Pages

Thứ Tư, 17 tháng 7, 2013

Tòa trọng tài LHQ xử vụ kiện Trung Quốc

Biểu tình chống Trung Quốc tại Philippines

Philippines đã đâm đơn lên Tòa trọng tài LHQ từ tháng 1/2013
Philippines cho hay Tòa trọng tài Liên Hiệp Quốc bắt đầu xem xét đơn kiện của nước này về tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines Raul Hernandez nói tại một cuộc họp báo rằng hội đồng trọng tài theo Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển gồm 5 thành viên đã họp thông qua một số quy định trước khi xem xét khiếu nại của Manila, vốn được nộp cho Tòa trọng tài từ hồi tháng 1/2013.
Giới chức Philippines nói rằng Tòa trọng tài ở La Haye đã bắt đầu tiến trình xét xử hôm thứ Ba 16/7.

Tòa án này là cơ quan hành pháp được thành lập thể theo Phụ Lục VII của Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển.
Lúc đó Philippines giải thích rằng họ "đã cạn kiệt tất cả các giải pháp chính trị và ngoại giao nhằm giải quyết thông qua đàm phán hòa bình với Trung Quốc" nên quyết định nhờ LHQ phán xét.
Hành động của Manila đã khiến Bắc Kinh lên tiếng phản đối. Người phát ngôn Hồng Lỗi nói: "Trung Quốc không đồng ý với với hành động đi ngược lại với thỏa thuận trước đó."
Tuy nhiên, Philippines lại được ủng hộ của nhiều nước như Mỹ, châu Âu và một số quốc gia láng giềng như Việt Nam, vốn trông chờ một giải pháp lâu dài cho tranh chấp Biển Đông.

Khiếu nại của Philippines

Trong lá đơn của mình, Philippines cho rằng tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc đối với phần lớn Biển Đông, cũng như việc nước này đơn phương xâm chiếm nhiều đảo và bãi cạn trong khu vực là đi ngược lại Công ước LHQ về Luật biển và không có giá trị pháp lý.
Công ước về Luật biển 1982 đã được 160 quốc gia ký kết, trong đó có cả Trung Quốc và Philippines.
Nếu như Tòa trọng tài tuyên bố có thẩm quyền xét xử thì tòa này sẽ bắt đầu điều tra và phán quyết có thể là yêu cầu Trung Quốc chấm dứt vi phạm chủ quyền của Philippines.
Tuy nhiên chưa ai có thể nói chắc kết quả tiến trình này sẽ là thế nào.
Trung Quốc vốn nhiều lần phản đối việc mang tranh chấp quanh bãi cạn Scarborough ra tòa quốc tế, nói đây là chủ đề song phương giữa Trung Quốc và Philippines.
Tình hình quanh bãi cạn mà Trung Quốc gọi là Hoàng Nham căng thẳng từ năm ngoái, khi Bắc Kinh gửi nhiều tàu thuyền tới đây.
Tháng 6/2012, Manila đã phải rút tàu của mình về và Trung Quốc gần như đã giành kiểm soát bãi Scarborough.

Không có nhận xét nào: