật hệ thống theo dõi tự động của mình lên. Phóng viên chuyên an ninh của BBC Frank Gardner cho đây là điều gây nghi vấn.

Không có nhận xét nào: