Pages

Thứ Hai, 22 tháng 7, 2013

Phi Luật Tân sắp biểu tình chống Trung Cộng trên toàn cầu


Manila -  Trong mấy ngày qua, một liên minh gồm nhiều hội đoàn tại Phi Luật Tân đã sắp đặt một kế hoạch tổ chức hàng loạt những cuộc xuống đường chống Trung Cộng toàn thế giới. Ngày biểu tình đồng loạt của người Phi Luật Tân sẽ diễn ra vào ngày thứ Tư 24-7 sắp tới.

Theo các nguồn tin tại thủ đô Manila, một tổ chức có tên là “Liên Minh Biển Tây Phi Luật Tân” (The West Philippine Sea Coalition) sẽ biểu tình ở thủ đô Manila và bên ngoài các tòa đại sứ, tòa lãnh sự và các văn phòng đại diện chính phủ Bắc Kinh ở nhiều nơi trên khắp thế giới. Biển Tây của Phi Luật Tân tức là Biển Đông của Việt Nam và cũng là biển Nam Hải trên bản đồ thế giới.

Tại Hoa Kỳ, những cuộc biểu tình của người Phi Luật Tân sẽ diễn ra ở thủ đô Hoa Thịnh Đốn, Chicago, Atlanta, Houston, Denver, San Francisco và Los Angeles. Ngoài ra, các cuộc biểu tình khác cũng sẽ được tổ chức tại London (Anh), Rome (Ý), Copenhagen (Đan Mạch), Sydney (Úc), Tel Aviv (Do Thái), và tại Liên Hiệp Quốc ở thành phố New York.

Liên Minh Biển Tây Phi Luật Tân gồm có nhiều cựu viên chức Phi Luật Tân, được cầm đầu bởi ông Rafael Alunan III, cựu bộ trưởng Nội Vụ Phi Luật Tân, và có sự tham gia của ông Rolio Golez, cựu Cố Vấn An Ninh Quốc Gia của tổng thống Phi Luật Tân. Nhiều nghệ sĩ, nhân vật nổi tiếng ở Phi Luật Tân cũng sẽ hiện diện để bày tỏ thái độ chống chính sách xâm lăng của chế độ Bắc Kinh.

Cuộc biểu tình nhằm phản đối sự ức hiếp và xâm phạm của Trung Quốc trên các hải đảo thuộc Trường Sa mà Phi Luật Tân đã tuyên bố chủ quyền.

Một trong các địa điểm biểu tình quan trọng sẽ diễn ra trước tòa lãnh sự Trung Quốc ở thành phố Makati. Theo ông Alunan, đây sẽ là một trong những cuộc biểu tình lớn nhất. Theo dự đoán của báo chí địa phương, cuộc biểu tình tại Makati sẽ kéo dài hơn hai tiếng đồng hồ trưa 24-7 với sự tham gia của hơn 5,000 người.

Biểu tình bên ngoài Tòa Lãnh Sự Trung Cộng ở Manila. (Hình: Getty Images)

Trong cuộc họp báo hôm thứ Tư, ông Alunan cho biết khối liên minh đã chọn ngày 24-7 là “ngày phản đối trên toàn thế giới” để lên tiếng “về sự trắng trợn xem thường luật quốc tế” tại Biển Tây.
Trong khi đó ông Golez, cựu Cố Vấn An Ninh Quốc Gia, nói với báo chí, “Cuộc biểu tình này chỉ mới là bước đầu của một kế hoạch mà chúng tôi muốn toàn thế giới biết chuyện gì đang xảy ra trên lãnh thổ của chúng tôi. Đó là chúng tôi bị ức hiếp bởi người hàng xóm lớn của chúng tôi.”

Ông Vonz Santos, lãnh tạo tổ chức phi chính phủ “Người Mỹ Gốc Phi Luật Tân Cho Chính Quyền Tốt”, cho biết tổ chức của ông sẽ thực hiện những cuộc biểu tình tại các thành phố lớn ở Bắc Mỹ, nơi có các tòa lãnh sự của Trung Cộng. Mỗi nơi sẽ hàng trăm người tham dự, ông Santos tiên đoán.

Không có nhận xét nào: