Pages

Thứ Năm, 2 tháng 1, 2014

Liêu Ninh hoàn tất chạy thử trên Biển Đông

Liêu Ninh
Liêu Ninh là tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc
Hàng không mẫu hạm đầu tiên của Trung Quốc đã ‘hoàn tất thành công chuyến chạy thử’ trên Biển Đông, truyền thông nhà nước của nước này cho biết.
Tàu Liêu Ninh trở lại cảng hôm thứ Tư ngày 1/1 sau hải trình kéo dài 37 ngày, theo Tân Hoa Xã.

“Mọi chương trình thử nghiệm và huấn luyện đều diễn ra theo đúng kế hoạch,” bản tin của Tân Hoa Xã viết.
Dẫn nguồn tin hải quân giấu tên, Tân Hoa Xã cho biết tàu Liêu Ninh đã thử nghiệm hệ thống chiến đấu và tập dàn đội hình và đã ‘đạt được những mục tiêu đề ra’.

Phi cơ, chiến hạm và tàu ngầm cũng tham gia và các hoạt động diễn tập của tàu Liêu Ninh.
Trong quá trình hoạt động trên Biển Đông, một trong những tàu hộ tống Liêu Ninh đã suýt va chạm với một tàu hải quân của Mỹ. Truyền thông Trung Quốc nói là do tàu Mỹ đã tiến quá gần tàu Liêu Ninh.
Đây là sự cố va chạm trên biển nghiêm trọng nhất giữa hai nước trong nhiều năm.
Về phần mình, Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ cho biết hải quân của họ đã phải lái tàu sang một bên để tránh đụng tàu Trung Quốc hôm 5/12.
Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã xác nhận có vụ việc này nhưng không cho biết nhiều về điều gì đã xảy ra. Họ chỉ nói là một chiến hạm Trung Quốc đang tuần tra đã chạm mặt một tàu chiến của Mỹ và họ đã xử lý tình huống theo đúng quy trình.
Tàu sân bay Liêu Ninh được mua từ Ukraine hơn một thập niên trước và đã được tân trang rất nhiều trước khi đi vào hoạt động hồi năm ngoái.

Không có nhận xét nào: