Pages

Thứ Ba, 28 tháng 1, 2014

Hồng Kông tiêu hủy gia cầm để chặn cúm H7N9

Nhân viên y tế Hồng Kông tiêu hủy gia cầm để chặn cúm H7N9
- REUTERS /Tyrone Siu
Mai Vân
Chính quyền Hồng Kông vào hôm nay, 28/01/2014, đã cho giết 20.000 con gà sau khi phát hiện một ổ dịch cúm H7N9 trong số gia cầm nhập từ Trung Quốc. Đặc khu hành chánh này lo ngại dịch cúm gia cầm lan ra tại đây, nhất là sau cái chết vừa qua của 2 người bị nhiễm virút H7N9 sau khi từ Trung Quốc trở về.

Hãng tin Pháp AFP trích hình ảnh từ truyền hình Hồng Kông, mô tả cảnh nhân viên y tế, với những bao nhựa đen, đến thu gom gia cầm tại ngôi chợ bán sỉ duy nhất của Hồng Kông, nơi ổ dịch được phát hiện hôm qua.
Chợ sẽ đóng cửa trong 21 ngày để tẩy trùng, và như thế sẽ không có một con gà sống nào được nhập từ Trung Quốc. Dân Hồng Kông không còn gà để ăn Tết, vì việc mua bán gà từ các trại nuôi ở ngay tại Hồng Kông cũng đã bị đình chỉ tạm thời.
Ổ dịch cúm gia cầm được khám phá vài ngày sau khi Hồng Kông mở chiến dịch xét nghiệm quy mô lớn tại đây. Trả lời báo chí hôm nay, lãnh đạo Hồng Kông, Lương Chấn Anh, đã nêu câu hỏi là có cần thiết phải ăn gà sống hay không ? Người Hồng Kông, theo ông, phải suy nghĩ trên vấn đề này.
Giới bán sĩ và chăn nuôi gà ở Hồng Kông rất tức giận, và chỉ trích chính quyền là đã không ngăn chận gà nhập ngay ở vùng biên giới với Trung Quốc. Hiện nay, người thì bị lỗ lã, người thì e ngại gia cầm của họ bị nhiễm virút. Một viên chức chính quyền giải thích với AFP là Hồng Kông không có hạ tầng cơ sở cần thiết để có thể cách ly ở biên giới.
Từ mùa đông 2013, Trung Quốc phải đối phó với nạn cúm do virút cúm H7N9 gây ra ? Đã có khoảng 140 người nhiễm bệnh, ít nhất 47 người thiệt mạng theo số liệu chính thức.
Còn tại Hồng Kông, đã có hai người chết sau khi từ Trung Quốc trở về : Người đầu tiên là một ông già 80 tuổi, chết ngày 26/12/2013, sau khi từ Thẩm Quyến về Hồng Kông. Người thứ hai, 65 tuổi, bị chết hôm 14/01/2014, cũng trong trường hợp tương tự.
Giới khoa học hiện nay đang lo ngại là virút cúm gia cầm có thể chuyển thể, trở nên vô cùng nguy hiểm vì có thể lây từ người sang người.

Không có nhận xét nào: