Pages

Thứ Ba, 2 tháng 7, 2013

Tù nhân Xuân Lộc 'bạo động vì bóng đá'


Cổng vào nhà tù Xuân Lộc
Cổng vào nhà tù Xuân Lộc ở Đồng Nai
Công an Việt Nam nói vụ bạo động ở trại giam Xuân Lộc là do mâu thuẫn khi đá bóng, trong lúc một số tù nhân chính trị được chuyển đi nơi khác.
Nhiều tù nhân ở một trại giam thuộc huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai, đã đồng loạt nổi dậy vào trưa ngày 30/6 để phản đối cái mà họ cho là ‘cách đối xử vô nhân đạo’ đối với tù nhân.

'Bóng đá'
Nơi xảy ra vụ nổi loạn là phân trại số 1 của Trại giam Xuân Lộc, hay còn được gọi là Trại Z30A, thuộc sự quản lý của Tổng cục Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp, tức Tổng cục 8, Bộ Công an.

Đại tá Hồ Phi Thắng, Giám thị trại giam, bác bỏ thông tin nói ông này bị các tù nhân giữ làm con tin.
"Anh em cán bộ thuyết phục các phạm nhân không được nên với tư cách là giám thị, tôi phải vào thôi," ông Thắng nói với báo Tiền Phong.
Vị đại tá tuyên bố biến cố xảy ra chỉ vì do thi đấu bóng đá.
"Vụ việc xảy ra khi trại đang tổ chức cho phạm nhân thi đấu bóng đá. Tôi khẳng định đây chỉ là sự mâu thuẫn nhất thời giữa các phạm nhân của hai đội bóng đá."
"Mâu thuẫn, xung khắc là chuyện rất bình thường trong bóng đá, ngay cả ở các giải bóng đá chuyên nghiệp vẫn thường xảy ra."
"Tuy nhiên, một số phạm nhân có những bức xúc sẵn lợi dụng cơ hội này để quậy phá," đại tá Thắng giải thích.
Tù nhân chuyển trại
Trong khi đó, một ngày sau khi xảy ra vụ bạo động, ít nhất năm tù nhân chính trị được chuyển khỏi trại giam Xuân Lộc, đưa sang trại Xuyên Mộc, cũng thuộc tỉnh Đồng Nai.
Những người này gồm các ông Trần Huỳnh Duy Thức, Nguyễn Hoàng Quốc Hùng, Phan Ngọc Tuấn, Nguyễn Ngọc Cường, và Huỳnh Ngọc Trí.
Em trai ông Thức, Trần Huỳnh Duy Tân, nói với BBC rằng gia đình "lo lắng" khi nghe tin vụ bạo động, nên đã lên trại Xuân Lộc hôm 1/7.
"Các phạm nhân cầm đầu vụ gây rối trên đều là lưu manh chuyên nghiệp."
Trung tướng Cao Ngọc Oánh
"Khi lên đó, trại giam họ báo anh Thức đã chuyển về trại Xuyên Mộc."
"Tôi hỏi anh giám thị vì sao chuyển lên đó, có phải vì vụ bạo loạn không, anh ấy bảo không có liên quan mà là do quyết định của Tổng cục," ông Tân nói.
Ông Tân cho biết gia đình được phép gặp ông Thức ở trại Xuyên Mộc vào chiều ngày 1/7.
Theo ông Tân, ông hỏi anh trai mình về cuộc bạo động và được cho biết là do các "tù thường phạm" thực hiện.
Trong lúc bạo động, những người tù tham gia đã "xông vào" chỗ ở của ông Thức và một số tù nhân chính trị khác.
"Họ nói 'các anh là những người có trình độ, kiến thức, mấy anh ra nói chuyện với mấy anh công an ngoài này đi'."
"Anh tôi vừa mới nói đến đó, người quản giáo bảo thôi đừng nói nữa," ông Tân kể.
Tuy vậy, ông Tân cho rằng vụ bạo động là do các thường phạm tiến hành, chứ không liên quan các tù nhân chính trị.
Biểu tình ủng hộ nhạc sỹ Việt Khang tại Oakland, Hoa Kỳ hồi tháng 3/2012
Trại Xuân Lộc là nơi giam giữ nhiều tù nhân chính trị từng bị kết tội ‘Tuyên truyền chống Nhà nước’ hoặc ‘Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân’ như Trần Huỳnh Duy Thức, Phan Ngọc Tuấn, Trần Hoàng Giang, Nguyễn Ngọc Cường, Nguyễn Hoàng Quốc Hùng, Võ Minh Trí và nhạc sỹ Việt Khang.
Cho đến trưa thứ Hai ngày 1/7 thì trật tự đã được vãn hồi tại trại Xuân Lộc và nhà chức trách đang điều tra, truyền thông trong nước cho biết.
Không có thông tin gì về thương vong. Giám thị duy nhất bị các tù nhân giữ lại đã rời phân trại an toàn.
Báo chí nhà nước đồng loạt mô tả đây là hành động ‘gây rối’. Con số tù nhân tham gia được đưa tin khác nhau: báo Pháp Luật Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng có ‘hàng trăm’, trong khi theo trang mạng Đồng Nai Online thì chỉ có ‘hàng chục’.
Trung tướng Cao Ngọc Oánh, Tổng cục trưởng Tổng cục 8, được dẫn lời nói "các phạm nhân cầm đầu vụ gây rối trên đều là lưu manh chuyên nghiệp, không có quyết tâm cải tạo, thường xuyên vi phạm nội quy, kỷ luật của trại giam".
Tướng Oánh phủ nhận tin trên các mạng xã hội nói các phạm nhân phản đối việc bị đánh đập, cắt xén thức ăn của phạm nhân.
Ông nói sẽ có khoảng 10 người "bị xử lý theo quy định của pháp luật".

Không có nhận xét nào: