Pages

Thứ Sáu, 13 tháng 12, 2013

Xử tử chú dượng, Kim Jong Un muốn khẳng định quyền lực

Kim Jong Un nhân lễ kỷ niệm 60 năm ký kết đình chiến, chấm dứt cuộc
 chiến 1950-1953 ở bán đảo Triều Tiên. Ảnh chụp tại Quãng trường Kim
 Nhật Thành, Bình Nhưỡng, ngày 27/07/2013.  
REUTERS/Jason Lee
Thanh Phương
Với việc loại trừ người chú dượng một cách tàn độc như vậy, lãnh đạo trẻ của Bắc Triều Tiên Kim Jong-Un phải chăng muốn chứng tỏ là ông đã nắm quyền lực tuyệt đối, hay đây là dấu hiệu cho thấy chế độ Bình Nhưỡng đang lung lay? Đó là những câu hỏi mà các nhà phân tích ở Hàn Quốc đang cố giải đáp hôm nay sau vụ xử tử Jang Song-Thaek.

Đối với nhà phân tích Cha Du-Hyeogn, vụ xử tử Jang Song-Thaek được Bình Nhưỡng loan báo rầm rộ hôm nay thật ra phản ánh sự “bất ổn triền miên” của quốc gia Cộng sản này. Theo ông, chính quyền Bắc Triều Tiên cần một vật tế thần để đổ vào đó mọi thất bại về kinh tế và chính trị. Nhưng ông Cha Du-Hyeogn dự báo là nếu cuộc thanh trừng nội bộ lan rộng, điều có có thể làm lung lay nền tảng của chế độ Kim Jong-Un, năm nay chỉ mới khoảng 30 tuổi và vừa lên nắm quyền từ tháng 12/2011.
Nhưng các chuyên gia cũng nhấn mạnh đến bản chất tàn khốc của lãnh đạo trẻ Bắc Triều Tiên, đứng đầu một chế độ sẳn sàng bóp chết từ trong trứng nước mọi lực lượng đối lập. Chỉ trong vài ngày, nhân vật lãnh đạo số hai đã bị bắt giữ, bị làm nhục trước công chúng, bị đưa ra xử và hành quyết ngay lập tức.
Chuyên gia Yang Moo-Jin, thuộc trường đại học nghiên cứu về Bắc Triều Tiên ở Seoul, nhấn mạnh: “ Hiếm khi nào mà vụ xử tử một lãnh đạo cao cấp lại được tiến hành một cách công khai như thế. Đó chính là nhằm tạo ra một bầu không khí khủng bố tối đa trong dân chúng, nhằm bảo sự trung thành với Kim Jong-Un và củng cố quyền lực của ông”.
Trong những cáo buộc đối với Jang Song-Thaek, có việc người chú dượng đã không vỗ tay đủ nhiệt tình mỗi khi người cháu Kim Jong-Un đọc diễn văn. Điều này cũng cho thấy tệ sùng bái lãnh tụ ở Bắc Triều Tiên, vốn đã tồn tại 60 năm nay, được nâng thêm một nấc.
Đối với nhà phân tích Paik Hak-Soon, thuộc Viện Sejong ở Seoul, vụ xử tử Jang Song-Thaek chứng tỏ là Kim Jong-Un đã nắm vững quyền lực, và ông không thấy có một dấu hiệu bất ổn định hay hoảng loạn nào ở thượng tầng chế độ Bình Nhưỡng.
Trong số 7 lãnh đạo cao cấp đi bên cạnh Kim Jong-Un trong tang lễ cha tháng 12/2011, 5 người đã bị thanh trừng, 2 người còn lại nay đã già yếu, không còn thế lực gì nữa. Các nhà quan sát sẽ chờ xem là trong các buổi lễ kỷ niệm hai năm Kim Jong-Il qua đời sẽ có những nhân vật lãnh đạo nào mới xuất hiện trong giới thân cận với Kim Jong-Un.

Không có nhận xét nào: