Pages

Thứ Bảy, 14 tháng 12, 2013

Anh trai Kim Jong-un đạo diễn chiến dịch thanh trừng

Kim Jong un không thể tự ra quyết định xử tử Jang Song-thaek cùng 2 trợ lý thân cận để bắt đầu một chiến dịch thanh trừng nội bộ. Phía Hàn Quốc tin rằng chính anh trai Kim Jong un đã âm thầm giúp em làm vụ này.

Đó là Kim Jong-chul, anh trai kế của Kim Jong-un. Người anh này ít xuất hiện trước công chúng và được biết đến như là người đang xây dựng bệ đỡ cho chính quyền của em trai thông qua 2 tổ chức “Bongwhajo" và “8030”.

Trong bối cảnh chuyển giao quyền lực tại Triều Tiên, người ta thấy 2 tổ chức trên, được xem tổ chức đặc biệt, đã xuất hiện để lôi kéo những người ủng hộ lãnh đạo Kim Jong un.

Anh trai Kim Jong-un đạo diễn chiến dịch thanh trừng
Một trong những tấm ảnh hiếm hoi của Kim Jong-chul,anh trai Kim Jong-un được báo Độc lập đăng tải
Các nguồn tin cho tờ Độc lập, Hàn Quốc, tiết lộ chính Kim Jong-chul là người đứng sau quyết định xử tử Jang Song-thaek. Kim Jong-chul hiện đang tập trung xây dựng 2 tổ chức “Bongwhajo” và “8030” bằng cách qui tụ những thành viên ở độ tuổi 30, 40.

Những thành viên này sau đó đã nhanh chóng leo lên những vị trí cao trong chính phủ kể từ ngày Kim Jong un lên kế nhiệm cha.

Bongwhajo là tổ chức qui tụ con cái của những quan chức cao cấp Triều Tiên, tương tự như tổ chức Vương Thành của Trung Quốc; tất cả đều rất nổi tiếng, tốt nghiệp Đại học Kim Nhật Thành và thụ hưởng đặc quyền đặc lợi từ cha mẹ mình bằng cách nhanh chóng giữ những chức vụ quan trọng trong các đảng chính trị, chính quyền và quân đội.

Chịu sự chỉ huy của Kim Jong-chul, Bongwhajo có nhiệm vụ cung cấp dịch vụ an ninh cho lãnh đạo. Nhiều lời suy đoán cho rằng thực tế Jong-chul chính là tâm điểm dẫn đến việc triệt hạ Jang Song-thaek cũng như những quyết định tử hình công khai 2 người đồng minh thân cận của Jang.

Trong số những thành viên của Bongwhajo được dư luận chú ý ở Triều Tiên là người đứng đầu Tổng cục chính trị Quân đội Choi Ryong-hae, Phó tổng tham mưu Choi Bu-il và Bộ trưởng Quốc phòng Jang Jong-nam.

Trong khi đó, “8030” là một tổ chức qui tụ những thanh niên có kinh nghiệm học tập ở nước ngoài, đang ở lứa tuổi gần 30. Theo một nhân vật trốn chạy từ Bình Nhưỡng và hiện đang làm việc cho chính phủ Hàn Quốc thì Kim Jong-un “đang cố gắng loại bỏ toàn bộ, thậm chí cả những người đã từng phục vụ trong chính quyền của cha mình” và “sẽ đưa phần lớn các thành viên 8030 vào các vị trí ở nhiều cấp bậc, từ lĩnh vực kinh tế đến quân đội”.

“Trong 2 năm qua, Kim Jong-un đã thay thế 97 trong số 218 quan chức cao cấp từ các đảng chính trị, chính quyền và quân đội bằng những nhân tố mới nổi” – một chuyên gia Hàn Quốc phân tích. Mặc dù những gương mặt đặc biệt của cả 2 tổ chức này vẫn chưa được nhận diện, nhưng ngày sẽ có càng nhiều thành viên của họ nắm giữ những vị trí then chốt trong chính quyền Kim Jong-un”

L.H.L

(Một thế giới)

Không có nhận xét nào: