Pages

Thứ Sáu, 26 tháng 7, 2013

Phó TT Mỹ kêu gọi làm dịu căng thẳng giữa Trung Quốc với các láng giềng

Phó tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) và Thủ tướng Singapore
Lý Hiển Long (phải) rong cuộc họp báo ngày 26/07/2013.

REUTERS/Tim Chong
Sau Ấn Độ, hôm nay, Phó tổng thống Mỹ Joe Biden bắt đầu chuyến viếng thăm Singapore trong hai ngày, để bàn về hợp tác kinh tế và đặc biệt về các tranh chấp chủ quyền giữa Trung Quốc với các nước láng giềng trên Biển Đông và biển Hoa Đông.
Trong khuôn khổ chiến lược « tái cân bằng » sự hiện diện của Mỹ ở châu Á, chuyến công du của phó tổng thống Biden vừa nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế vừa tăng cường quan hệ ngoại giao, thể hiện qua chuyến đi thăm các cơ sở của Pratt&Whiney, tập đoàn của Mỹ trong ngành chế tạo máy bay và chuyến thị sát chiến hạm USS Freedom của Hải quân Hoa Kỳ, hiện đang đậu tại cảng Singapore.



Tuyên bố với báo chí hôm nay sau khi hội đàm với thủ tướng Singapore Lý Hiển Long, phó tổng thống Mỹ đã kêu gọi làm dịu căng thẳng do tranh chấp chủ quyền giữa Trung Quốc với các nước láng giềng tại Biển Đông và biển Hoa Đông. Ông Biden tuyên bố : "Hoa Kỳ kêu gọi toàn bộ các bên không được có hành động cưỡng ép, hù dọa và không đe dọa sử dụng vũ lực."

Như vậy là phó tổng thống Mỹ khẳng định lại lập trường của tổng thống Obama, gần đây đã cảnh báo Bắc Kinh không được dùng vũ lực hoặc hù dọa các nước láng giềng nhằm xác quyết chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông và biển Hoa Đông.

Ông Biden cũng một lần nữa nhấn mạnh là Hoa Kỳ ủng hộ quyền tự do lưu thông hàng hải trên Biển Đông và khuyến khích Trung Quốc cùng với ASEAN đạt đến một bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông.

Ông Biden còn cho biết trong chuyến đi Singapore lần này ông đã đề cập đến các cuộc thương lượng về hiệp định thương mại Đối tác xuyên Thái Bình Dương ( TPP ). Singapore và Nhật là hai trong số các quốc gia đang tham gia đàm phán về việc gia nhập vùng tự do mậu dịch mà một khi hình thành sẽ chiếm 40% GDP toàn cầu.

Ngoài các cuộc hội đàm với lãnh đạo Singapore, ông Biden còn sẽ gặp thủ tướng Nhật Shinzo Abe, hiện cũng đang viếng thăm chính thức Singapore.

Thanh Phương / RFI
 

Không có nhận xét nào: