Pages

Thứ Bảy, 14 tháng 12, 2013

Ukraina chuẩn bị có thêm biểu tình

Những nhà hoạt động ủng hộ việc gia nhập EU biểu tình
 ở Quảng trường Độc lập, Kiev, 14/12/2013
VOA
Các thủ lãnh đối lập Ukraina đang hô hào cho một cuộc biểu tình lớn vào ngày Chủ nhật, trong khi những người ủng hộ Tổng thống Viktor Yanukovych cũng có kế hoạch tổ chức một cuộc tuần hành cách đó vài kilômét.
Các thành viên của phe đối lập đã nói chuyện trực tiếp với Tổng thống Yanukovych hôm thứ Sáu lần đầu tiên sau 3 tuần xảy ra những cuộc biểu tình lớn chống chính phủ.
Nhưng các lãnh tụ đối lập đã rút khỏi cuộc họp trong đó còn có đại diện của các đảng phái chính trị và tổ chức xã hội dân sự tham dự, và cho biết tổng thống đã không đáp ứng yêu cầu của họ.
Trong số các vấn đề, thủ lãnh của đảng Udar, ông Vitaly Klischko, và thủ lãnh của các đảng đối lập chính ở Ukraina kêu gọi thả những người biểu tình bị bắt giữ.
Tổng thống Ukraina đề nghị sẽ ân xá cho những người bị bắt giữ trong các cuộc biểu tình. Nhưng điều đó chưa đủ đối với phe đối lập. Họ muốn Tổng thống Yanukovych và chính phủ của ông phải từ chức.
Thượng nghị sĩ Cộng hòa John McCain của Hoa Kỳ và Thượng nghị sĩ Dân chủ Chris Murphy, chủ tịch ủy ban về châu Âu của Thượng viện, sẽ đi thăm Ukraina Chủ nhật này để hội đàm với các giới chức chính phủ, và thủ lãnh của các phe đối lập và tổ chức xã hội dân sự.
Các trợ lý hôm thứ Sáu cho hay rằng các vị thượng nghị sĩ này đưa ra một nghị quyết kêu gọi Hoa Kỳ cân nhắc các biện pháp chế tài trong trường hợp xảy ra thêm những hành vi bạo động trấn áp những người biểu tình ôn hòa.
Các biện pháp cần phải được thông qua bởi Thượng viện, trong trường hợp chính quyền của Tổng thống Obama và Hạ viện Hoa Kỳ xem xét các biện pháp chế tài – trong đó sẽ có những biện pháp như không cấp chiếu kháng, và phong tỏa tài sản đối với những ai phải chịu trách nhiệm về các hành vi bạo động ở Ukraina.
Phong trào biểu tình chống đối nổ ra sau khi nhà lãnh đạo Ukraina quyết định không ký một hiệp ước thương mại được trông chờ từ lâu với Liên hiệp Âu châu nhằm tránh mất đi các quan hệ thương mại với Nga. Cảnh sát Ukraina đã trả lời bằng việc trấn áp các cuộc phản đối.

Không có nhận xét nào: